Thời khắc Tarun Mehta bước lên sân khấu tại một trung tâm hội nghị ở Bengaluru, đám đông gần 4.000 người vỗ tay cổ vũ nhiệt liệt. Co-founder kiêm CEO Ather Energy, một trong những công ty khởi nghiệp xe điện hàng đầu Ấn Độ, đã thao thao bất tuyệt giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình: xe tay ga Rizta.
Rizta có đầy đủ đặc điểm của một chiếc xe “gia đình” - từ cốp trước, ổ cắm sạc thiết bị, hệ thống kiểm soát trượt bánh, bảng đồng hồ hiển thị Thông báo WhatsApp đến tùy chọn liên kết xe với Alexa để cập nhật vị trí và trạng thái pin. Tất cả khiến phần lớn khách hàng của Ather, những người đam mê xe điện, đánh giá cao và cảm thấy rất ấn tượng.
Trong vòng vài tuần sau sự kiện, YouTube Ấn Độ tràn ngập các video so sánh Rizta với những chiếc xe tay ga của nhà sản xuất truyền thống Honda. Một số đã đặt câu hỏi rằng liệu sản phẩm mới này có phải “sát thủ” của Ola - hãng xe tay ga điện lớn nhất Ấn Độ.
Theo Rest of World, Rizta là mẫu xe thứ bảy được sản xuất bởi Ather Energy, công ty khởi nghiệp có tuổi đời hàng thập kỷ đã tạo được chỗ đứng cho mình trên thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới. Ở một quốc gia nơi những người chơi lâu năm trong nước và các thương hiệu Trung Quốc cạnh tranh nhau, Ather đã bán được hơn 226.000 xe tay ga tính đến ngày 14/6. Thị phần nắm giữ rơi vào khoảng 11%.
Vào năm 2023, hãng đã bắt đầu bán hàng ở nước láng giềng Nepal và đang lên kế hoạch thâm nhập vào Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Châu Âu. Ather cũng dự định niêm yết công khai vào cuối năm nay và thành lập nhà máy thứ hai ở Ấn Độ với khoản đầu tư 1.000 crore rupee (hơn 119 triệu USD).
Theo chuyên gia Ravi Gadepalli, trước Ather, xe hai bánh chạy điện ở Ấn Độ phần lớn là hàng nhập khẩu của Trung Quốc, có công suất thấp và di chuyển chậm. Ather theo đó mang đến một làn gió mới về thiết kế cũng như giá thành.
Swapnil Jain và Tarun Mehta đã đồng sáng lập Ather vào năm 2013 khi đang theo học tại IIT Madras. Hai người đàn ông này từ lâu đã mơ ước thành lập một công ty năng lượng sạch mang tên Ather Energy, bắt nguồn từ thuật ngữ Hy Lạp cổ có nghĩa là “không khí trong lành”.
Sau khi tốt nghiệp, Mehta bắt đầu làm việc tại nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Ashok Leyland trong khi Jain gia nhập General Motors. Trong vòng một năm, bộ đôi đã quay lại IIT-M và đùa nhau về việc chế tạo và bán bộ pin lithium-ion cho các nhà sản xuất EV. Chẳng bao lâu, chiếc xe tay ga chạy hoàn toàn bằng điện chất lượng cao ra đời.
“Trở lại năm 2013, không có tiêu chuẩn địa phương. Với yêu cầu đa dạng về thời tiết và địa hình Ấn Độ, chúng tôi biết rằng nội địa hóa là chìa khóa thành công”, Mehta nói với Rest of World vào đầu năm nay.
Trong 5 năm đầu tiên, Ather tập trung nghiên cứu và đổi mới về thiết kế pin, sản xuất bộ pin, quản lý nhiệt, phần mềm và quản lý dữ liệu. Theo nền tảng dữ liệu khởi nghiệp Tracxn, vào năm 2014, công ty đã huy động được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 65.340 USD từ cựu sinh viên IIT-M Srini V Srinivasan.
Năm 2018, Ather thành lập một nhà máy nhỏ ở Bengaluru, với tần suất ban đầu là 9 ngày mới cho ra đời 1 chiếc xe máy điện. Trong khoảng thời gian này, Gadepalli nhớ lại, các đồng nghiệp của ông tại nhiều tổ chức tư vấn, nhóm vận động, công ty nghiên cứu và cơ quan chính phủ, đã đến thăm văn phòng của Ather để “tìm hiểu về những đổi mới mà hãng đang thực hiện”.
Vào tháng 12 năm 2020, Ather thành lập một cơ sở lớn hơn ở thành phố công nghiệp Hosur, nơi các nhà sản xuất ô tô lớn như Ashok Leyland và TVS Motors đặt nhà máy. Jain cho rằng những năm đầu dành trọn cho nghiên cứu là một trong những động lực dẫn đến thành công của Ather.
Ngay cả bây giờ, 1/3 trong số 3.000 nhân viên Ather vẫn đang miệt mài nghiên cứu và phát triển. Sunitha Lal, giám đốc nhân sự của Ather, nói với Rest of World rằng công ty “đã thử nghiệm rất nhiều trong lĩnh vực này”.
Theo Rest of World, Ather đã nộp 212 bằng sáng chế ở Ấn Độ và 5 bằng sáng chế khác trên toàn thế giới. Một số cải tiến của hãng bao gồm tính năng hỗ trợ đỗ xe lùi - tính năng sau đó đã được các nhà sản xuất xe tay ga truyền thống Bajaj và TVS ứng dụng. Ather cũng đã làm việc với Google để cải thiện khả năng điều hướng của Maps, bao gồm việc cung cấp thông tin cập nhật trực tiếp về tình hình giao thông.
Các chuyên gia của BikeDekho cho biết: “Ather 450X nổi bật là chiếc xe máy điện thú vị nhất trên thị trường Ấn Độ”. Một số nhà đánh giá cho biết đối thủ cạnh tranh Ola có lợi thế về khả năng tăng tốc và phạm vi hoạt động, trong khi Ather sạc nhanh hơn và có chỗ ngồi thoải mái hơn.
Với Ather, “vấn đề nằm ở giá cả”, Gagan Choudhary, một YouTuber ô tô với 1,7 triệu người đăng ký, cho biết sau khi thử nghiệm Rizta với giá từ 1,1–1,6 lakh rupee (1.300–2.000 USD). Choudhary cho biết trong bài đánh giá của mình: “Ở mức giá đó, rất ít người đang tìm mua một chiếc xe tay ga dành cho gia đình”.
Vài năm đầu sau khi ra mắt, doanh số xe máy điện Ather không quá nổi trội. .Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020, công ty chỉ bán được chưa đến 3.000 chiếc. Tuy nhiên, vào năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 năm 2024, con số trên đã tăng lên hơn 113.000.
Trong khi đó, cạnh tranh trên thị trường xe máy điện Ấn Độ nóng dần. Năm 2017, Ola, một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ được tài trợ nhiều nhất Ấn Độ, đã thành lập công ty con tên Ola Electric với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất xe tay ga điện lớn nhất thế giới. Mục tiêu sản lượng hàng năm là 10 triệu chiếc.
Ola Electric ra mắt chiếc xe tay ga đầu tiên vào năm 2021 và kết thúc năm 2023 với 1/3 thị phần. TVS và Bajaj cũng đã để mắt đến xe tay ga điện và túi tiền dồi dào của họ có thể sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh.
Ather mở rộng sang Nepal vào tháng 10 năm 2023 với sự hợp tác của Vaidya Energy, một đại lý ô tô đã hợp tác với Toyota trong hơn 60 năm. Suryansh Vaidya, Giám đốc điều hành của Vaidya Energy, nói với Rest of World rằng khách hàng ở Nepal đã rất ấn tượng với các tính năng và giá cả của Ather.
Trong khi thông báo về việc mở rộng ở Nepal, giám đốc kinh doanh của Ather, Ravneet Phokela, đã mô tả đây là “bước đầu tiên trong hành trình vươn ra quốc tế của chúng tôi”. Tháng 9 năm ngoái, ông nói với truyền thông địa phương rằng vào cuối thế kỷ này, 50% doanh số bán hàng của Ather sẽ đến từ bên ngoài Ấn Độ.
Ather hiện sản xuất 150.000 chiếc xe tay ga điện mỗi năm tại nhà máy Hosur vốn được trang bị để có thể nâng công suất tổng thể hàng năm lên 450.000 chiếc. Theo báo chí địa phương, công ty đang trong quá trình thành lập một nhà máy rộng 100 mẫu Anh ở miền Tây Ấn Độ với vốn đầu tư 1.000 crore rupee (hơn 119 triệu USD).
Cho đến nay, Ather đã huy động được 445 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm nhà sản xuất xe đạp Ấn Độ Hero MotoCorp, công ty đầu tư mạo hiểm Tiger Global của Mỹ và đồng sáng lập Flipkart Sachin Bansal. Mục tiêu IPO dự định sẽ được hiện thực hóa vào cuối năm nay.
Theo: Rest of World