Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga "có ma"?

Bảo Lam |
Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga "có ma"?
Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga "có ma"?
Tiêm kích hạm Su-33 hạ cánh không thành công xuống tàu sân bay Kuznetsov.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được lệnh triển khai tới Syria, trên đường hành quân một cột khói đen đặc đã bốc lên. Tàu đã mất hai chiếc máy bay Su-33 và MiG-29K một cách ngớ ngẩn.

Chuyên gia Caleb Larson đến từ tạp chí The National Interest (Mỹ) đã đưa ra một quan điểm khá thú vị đối với chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga. Ông Larson cho rằng "Đô đốc Kuznetsov" là "đồ bỏ đi". Và ngay lập tức đặt câu hỏi tại sao Moscow vẫn tiếp tục duy trì nó?

"Đô đốc Kuznetsov", nhiều khả năng, sẽ đi vào tương lai một cách nghi ngút khói, cùng với các tàu kéo.

Thật ngạc nhiên, nhưng ở Nga người ta vẫn còn lên kế hoạch nhằm duy trì "Đô đốc Kuznetsov". Và điều này cùng lúc vừa ngạc nhiên và vừa lạ lùng, theo quan điểm của Mỹ.

"Đô đốc Kuznetsov" - chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga. Nó đã trải qua nhiều sóng gió - ụ nổi đỡ nó đã bị chìm vào năm 2018, còn chiếc cần cầu nằm cạnh nặng 70 tấn đã va vào sàn tàu, khiến 4 người thiệt mạng và để lại một cái hố khổng lồ trên đường băng.

Vào cuối năm 2019, chiếc tàu gặp hoả hoạn trong lúc đang tu sửa. Nói ngắn gọn - có nhiều vấn đề. Nhưng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn tiếp tục hoạt động. Ít ra, Bộ tư lệnh hải quân Nga thể hiện sự cương quyết trong việc triển khai kế hoạch này.

Chiếc tàu bị "nguyền rủa"?

Chiếc tàu sân bay phi hạt nhân (được phân loại về mặt kỹ thuật như chiếc tuần dương hạm mang máy bay hạng nặng, nhằm mục đích đi qua các eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ một cách hợp pháp) bị mang tiếng là chiếc tàu rất không ổn định.

Có lúc, vấn đề liên quan tới những tuốc bin và nồi hơi nước khá cổ của nó. Khi triển khai nhiệm vụ, luôn có chiếc tàu kéo đi theo "Đô đốc Kuznetsov" để hỗ trợ nó trong trường hợp hỏng hóc, mà khiến cho chiếc tàu sân bay không thể tự đi tới bến cảng.

Nhưng tại sao? Có thể đúng là chiếc tàu này đang có vấn đề gì đó không ổn? Có thể cần phải vẩy nước thánh cho nó?

Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga có ma? - Ảnh 2.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Trong cuộc phỏng vấn của tờ The Telegraph, Peter Roberts, chuyên gia về hải quân đến từ Viện liên kết các nghiên cứu quốc phòng của Hoàng gia Anh đã giải thích cảm nhận về các tàu chiến "bị nguyền rủa" trong văn hoá của hải quân.

"Trong văn hoá hải quân có thứ được gọi là chiếc tàu không may mắn, và "Đô đốc Kuznetsov" đương nhiên là chiếc tàu không may mắn.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là một trong số những chiếc tàu, mà mọi thứ diễn ra không như mong đợi, vì thiết kế và đơn giản là vì sự may mắn. Dù sao, đó không phải là chiếc tàu mà bạn muốn ở trên đó".

Và đúng vậy, nhiều sự cố trong quá khứ không xa đang khẳng định những phát ngôn của ông Roberts.

Sau khi nhận lệnh triển khai "Đô đốc Kuznetsov" tại Syria vào năm 2017, nó đã được các tàu chiến của Hạm đội Hoàng gia Anh dõi theo khi qua Eo La-Manche. Trong quá trình đi qua đây, một cột khói đen đặc đã bốc lên từ các ống khói.

Sự việc này đã bị cư dân mạng xã hội cười nhạo như một sự nguy hiểm nghiêm trọng, đối với môi trường.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch tại Syria, Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã mất hai chiếc máy bay tiêm kích hạm Su-33 và MiG-29K của mình một cách ngớ ngẩn. Những tổn thất phi chiến đấu lại gấp đôi chiến đấu.

Vào năm 2018, "Đô đốc Kuznetsov" đã được tu sửa và bảo dưỡng kỹ thuật, khi đó chiếc ụ nổi đỡ nó là PD-50, đã chìm. Khi chiếc ụ nổi chìm, chiếc cần cẩu nặng 70 tấn cũng đổ sập lên chiếc tàu, gây ra một lỗ thủng lớn trên thân tàu.

PD-50 từng là một trong những ụ nổi lớn nhất thế giới. Không có nó, "Đô đốc Kuznetsov" sẽ phải sử dụng ụ cố định tại nhà máy. Mặc dù điều này không phải là hoàn hảo, nhưng vẫn không phải là kết cục của "Đô đốc Kuznetsov".

Nhiều khả năng, hiện nay người ta đang xây dựng kế hoạch trục vớt PD-50, mặc dù vẫn còn phải giải thích điều này. Tuy nhiên, gần như chắc chắn "Đô đốc Kuznetsov" sẽ không thể đại tu được động cơ của mình, mà theo kế hoạch ban đầu phải hoàn tất vào năm 2021.

Chỉ mới đây thôi, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã có mặt ở Murmansk và neo đậu để tu sửa. Vụ cháy bùng lên trên tàu do tàn lửa hàn đã rơi vào lớp vải phủ dầu, khiến cho dây diện bị bốc cháy. Vụ cháy đã huỷ hoại tất cả trong diện tích 600m2 và phải mất 20 tiếng để kiểm soát nó.

Mặc dù vụ cháy không quá nghiêm trọng, nhưng nó gây thiệt hại rất lớn ước vào khoảng 1-1,5 tỷ USD và lấy đi mạng sống của hai người.

Một nguồn tin phỏng đoán rằng, chi phí tu sửa hậu quả của vụ cháy cao, có khả năng, là do vụ cháy đã thiêu rụi các vật liệu và phụ tùng phục vụ công tác sửa chữa, mà được tập trung trên sàn tàu để chuẩn bị lắp ráp.

Nói chung - đó là một chiếc tàu rất lạ lùng.

Nếu như Nga thực sự có nhu cầu đối với tàu sân bay, thì câu hỏi về việc có thể tiếp tục chi tiền để tu sửa tại những chỗ khác hay không là khá tranh cãi.

Điều không thể tranh cãi đó là việc bất chấp vô số những thứ không may mắn mà "Đô đốc Kuznetsov" đã phải trải qua, nhiều khả năng, nó sẽ tiếp tục di chuyển một cách nghi ngút khói cùng với các tàu kéo trong tương lai.

Đúng, Nga chỉ còn duy nhất một chiếc hàng không mẫu hạm. Đúng, nó không hề có mục tiêu và nhiệm vụ, cũng như khả năng tự thân thực hiện các nhiệm vụ được giao vì nhiều lý do.

Nhưng đơn giản hãy thử nhìn xung quanh. Brasil cần tàu sân bay để làm gì? Thái Lan? Ý? Những tàu sân bay chỉ mang được 8 máy bay. Chiếc "San Paolo" của Brasil đang ở trong tình trạng không kém gì "Đô đốc Kuznetsov".

Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga có ma? - Ảnh 4.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Và cũng bốc khói…

Và chúng có thể thực hiện được những nhiệm vụ gì? Đến đây, có thể nhớ tới cả chiếc tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, mà cũng từng chứng minh khả năng chiến đấu tuyệt vời của mình.

Và chiếc tàu sân bay nguyên tử tối tân của Pháp cũng gặp hỏng hóc thường xuyên chẳng kém gì "Đô đốc Kuznetsov", mỗi tội nó không nhả khói "gây ô nhiễm môi trường" như chiếc tàu của Nga.

Nhưng chắc chắn sớm hay muộn thì điều gì đó sẽ xảy ra với chiếc tàu của Pháp. Và nhà máy Chernobyl nổi này sẽ còn ảnh hưởng đáng kể tới môi trường trong lịch sử đương đại.

Với các tàu sân bay của Mỹ mọi thứ đều diễn ra bình thường?

Năm 2011: Chiếc tiêm kích hạm F/A-18C Hornet đã phát nổ và bốc cháy trên máy phóng khi chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay John S.Stennis. Trong tuyên bố chính thức - 10 người bị thương, trên thực tế bao nhiêu người - là một câu hỏi…

Năm 2015. Khi đi vào Vịnh Tokyo, chiếc máy bay cảnh báo sớm đã bốc cháy trên tàu sân bay Ronald Reagan.

Năm 2015. Tàu sân bay Theodor Roosevelt đã không thể dẫn đầu đội tàu để thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới vì hệ thống bơm nước bị tắc.

Tàu sân bay nói chung là một cấu trúc rất phức tạp, có nhiều thứ có thể bị hỏng hóc hơn trên khinh hạm, đơn giản bởi vì có nhiều thứ hơn.

Liên quan tới những sự cố trên các tàu sân bay Mỹ, thì đó là cả một câu chuyện vô cùng phong phú. Chỉ cần mò tìm trên mạng internet.

Nga cần chiếc tàu sân bay này để làm gì - đó là câu hỏi

Đề tài này được đề cập nhiều tới mức có thể dễ lặp lại. "Đô đốc Kuznetsov" là chiếc tàu gây tranh cãi nhất trong thành phần của tất cả các hạm đội hải quân Nga. Và vô tích sự nhất, bởi vì những khả năng của nó, có thể nói là rất không phong phú.

Nhưng Nga không có các nhiệm vụ, mà cần phải giải quyết với sự trợ giúp của tàu sân bay. Như chiến dịch tại Syria cho thấy, các máy bay đóng quân trên đất liền hoạt động hiệu quả hơn nhiều những cỗ máy cất cánh từ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vì chúng chỉ mang được một nửa lượng dự trữ nhiên liệu và vũ khí.

Nhưng tạm thời nó vẫn còn đó. Như một biểu tượng nào đó. Đúng, trông hơi ngờ ngệch kiểu gì đó, đặc biệt trong mắt những người Mỹ, mà đang sở hữu tới 11 chiếc và 2 chiếc đang được đóng mới.

Nhưng một lần nữa, Tây Ban Nha, Ý, Brasil, Thái Lan, Pháp, Anh cần tàu sân bay để làm gì? Chúng thực hiện các nhiệm vụ nào?

Đơn giản là có chúng. Những biểu tượng, tiêu tốn hàng triệu USD để duy trì, mà có thể thích gọi là gì tuỳ ý.

Trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov duy nhất của Nga có ma? - Ảnh 6.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Về nguyên tắc, trên thế giới chỉ có 3 quốc gia, mà việc sở hữu các tàu sân bay được coi là đúng đắn. Đó là Mỹ, như vai trò một hiến binh quốc tế và hai nước, mà sở hữu lực lượng vũ trang đang phát triển mạnh mẽ và gặp vô số những tranh chấp về lãnh thổ, bao gồm cả tranh chấp trực tiếp với nhau. Đó là Ấn Độ và Trung Quốc.

Các quốc gia còn lại, về nguyên tắc, không cần tàu sân bay. Cho nên, đó đơn giản chỉ là sự thể hiện mức độ sẵn sàng tạo ảnh hưởng đến diễn biến tình hình trên thế giới bằng các tàu chiến này.

Tại sao Nga không thể sở hữu chiếc tàu như thế? Có thể chứ. Tạm thời, "Đô đốc Kuznetsov" đang làm cho Nga gặp khó khăn hơn bằng việc tiêu tốn tiền ngân sách không lồ để duy trì, nhưng vẫn không thể sánh được với những chi phí mà Mỹ bỏ ra.

Dù sao đi chăng nữa, việc đóng mới các tàu chiến "Shtorm", "Lider" và "Avangard" - đó là vấn đề của tương lai xa, cho nên hãy cứ để ""Đô đốc Kuznetsov" tiếp tục phục vụ, có thể như một thao trường để huấn luyện các phi công của hải quân.

Rất may là hiện giờ Nga không hề có những nhiệm vụ cần phải triển khai trên đại dương với sự hiện diện của tàu sân bay. Và nói chung, điều này thậm chí còn rất tuyệt vời.

Nói chung, mỗi nước một kiểu. Và hãy cứ để mỗi quốc gia tự trả lời cho những câu hỏi về sự cần thiết và khả năng.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới, xem an ninh quốc phòng tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên