Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga

Bảo Lam |

Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga
Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga
Xe tăng T-14 Armata do Nga chế tạo.

Mới đây, hãng thông tấn РА đã trích dẫn một vài đoạn trong báo cáo của Ủy ban Quốc phòng Anh về cuộc đọ sức với xe tăng T-14 Armata Nga khiến giới chuyên gia sửng sốt.

Từ một báo cáo "thẳng thắn"...

Mới đây, hãng thông tấn РА (Press Association) đã trích dẫn một vài đoạn trong báo cáo của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Anh, mà bản chất của nó là đề cập tới "trận đấu pháo của các đơn vị xe tăng Anh và Nga, mà phần nhiều xác suất sẽ kết thúc với ưu thế không nghiêng về phía Quân đội Hoàng gia".

"Nếu như Quân đội Anh trong vài năm tới phải chiến đấu với một đối thủ ngang hàng, nói thẳng ra là Nga, tại Đông Âu, binh lính của chúng ta, đương nhiên vẫn là một trong số tốt nhất thế giới, với sự hổ thẹn sâu sắc sẽ phải đương đầu bằng khí tài đã và đang lỗi thời.

Nhiều cỗ máy trong số này đã hơn 30 năm tuổi, chúng có tính ổn định về cơ khí thấp, về sức mạnh hoả lực chúng thua xa các hệ thống pháo và tên lửa hiện đại và thường không nhận được sự yểm trợ cần thiết từ trên không".

Các chuyên gia của PA đưa ra kết luận buồn thảm về cuộc đối đầu có khả năng xảy ra với Nga, mà có thể kết thúc "hoàn toàn không nhất thiết nghiêng về phía quân đội Anh".

Nga đúng là đang giữ phong độ tốt cho "cú đấm thiết giáp" của mình và tập trung không chỉ vào việc hiện đại hóa những xe tăng hiện có, mà còn nghiên cứu chế tạo các mẫu mới.

Chỉ cần nhớ lại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế 2020, Army-2020, được tổ chức trong năm ngoái, nơi mà chính các xe tăng đã gầm rú khắp mọi ngóc ngách.

Sự thống trị của khí tài thiết giáp tại "triển lãm những thành tựu" này là rất dễ thấy, mặc dù có đủ cả các loại vũ khí và khí tài quân sự được giới thiệu ở đây.

... tới sự thống trị của Nga về xe tăng

Nga, như đã thấy, không có ý định từ bỏ xe tăng và họ vẫn tích cực phát triển ngành chế tạo xe tăng trong nước, với kinh nghiệm đã tròn 100 năm.

Ngoài các xe tăng hiện có và nhiều triển vọng như T-90S và T-14 Armata, họ đã giới thiệu cả ý tưởng "xe tăng tương lai", dự kiến sẽ xuất hiện vào năm 2040.

Và điều này diễn ra trong bối cảnh khi một vài quốc gia muốn từ bỏ hoàn toàn các xe tăng có giá thành cao và dự định đầu tư cho vũ khí mạng, vũ trụ và những công nghệ tiên tiến khác.

Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga - Ảnh 2.

Xe tăng T-90 do Nga chế tạo.

Cắt giảm đội khí tài thiết giáp hiện có, và tiếp đến là từ bỏ hoàn toàn các xe tăng là kế hoạch của Anh.

Ít ra, theo thông tin của tờ Times, Luân Đôn đang nghiên cứu khả năng này, khi viện dẫn chi phí cao để nâng cấp các xe tăng Challenger và xe chiến đấu bộ binh Warrior của mình, mà đúng là đã lỗi thời và không còn khả năng cạnh tranh với các xe tăng hoàn thiện hơn của những quốc gia khác.

Ở đây, cần phải hiểu rằng nguyên nhân đầu tiên nằm chính là ở giá thành - nâng cấp các xe tăng hiện có đắt ngang với việc chế tạo mẫu mới hoặc, lấy ví dụ, mua ở nước ngoài (như xe tăng Leopard 2 của Đức chẳng hạn).

Bộ Quốc phòng Anh khẳng định rằng, tương lai không thuộc về các xe tăng, mà là những công nghệ hiện đại. Vì thế, Anh đã ném chiếc cần câu về phía NATO, với đề xuất từ bỏ khí tài thiết giáp hạng nặng và xem xét lại sự đóng góp về quân sự của mình đối với liên minh.

Có cả một nguyên nhân khác, mà theo đó Anh đang đóng chiếc đinh vào ngành chế tạo xe tăng thế giới - đó là việc ở giai đoạn lịch sử hiện tại Luân Đôn đúng là không cần các xe tăng.

Việc sử dụng chúng tại xứ sở Sương mù hoàn toàn không hiệu quả - chẳng có chỗ nào để "chạy đi chạy lại" trên quốc đảo này. Đổ bộ lên châu Âu với khí tài thiết giáp hạng nặng, qua eo Măng-xơ, cũng chẳng để chiến đấu với ai.

Chẳng lẽ lại kéo các xe tăng tới biển Baltic, để xông tới tỉnh Kaliningrad (Nga). Những người Anh, mà luôn hành động theo nguyên tắc "chúng tôi nhảy vào ẩu đả trước và nhảy ra khỏi đó trước", lúc nào cũng bám sát lý thuyết này, kể cả trên phương diện quân sự.

Và sự tham gia của họ trong những cuộc chiến tranh thế kỷ XXI ở Iraq và Afganistan chỉ dừng lại ở các cuộc tấn công của "kỵ binh nhẹ", mà không có sự yểm trợ của vũ khí hạng nặng.

Có thể lưu ý rằng về bản chất, người Anh rất thực dụng. Và khi Anh "từng thống trị đại dương", hạm đội của họ là một trong số mạnh nhất thế giới, số lượng tàu chiến lên tới hàng trăm, bao gồm vài trục tàu sân bay (hiện nay chỉ duy nhất Illustrious đang hoạt động, còn hai chiếc tàu sân bay tương lai đã được khởi công).

Điều tương tự cũng diễn ra với các tàu ngầm nguyên tử của Hạm đội Hoàng gia - tổng cộng có 4 chiếc, nhưng hiện nay chỉ duy nhất 1 chiếc đang hoạt động.

Có nghĩa là lực lượng hải quân cũng không được coi như đòn bẩy đầy sức mạnh để gây ảnh hưởng, kể cả trong chính sách thực dân, bởi vậy nó cũng bị "cho dựa cột". Với các xe tăng cũng vậy - hiện nay Anh không quá cần chúng, có nghĩa là không cần bỏ tiền đầu tư.

Các xe tăng hiện nay không thể gọi là loại vũ khí đã lỗi thời - đó là sức mạnh công phá, với khẩu pháo mạnh và các phương tiện phòng vệ hiện đại. Bộ binh sợ xe tăng, nhưng có các phương tiện khắc chế.

Trong số các xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga hiện nay, có thể gọi tên T-90, mà đại diện của nó được hoàn thiện lên mức độ T-90A và T-90M, cũng như T-72, mà được giới thiệu trong biến thể mới T-72B3, cộng thêm T-80, mà được hiện đại hoá thành T-80BVM.

Các xe tăng này, chắc chắn hoàn toàn có khả năng cạnh tranh, tuy nhiên thời kỳ hoàng kim của chúng đang dần dần trôi qua. Đó là điều không thể tránh khỏi, không khác gì các xe tăng T-34 huyền thoại bị đưa ra khỏi biên chế, sau đó đến lượt những xe tăng được sản xuất ồ ạt T-55, rồi đến T-61 và T-64, mà từng có nhiều biến thể.

Cỗ xe tăng mới và tạm thời đang là phiên bản duy nhất T-14 Armata, sẽ phải làm nhiệm vụ thay thế.

Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga - Ảnh 4.

Xe tăng T-14 Armata do Nga chế tạo.

"30 năm trước thời điểm Liên Xô tan rã, ngành chế tạo xe tăng trong nước đã sản xuất 3 cỗ máy thiết giáp về cơ bản là mới và tuyệt vời.

Đó là một chỉ số khá cao, căn cứ vào việc đất nước chúng ta trong giai đoạn này không hề tham chiến, còn 'cuộc chạy đua vũ trang' phần nhiều là những chi phí cho các công nghệ vũ khí hạt nhân, cho những chương trình quân sự vũ trụ, cho phát triển hạm đội và không quân chiến lược.

Tuy nhiên, khi đó đã nghiên cứu và chế tạo ba hướng mới về cơ bản trong ngành chế tạo xe tăng. Đó là các xe tăng dòng T-62-64, T-72-90 và T-80, mà đang là những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện nay của quân đội.

Nếu như so sánh với thời kỳ tạm thời tương tự sau năm 1991, thì chỉ một chiếc xe tăng được chế tạo - đó là T-14 Armata, mà được biết đến như "Object 195". Nó có tương lai tươi sáng và đó đúng là cỗ xe tăng tương lai, mà sẽ trở thành một và xe tăng chủ lực của Lục quân Nga", chuyên gia Victor Mukharovsky (Nga) chia sẻ.

Chủ đề được các chuyên gia yêu thích trong ngành chế tạo xe tăng - đó là sự so sánh những cỗ máy thiết giáp. Có rất nhiều ý kiến khác nhau, mỗi người có sự hiểu biết của riêng mình về các xe tăng cụ thể.

Sửng sốt trước dự đoán bất ngờ về cuộc đối đầu giữa xe tăng Challenger với T-14 Armata Nga - Ảnh 6.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh.

Nhưng làm thế nào để xác định được đâu là tốt nhất trong số đó - hoàn toàn không thể hiểu được, thậm chí khi nắm rõ tất cả những tính tăng kỹ-chiến thuật và vũ khí. Hiện nay, người ta nói nhiều tới "những đối thủ cạnh tranh" chính - đó là chiếc xe tăng T-14 Armata mới của Nga và chiếc М1А2 Abrams của Mỹ.

Chúng sẽ loại bỏ nhau trong cuộc tấn công chạm trán và chiến thắng không phải lúc nào cũng thuộc về một cỗ máy cụ thể nào đó. Và chưa hề có trận chiến thực sự giữa những xe tăng.

"Các xe tăng hiện nay cũng không được ưu tiên đối với quân đội Nga. Các chi phí chủ yếu của ngân sách quốc phòng được chi cho hạm đội, vũ khí siêu thanh và những vũ khí triển vọng khác.

Bởi vậy, các xe tăng không được đầu tư nhiều và hiện giờ cả T-14 cũng đang "dậm chân tại chỗ" vì những vấn đề tài chính. Tuy nhiên, cỗ xe tăng T-80 động cơ tuốc-bin khí "uống" nhiều nhiên liệu và không khí hơn - khi lội nước, nó cần hai đường ống để nạp không khí cho động cơ và tổ lái, điều cũng gây ra nhiều vấn đề.

Và ở đây, tất nhiên, phương án tối ưu sẽ là khả năng nâng cấp chiếc xe tăng chủ lực và từng bước loại bỏ các loại khí tài thiết giáp đời trước", ông Mukharovsky tiếp tục.

Sự thay thế từng bước theo kế hoạch những cỗ máy thiết giáp của Nga bằng một chiếc xe tăng T-14 Armata cho phép thống nhất được đội xe tăng thành một chuẩn mực. Tóm lại, điều đó không có nghĩa là các xe tăng T-90, T-80, T-72 hiện nay sẽ bị đưa ra khỏi biên chế.

Chúng sẽ vẫn đứng trong hàng ngũ tối thiểu thêm 20-30 năm nữa. Cỗ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh, mà thời hạn phục vụ sẽ chấm dứt vào năm 2035, sẽ tiếp tục ầm ầm lăn bánh, nhưng khó có thể là đối thủ cạnh tranh đối với các xe tăng của Nga.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, xem tin nóng trong ngày nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
    ĐANG HOT
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên