"Tam quốc tranh hùng" ở Đông Nam Á: MiG-35 Nga ngồi hàng đầu, Trung Quốc mất tăm hơi!

Trịnh Ngọc Tiến |
"Tam quốc tranh hùng" ở Đông Nam Á: MiG-35 Nga ngồi hàng đầu, Trung Quốc mất tăm hơi!
"Tam quốc tranh hùng" ở Đông Nam Á: MiG-35 Nga ngồi hàng đầu, Trung Quốc mất tăm hơi!

Kế hoạch mua máy bay mới của quốc gia Đông Nam Á này đã ngay lập tức được hàng loạt nhà thầu chào hàng, nhưng Trung Quốc lại vắng mặt bất ngờ.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Malaysia, quốc gia Đông Nam Á này đã khởi động gói thầu mua 18 máy bay chiến đấu hạng nhẹ để tăng cường lực lượng không quân. Cả ba cái tên đều được truyền thông nhắc đến là MiG-35 của Nga, JF-17 của Pakistan và Tejas MKII của Ấn Độ.

MiG-35 tự tin được Malaysia lựa chọn?

Các nguồn tin Nga xác nhận rằng, Moscow dự định đưa MiG-35 - một trong những máy bay chiến đấu mới nhất - tham gia gói thầu mua 18 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Malaysia.

Nếu Malaysia chọn MiG-35 của Nga, nước này sẽ trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sở hữu loại máy bay chiến đấu này. Cần lưu ý rằng cho đến nay, chỉ có Ấn Độ và Ai Cập "quan tâm", chứ chưa có hành động cụ thể nào của hai chính phủ trong việc mua MiG-35.

Theo các nguồn tin, Moscow có cơ hội thắng thầu nhờ hai chỉ số: Giá thấp và hiệu suất chiến đấu, kỹ thuật cao.

Tờ The Edge Malaysia cũng xác nhận sự quan tâm của Nga trong việc cung cấp loại máy bay chiến đấu đặc biệt này.

Máy bay chiến đấu đa năng MiG-35 là phiên bản hiện đại hóa của MiG-29M2 từ thời Liên Xô; MiG-35 còn được gọi là "Super Fulcrum" và có hai phiên bản là MiG-35 một chỗ ngồi và MiG-35D hai chỗ ngồi.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas (LCA) của Ấn Độ và máy bay JF-17 của liên doanh Trung Quốc - Pakistan từ lâu đã được cho là sẽ tham gia cuộc đua giành hợp đồng máy bay chiến đấu mới của Malaysia. Tuy nhiên họ có thể giành chiến thắng hay không là vấn đề "khó đoán trước".

Các chuyên gia độc lập cũng nói với tờ The EurAsian Times rằng, hai chiến đấu cơ này là lựa chọn khả thi nhất về mặt kinh tế cho các quốc gia đang phát triển.

Tuy nhiên, cả hai cũng đang gây ra những tranh cãi; nếu Tejas của Ấn Độ đang gặp khó khăn trong quá trình phát triển, thì JF-17 lại nằm giữa một vụ bê bối thông tin sai lệch.

Tejas là máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ, thế hệ thứ tư, được phát triển bởi công ty HAL thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ. Tejas của HAL thiết kế chủ yếu cho các lực lượng vũ trang Ấn Độ.

Tejas được đưa vào biên chế trong lực lượng Không quân Ấn Độ vào tháng 7/2016 và được trang bị một loạt các hệ thống vũ khí và điện tử hàng không tiên tiến.

JF-17 là một máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ do Tập đoàn Máy bay Thành Đô của Trung Quốc (CAC) và Tổ hợp Hàng không Pakistan (PAC) hợp tác phát triển; chủ yếu cung cấp cho Không quân Pakistan.

JF-17 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2003 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2007.

Tam quốc tranh hùng ở Đông Nam Á: MiG-35 Nga ngồi hàng đầu, Trung Quốc mất tăm hơi! - Ảnh 2.

JF-17 của Pakistan.

Trung Quốc bị loại từ "vòng gửi xe"?

Truyền thông Malaysia đưa tin, Lực lượng Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) đã nhận được sáu hồ sơ dự thầu trong kế hoạch mua máy bay chiến đấu hạng nhẹ. Điều thú vị là trong khi Tejas của Ấn Độ có tên trong danh sách, thì JF-17 lại không được nêu tên.

Edge Markets, một cổng thông tin kinh doanh của Malaysia tiết lộ rằng có sáu hồ sơ dự thầu đã được nhận vào ngày 6/10 vừa qua.

Các nhà thầu bao gồm KAI của Hàn Quốc với máy bay FA 50; Hürjet của Công ty Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ; Tập đoàn Xuất nhập khẩu Hàng không Quốc gia Trung Quốc với L-15; M-346 của Ý; Tejas của Ấn Độ và MIG 35 của Nga.

Kế hoạch mua máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Không quân Malaysia đã được công bố vào tháng 6 năm nay; được coi là để đối phó với căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực, liên quan đến sự bành trướng của Trung Quốc.

18 chiếc máy bay chiến đấu hạng nhẹ mà Không quân Malaysia đang tìm mua sẽ có 8 chiếc đầu tiên phục vụ mục đích huấn luyện; 10 chiếc tiếp theo sẽ được triển khai để sử dụng trong cả nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tiến công mục tiêu mặt đất.

Có thông tin cho rằng, yêu cầu kỹ thuật về máy bay mới của Malaysia bao gồm tiếp nhiên liệu trên không, tác chiến ngoài tầm nhìn (BVR) và khả năng bay siêu âm.

Hợp đồng quy định rằng, 30% các bộ phận của máy bay sẽ được sản xuất tại Malaysia. Giao hàng sẽ bắt đầu trong vòng 36 tháng kể từ khi hợp đồng được ký kết.

Không rõ tại sao JF-17 không tham gia đấu thầu. Một số quan điểm cho rằng, dù Trung Quốc đưa ra lời mời hấp dẫn về tài chính và chuyển giao công nghệ, nhưng những căng thẳng gần đây giữa Malaysia và Trung Quốc có thể đã cản trở hợp đồng này

Trong khi đó, Tejas và MiG-35 được cho là đã đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật cần thiết. Nếu thành công, Malaysia sẽ là thị trường bên ngoài đầu tiên của máy bay Tejas Ấn Độ hoặc MiG-35 Nga.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên