Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta?

TAMMY |
Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta?
Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta?

Những video livestream này đặc biệt thành công ở chỗ nó đã thao túng được chúng ta theo một cách rất khó tin, đó là bằng NỖI SỢ.

Livestream hội thảo, livestream bán hàng, livestream chơi game, livestream "bóc phốt"... chúng ta đang sống trong thời đại của những video trực tiếp - nơi mọi lời nói, hành động được truyền tải không chậm một giây.

Những ngày gần đây, người dân cả nước háo hức theo dõi livestream chia sẻ về các nhân vật trong giới nghệ sĩ của bà Nguyễn Phương Hằng - CEO của CTCP Đại Nam. Đỉnh điểm, 18h30 ngày 25/5, livestream của bà Phương Hằng đã phá kỷ lục số lượng người xem trực tiếp trên nền tảng Facebook tại Việt Nam với gần 300.000 người xem cùng lúc.

Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta? - Ảnh 1.

Cả gia đình già trẻ lớn bé háo hức theo dõi clip livestream của bà Phương Hằng. Ảnh: Trường Đua Đại Nam

Không phải một video quay, cắt ghép sẵn để đăng tải đúng giờ, bà Phương Hằng lựa chọn ngồi hàng tiếng đồng hồ lên hình trực tiếp với ekip hùng hậu đứng đằng sau.

Thực hiện livestream chắc hẳn sẽ ngốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức chuẩn bị hơn hẳn một clip không trực tiếp, nhưng những video livestream này đặc biệt thành công ở chỗ nó đã thao túng được chúng ta theo một cách rất khó tin, đó là bằng NỖI SỢ.

LIVESTREAM ĐÃ LÀM CHÚNG TA SỢ NHƯ THẾ NÀO?

Trong thời đại phát trực tiếp lên ngôi, chúng ta đang phải đương đầu với một nỗi sợ mang tên FOMO (fear of missing out). Đó là nỗi sợ hãi mình sẽ bỏ lỡ những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang được trải nghiệm.

Các nhà tâm lý học cho rằng FOMO đã được ghim sâu trong não bộ của chúng ta kể từ thời tiền sử, khi loài người phải thu thập thật nhiều thông tin về các mối nguy hiểm, nguồn thức ăn... để tồn tại.

Chúng ta liên tục tiến hóa để chú ý nhiều hơn, ở đúng nơi cần thiết vào đúng lúc cần thiết và cảm giác bỏ lỡ một khoảnh khắc "tưởng như quan trọng" làm ta cảm thấy cực kỳ bứt rứt.

Những video livestream đã tạo nên cảm giác này!

Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta? - Ảnh 2.

FOMO chính là nỗi sợ hãi bản thân sẽ bỏ lỡ những điều thú vị, hay ho trong cuộc sống mà người khác đang được trải nghiệm. Ảnh: Internet

Theo Skyword, mọi thứ đều có vẻ quan trọng hơn khi nó được phát trực tiếp, kể cả những chương trình bình thường. Với một clip trực tiếp, nếu chúng ta không xem nó vào đúng thời điểm công chiếu, ta đã bỏ lỡ một sự kiện có vẻ rất quan trọng mà việc xem phát lại không thể bù đắp được.

Nhất là khi kết quả của livestream sẽ lập tức được cập nhật trên mọi nền tảng mạng và được bạn bè xung quanh bàn tán. Cảm giác này cũng tương tự như khi khán giả theo dõi các trận đấu thể thao hoặc một đêm thi chung kết được tường thuật trực tiếp.

Theo một báo cáo của Facebook năm 2016, người dùng thường dành gấp 3 thời gian xem một video trực tiếp so với video không trực tiếp. Mọi người cũng tương tác tích cực hơn với các video livestream với tỷ lệ bình luận cao gấp 10 lần video thông thường. Tới thời điểm hiện tại, sự quan tâm của người dùng tới các video trực tiếp có lẽ đã tăng mạnh hơn rất nhiều!

Tâm lý học đằng sau những buổi livestream triệu view: Thứ gì đang thao túng chúng ta? - Ảnh 4.

Livestream nở rộ trên mọi nền tảng công nghệ, khiến người xem không thể rời mắt. Ảnh: VNExpress

Các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram... nhận thức rất rõ điều này, họ nâng cấp chức năng livestream trở nên tiện dụng hơn để ai ai cũng có thể sở hữu "quyền lực phát trực tiếp", dễ dàng cất tiếng nói và tương tác với hàng trăm, hàng nghìn người - thứ mà trước đây chỉ có các đài truyền hình mới đủ khả năng làm.

Các nền tảng công nghệ cũng cực kỳ khéo léo trong việc khơi gợi sự FOMO trong tâm trí mỗi mỗi người xem khi không ngừng gửi thông báo nếu như ai đó trong danh sách bạn bè của họ đang phát trực tiếp.

Nhiều người xem hơn cũng đồng nghĩa với việc mỗi chúng ta san sẻ thêm quỹ thời gian quý báu của mình cho những nền tảng này. Nhưng sau cùng, khi một video livestream kết thúc, câu hỏi đọng lại trong mỗi chúng ta lại là: Liệu những thứ ta vừa xem có thật sự quan trọng hay không?

Bài viết tham khảo từ SkyWord

Đọc thêm về:

    Đọc đọc báo mới nhất, xem khám phá nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên