Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán "có đi buôn đất cũng chẳng được"

Hoàng Linh |
Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán "có đi buôn đất cũng chẳng được"
Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán "có đi buôn đất cũng chẳng được"

Theo Shark Việt, startup bút ngọc trai có thể làm lớn, nhưng muốn làm lớn phải làm từ cái nhỏ. Ông cũng khuyên startup nên dùng tên Việt cho sản phẩm để thương hiệu Việt lan tỏa thế giới.

Mở màn cho tập 4 của Shark Tank Việt Nam hôm 23/5, nhà sáng lập Blusaigon – Tôn Nữ Xuân Quyên xuất hiện cùng bố – doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa, đến "bể cá mập" để kêu gọi sự đồng hành của các Shark cho doanh nghiệp của mình.

Tôn Thạnh Nghĩa là "ông trùm" trong ngành xuất khẩu nút áo bằng vỏ sò, ngọc trai sang rất nhiều nước trên thế giới. Trong 25 năm khởi nghiệp, ông luôn trăn trở về việc giới thiệu và mang tặng những người bạn, những đối tác quốc tế một món quà Việt Nam đúng nghĩa.

Với lợi thế sẵn có từ việc chế tác vỏ ốc, ông đã nghĩ đến việc tạo ra các món quà từ sản vật thiên nhiên này. Trong 10 năm trở gần đây, ông đã từng bước nghiên cứu và chế tác các loại bút từ vỏ sò, vỏ ốc, ngọc trai và đến năm ngoái mới làm ra thành phẩm vừa ý.

Được chuyển giao việc chế tác và giới thiệu sản phẩm này từ bố để độc lập sản xuất, Tôn Nữ Xuân Quyên đã chính thức dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ vỏ sò, vỏ ốc.

Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán có đi buôn đất cũng chẳng được - Ảnh 1.

Tôn Nữ Xuân Quyên (bên phải) cùng bố là doanh nhân Tôn Thạnh Nghĩa - "ông trùm" nút áo ngọc trai, gọi vốn Shark Tank. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Tới chương trình, Xuân Quyên mang theo các sản phẩm như bút ngọc trai, đồ trang sức được làm từ chính tay các nghệ nhân khảm trai sáng tạo

Cô cho biết, bút ngọc trai được làm thủ công 100% từ các vật liệu thân thiện với môi trường, phủ lớp mạ vàng 24K. Giá sản phẩm bút ngọc trai dao động từ 1,2 triệu đến 20 triệu đồng, mô phỏng sản phẩm đắt nhất hãng nước ngoài.

Chia sẻ thêm về sản phẩm đầu tiên của Blusaigon - bút ngọc trai, Xuân Quyên cho biết, với mọi người đây có thể chỉ là một chiếc bút đẹp nhưng với cô, đây là sự bảo tồn nghệ thuật khảm trai hàng nghìn năm tuổi của Việt Nam.

Bút ngọc trai thân thiện với môi trường, được làm bằng tay hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. "Mỗi một vân ốc trên cây bút nó là độc bản nên tất cả sản phẩm đều khác nhau và chúng ta là duy nhất" – Xuân Quyên tự hào nói về sản phẩm của mình.

Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn, "sản phẩm này tiềm năng trở thành quà tặng quốc gia của Việt Nam, hoặc trở thành một kỷ vật mà chúng ta có thể để lại cho con cháu của mình".

Phân tích thêm về quy mô thị trường, Xuân Quyên cho biết, sản phẩm này có thị trường trị giá 400 tỷ USD và khả năng doanh thu lên đến 400 triệu USD. Blusaigon cũng đã có rất nhiều lời đề nghị từ các nhà phân phối đến từ Mỹ, Úc, Canada muốn trở thành đại lý độc quyền.

Chính vì những lý do trên, Xuân Quyên đến Shark Tank để kêu gọi số vốn 4 tỷ đồng cho 10% cổ phần, đề nghị các Shark cùng "đi tìm kho báu dưới đáy đại dương xanh".

Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán có đi buôn đất cũng chẳng được - Ảnh 2.

Sản phẩm từ ngọc trai của startup Blusaigon.

Xuân Quyên cho biết, công ty của bố tập trung vào xuất khẩu sản phẩm nút, không phát triển thương hiệu. Còn Blusaigon sản xuất bút, trang sức, ốc tường, các sản phẩm về vỏ sò, ốc, ngọc trai,.. với mong muốn tạo ra sản phẩm của người Việt Nam có thương hiệu trên thương trường.

Nhà sáng lập của cũng chia sẻ thêm, vốn điều lệ của công ty là 5 tỷ, thực góp 4 tỷ. Doanh số năm 2020 của doanh nghiệp khoản 3 tỷ, lợi nhuận 20%. Blusaigon đã có website và bán qua Amazon cũng như thử phát triển trên Indiegogo và nhận được những phản hồi khá tích cực.

"Ở Đức, Ý có một số thương hiệu nổi tiếng như Mont Blanc,… doanh số trung bình là 400 triệu 1 năm, khá trường tồn. Đây là một thị trường mà Việt Nam có thể đến", Xuân Quyên khẳng định.

Cùng chung một ý kiến, các Shark cho rằng bút của Blusaigon rất đẹp, tinh xảo, đẳng cấp nhưng quan trọng là câu chuyện xây dựng thương hiệu.

Trả lời các Shark, Xuân Quyên cho biết, mình dự định sẽ phát triển về thiết kế, đầu tư vào trải nghiệm của người dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều có ý nghĩa riêng, có loại được đặt theo tên các vị thần Hy Lạp vì định hướng bán ra Châu Âu.

Lúc này, Shark Việt lên tiếng góp ý, startup nên suy nghĩ về việc đặt tên bút theo các học giả nổi tiếng của Việt Nam vì Việt Nam có rất nhiều danh nhân để tự hào.

Startup làm bút được định giá 8,5 tỷ, Shark Bình phán có đi buôn đất cũng chẳng được - Ảnh 3.

Shark Việt khuyên startup dùng tên Việt để thương hiệu Việt lan tỏa ra thế giới. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Shark Phú băn khoăn, hỏi Xuân Quyên về căn cứ của việc định giá khi lợi nhuận chỉ có 600 triệu nhưng đã định giá công ty lên 40 tỷ, nghĩa là gấp gần 100 lần.

Xuân Quyên cho rằng, cô dựa vào doanh thu hiện tại ngành nút của gia đình là 40 tỷ một năm. Sản phẩm bút có thể dễ hơn nút, bên cạnh đó còn một số sản phẩm khác như trang sức, ốc tường trang trí cho các dự án bất động sản.

Shark Phú khuyên Blusaigon nên duy trì doanh nghiệp ở quy mô gia đình, vì ngành thủ công mỹ nghệ không tăng trưởng quá nhanh nên không cần nhiều vốn phát triển ra bên ngoài. Ngành này cũng không liên quan đến hệ sinh thái sẵn có của Sunhouse nên Shark Phú quyết định không đầu tư.

Shark Hưng nhận định đây là một sản phẩm đi theo thị trường ngách. Để bán với mức giá đắt thì quan trọng là làm sao cho khách hàng nhận biết được giá trị con người và yếu tố văn hóa nằm trong sản phẩm.

Shark Hưng cũng chia sẻ thêm về câu chuyện thương hiệu xung quanh chiếc bút nổi tiếng thế giới Mont Blanc và cách ứng dụng giá trị thương hiệu vào Blusaigon.

"Em phải kể câu chuyện, muốn trở thành món quà quốc gia thì các nguyên thủ đã dùng để tặng các nguyên thủ quốc gia khác chưa. Hãy nghĩ câu chuyện đằng sau nó và hãy khiến người mua tặng và người được tặng biết giá trị và tự hào khi sử dụng sản phẩm này".

Nhận thấy có thể hỗ trợ Xuân Quyên trong việc kinh doanh sản phẩm cao cấp tầm cỡ quốc tế, Shark Hưng đã đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 40% cổ phần.

Shark Liên chia sẻ mình rất tự hào vì đây là một sản phẩm đẹp và tinh tế, ý tưởng hướng về môi trường nhưng định hướng của Xuân Quyên đang muốn giống các thương hiệu quốc tế như Mont Blanc là rất khó và cần thời gian đủ lâu dài. Vì vậy Shark Liên rút khỏi deal này và khuyên nhà sáng lập Blusaigon nên tìm ai có cùng định hướng trong lĩnh vực này.

Tiếp lời Shark Liên, Shark Việt cho rằng "không phải người ta to mà mình không dám chơi mà muốn làm từ cái lớn phải làm từ cái bé". Vì vậy, Shark Việt đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 32% với định giá trước khi đầu tư là 8,5 tỷ, "và em sẽ có cả một kho kinh nghiệm về văn hóa, lịch sử, kinh doanh".

Shark Bình có thể hỗ trợ startup trong việc chuyển đổi số và bán hàng bằng thương mại điện tử ở Việt Nam và ra vùng Đông Nam Á. Vị cá mập cũng nhận định đề nghị của Shark Việt với mức định giá trước đầu tư lên đến 8,5 tỷ đồng là gấp hơn hai lần so với số vốn bỏ ra: "Được gấp đôi (về giá trị) trong vòng chưa được một năm, có đi buôn đất cũng chẳng được một năm gấp đôi đâu".

Định giá của các Shark đưa ra hơi thấp khiến Xuân Quyên không khỏi phân vân. Cô cũng nghĩ rằng, những lời góp ý của các Shark là rất chính xác vì đây là lĩnh vực đang trong giai đoạn "đốt tiền", "4 tỷ là không đủ, không biết Shark có sẵn lòng góp thêm", Xuân Quyên đề nghị với 2 Shark.

Shark Hưng khẳng định: "Chúng ta sẽ cùng nhau đi gọi", còn Shark Việt tự tin: "Anh chưa bao giờ thấy khó khăn về vốn, quan trọng nhất là mình khẳng định được thương hiệu".

Lúc này, Xuân Quyên đưa ra con số khác: 6 tỷ cho 20% và mong có 2 Shark cùng tham gia nhưng các Shark đề nghị cô chỉ có thể chọn một.

Sau nghe nghe tham vấn từ bố, Xuân Quyên đã quyết định chọn về với Shark Việt và giải thích, tuy Shark Việt và Shark Hưng đều có kiến thức rất sâu rộng về lịch sử Việt Nam – một trong những điều mà Blusaigon đang muốn tìm hiểu nhưng "Shark Việt mở lòng hơn với các sản phẩm mới và dám liều hơn", Xuân Quyên nói.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh mới nhất, xem tin kinh tế nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên