Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức

Trịnh Ngọc Tiến |
Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức
Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức
Ảnh minh họa.

Đã có hơn 100 chiếc Su-35 có trong biên chế KQ Nga, Trung Quốc, Ai Cập và Algeria; các đơn hàng vẫn được tiếp tục, nhưng số lượng Su-35 sẽ hoàn toàn "lép vế" trước F-15.

Su-35S có radar mảng pha quét điện tử thụ động Irbis-E cực mạnh với tầm phát hiện 400 km; nhưng bên kia, F-15 cũng trang bị radar mảng quét điện tử chủ động APG-63 V3 vượt trội hơn, khó bị gây nhiễu, độ phân giải cao và khó theo dõi hơn.

VỀ CẢM BIẾN PHÁT HIỆN MỤC TIÊU

Hai chiến đấu cơ hạng nặng của hai đối thủ Xô - Mỹ, được phát triển từ thời kỳ chiến tranh Lạnh, được đánh giá có tính năng cao nhất và hiện vẫn được sản xuất đó là F-15 Eagle của Mỹ với đối thủ cạnh tranh mới của Nga, cho danh hiệu máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư tốt nhất, Su-35S "Flanker E".

Su-35S được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) Irbis-E cực mạnh, với tầm phát hiện mục tiêu đến 400 km; Irbis-E cũng có khả năng phát hiện các mục tiêu mặt đất.

Tuy nhiên, radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) APG-63 V3 của F-15 tính năng vượt trội hơn, khó bị gây nhiễu hơn, độ phân giải cao hơn và khó theo dõi hơn.

Ngoài radar, Su-35 còn có hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), có khả năng xác định vị trí của máy bay trong bán kính 50 km mà không cần bật radar; IRST còn có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly ngắn hơn. Tuy nhiên F-15 không có IRST.

Nhưng một pod bổ sung mới, đang được đưa vào sử dụng trên F-15 có tên Talon HATE, sẽ không chỉ bổ sung tính năng IRST cho F-15, mà còn cung cấp dữ liệu với các cảm biến trên mặt đất và trên không khác; thậm chí còn có thể kết nối mạng với máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor.

Khi F-15EX trang bị hệ thống Talon HATE, F-22 có thể bay phía trước, xác định các mục tiêu và gửi dữ liệu tới các máy bay F-15 đang bay ở khoảng cách an toàn phía sau, để phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu.

VỀ KHẢ NĂNG TÀNG HÌNH

F-15 không có tính năng tàng hình, với tiết diện radar trung bình (RCS) là 5 mét vuông; còn Su-35 được thiết kế có tính năng tàng hình nhẹ, nên RCS nằm trong khoảng từ 1 đến 3 mét vuông.

Với RCS như vậy, Su-35 sẽ hiển thị trên radar đối phương ít hơn; nhưng với RCS tầm 1 mét vuông, thì vẫn có thể bị radar hiện đại phát hiện ở tầm khá xa và sẽ không giúp nó tránh khỏi sự đe dọa của các tên lửa tầm xa.

Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-35 Nga đọ sức cùng F-15 Mỹ: Ai thắng?

Những tên lửa không đối không mới nhất, có thể tiêu diệt mục tiêu cách xa hơn 100 km. Không quân Mỹ cho rằng, chiến đấu ngoài tầm nhìn (BVR) sẽ chiếm ưu thế trong chiến tranh trên không trong thế kỷ XXI, với tên lửa được phóng ở cự ly xa hơn; nhưng Không quân Nga lại tỏ ra nghi ngờ về lý luận này?.

Không quân Nga cho rằng, các biện pháp đối phó điện tử và cơ động né tránh, sẽ làm giảm xác suất trúng tên lửa đối với máy bay chiến đấu xuống chỉ còn từ 50 đến 70%. Máy bay chiến đấu của Nga vẫn được thiết kế để tham gia chiến tranh BVR, nhưng họ vẫn chú trọng chiến đấu trong tầm nhìn, sau khi các cuộc giao chiến tầm xa, không tiêu diệt được đối thủ.

VỀ TRANG BỊ VŨ KHÍ

Về tải trọng vũ khí, Su-35 có từ 12 mấu cứng trở lên để mang tên lửa, vượt trội so với 8 mấu trên F-15C. Đây là một lợi thế rõ ràng của Su-35, khi có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc, để tăng xác suất trúng đích; tuy nhiên ưu thế này có thể chỉ là tạm thời.

Boeing đang đề nghị nâng cấp số F-15 với giá treo bốn ray, giúp tăng gấp đôi lượng tên lửa của F-15 lên 16 quả. Nâng cấp này giúp F-15 được triển khai phía sau, hoạt động như một "xe tải chở tên lửa", phóng vào các mục tiêu mà đội máy bay F-22 đi "tiên phong" phát hiện. Nhưng tại thời điểm hiện tại, F-15 vẫn chỉ có 8 mấu cứng.

Cả F-15 và Su-35 đều được trang bị tên lửa không đối không tầm xa, dẫn đường bằng radar chủ động: AIM-120D (tầm bắn 160 km) và K-77M (tầm bắn 200 km).

Cả hai loại tên lửa này về cơ bản thuộc cùng một lớp, mặc dù hiệu quả so sánh giữa các tên lửa tìm kiếm của chúng vẫn chưa được xác định; nhưng chắc chắn tên lửa sẽ được phóng dưới bắn tầm bắn tối đa, khi sử dụng để bắn hạ máy bay chiến đấu, để tăng khả năng tiêu diệt.

Su-35 cũng được trang bị tên lửa R-37M tầm siêu xa (300-400 km), được thiết kế để tiêu diệt máy bay tiếp dầu và máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không AWACS, hoạt động ở phía sau.

Một ưu điểm khác của Su-35 là hệ thống gây nhiễu radar; trong khi các radar AESA của Mỹ được cho là có khả năng chống nhiễu, nhưng hệ thống L175M hoàn toàn có thể vô hiệu hóa radar dẫn đường của tên lửa AIM-120.

Còn trên F-15, hệ thống đối phó điện tử chiến thuật có từ những năm 1970 đang được đề nghị thay mới, như một phần của gói nâng cấp trong phiên bản Eagle 2040.

Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức - Ảnh 4.

Tiêm kích Su-35

KHẢ NĂNG CHIẾN ĐẤU TRONG TẦM NHÌN

F-15 không hề lép vế khi nói đến khả năng cơ động; trên thực tế, nó là một trong những chiến đấu cơ hạng nặng đầu tiên được chứng minh là vẫn có thể thực hiện những cú ngoặt gấp, vòng hẹp, tiết kiệm năng lượng và tăng tốc trong khi leo cao, nhờ động cơ công suất lớn và hình dáng khí động học tối ưu.

Nhưng với Su-35 còn hơn thế nữa; không chỉ sở hữu những khả năng cơ động như F-15, Su-35 còn được trang bị động cơ vectơ lực đẩy, với những vòi phun động cơ của nó có thể di chuyển độc lập, để cho phép nó thực hiện những cú ngoặt gấp "không tưởng", cũng như duy trì các góc tấn công cao. Về khả năng cơ động, Su-35 dẫn trước F-15.

Về vũ khí, khi chiến đấu trong tầm nhìn, cả F-15 và Su-35 đều sử dụng tên lửa tầm nhiệt AIM-9X và R-73. Về thực chất, cả hai loại này đều có thể được phóng "ngoài tầm nhìn", vào các mục tiêu bán cầu trước bằng kính ngắm gắn trên mũ bay. Những tên lửa này được cho là có xác suất tiêu diệt mục tiêu từ 70-80%.

Tính năng chết người của những tên lửa không đối không tầm ngắn này, và thực tế là máy bay không cần quay hẳn vào đối phương để phóng tên lửa, có thể làm giảm tính năng của khả năng cơ động vượt trội trong các cuộc không chiến tầm gần trong tương lai.

KHẢ NĂNG TẤN CÔNG MẶT ĐẤT

Su-35S có thể mang theo 8 tấn vũ khí trên các mấu cứng, với tối đa 14 tên lửa hoặc bom hay roket, để có thể sử dụng cho các cuộc tấn công mặt đất.

Nhưng F-15C thì không, vì nó hoàn toàn được thiết kế là một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không.

Nhưng ở phiên bản tiến công mặt đất F-15E Strike Eagle, máy bay có thể mang theo số vũ khí tiến công mặt đất trên 10 tấn nhưng Strike Eagle có khả năng cơ động kém hơn, do mang lượng vũ khí nhiều hơn F-15C; tuy nhiên nó cũng được trang bị các loại vũ khí không đối không để tự vệ.

Do điều kiện kinh tế, Nga sử dụng các loại vũ khí dẫn đường chính xác mặt đất ít hơn Mỹ. Nhưng về tính năng, Su-35 có thể sử dụng nhiều loại vũ khí tiến công mặt đất dẫn đường chính xác.

Su-35 Nga và F-15 Mỹ đại chiến: Tinh hoa vũ khí hàng đầu thế giới đọ sức - Ảnh 6.

Tiêm kích F-15

ĐỘ BỀN VÀ KHẢ NĂNG KHAI THÁC SỬ DỤNG

Nhìn chung, Mỹ có xu hướng chế tạo những chiếc máy bay đắt tiền có tuổi thọ lâu hơn. Liên Xô và sau này là Nga có xu hướng chế tạo các loại máy bay giá cả phải chăng, thời gian sử dụng ngắn và yêu cầu bảo dưỡng cao hơn.

Su-35 dường như đã thu hẹp phần nào khoảng cách về vấn đề này, khi thời gian sử dụng đến 6.000 giờ bay. F-15C và E được đánh giá là có tuổi thọ 8.00 nghìn và 16.000 giờ bay, và những chiếc F-15 có thể kéo dài tuổi thọ hoạt động, bằng các gói nâng cấp.

Những chiếc Su-35 hiện mới rời khỏi dây chuyền sản xuất của nhà máy và đang ở trong giai đoạn đầu thời gian phục vụ; trong khi hầu hết các số F-15 đều được sản xuất từ những năm 1970 và 1980.

TƯƠNG LAI CỦA SU-35 VÀ F-15

Boeing đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp sâu của F-15 đó là F-15EX và Không quân Mỹ tiếp tục đặt mua 144 chiếc loại này. Gần đây, Boeing cũng bắt đầu xúc tiến gói nâng cấp cho F-15C lên chuẩn Eagle 2040C, để giữ cho phiên bản chiếm ưu thế trên không có thể tồn tại đến năm 2040.

Câu hỏi được đặt ra là liệu F-15EX và Eagle 2040C có khắc phục được nhược điểm của những chiếc F-15 đương đại không?

Trước hết, lợi thế về khả năng cơ động của Su-35 sẽ không bị thách thức. Nhưng F-15EX có tiết diện radar rất thấp, chỉ bằng 1/10 mét vuông tại bán cầu trước, nhỏ hơn 10 lần so với Su-35. Tuy nhiên, phía sau và hai bên sẽ vẫn không có khả năng tàng hình, nhưng chúng vẫn mang lại lợi thế tàng hình khá tốt khi hai loại đối đầu.

Phiên bản nâng cấp Eagle 2040C cũng sẽ sử dụng hệ thống liên kết dữ liệu IRST với F-22, thông qua pod Talon HATE, giúp nâng cao khả năng tác chiến điện tử, cũng như hiệu quả tên lửa.

Khả năng không chiến trong tương lai, có thể ngày càng được xác định bởi tính hiệu quả của tên lửa và các biện pháp đối phó điện tử hơn là loại máy bay, đặc biệt là đối với các máy bay không tàng hình.

Tuy nhiên, Su-35 vẫn là máy bay chiến đấu xuất sắc nhất, đồng thời được trang bị những tên lửa rất linh hoạt và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên mặt đất; mặc dù tính năng bị hạn chế do thiếu radar AESA tối tân.

Nhưng các phiên bản F-15 hiện tại, vẫn có khả năng chiếm ưu thế trên không với radar tiên tiến; trong khi F-15E vẫn có thể mang tải trọng vũ khí lớn hơn để tấn công mặt đất.

Số F-15 được nâng cấp sẽ mang được nhiều vũ khí không đối không hơn và khả năng kết nối dữ liệu với các cảm biến từ mặt đất, vệ tinh và máy bay. Phiên bản F-15EX cũng có thể mang lại khả năng tàng hình phía trước nhỏ hơn.

Đã có hơn một trăm chiếc Su-35S có trong biên chế Không quân Nga, Trung Quốc, Ai Cập và Algeria; và các đơn đặt hàng bổ sung có thể sẽ được tiếp tục.

Nhưng số lượng Su-35 sẽ hoàn toàn "lép vế" trước F-15, khi Không quân Mỹ đã có 200 chiếc F-15E và 144 chiếc F-15EX trong tương lai gần; cùng 400 chiếc F-15 các loại hiện đang phục vụ trong Không quân Ả Rập Xê-út, Israel, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên