Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ

Hoàng Linh |
Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ
Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ

Theo Shark Bình, việc Nobita.pro về Shark Phú không khác nào "nhốt 1 con chim đại bàng trong 1 cái lồng”. Lần đầu tiên, hai cá mập Shark Tank liên tục "chặt chém" nhau để chiêu mộ statup.

Startup đầu tiên đến với Shark Tank phát sóng ngày 11/7 là Nguyễn Kim Cương và Chu Đức - hai nhà sáng lập của thương hiệu Nobita.pro - một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online bao gồm marketing đa kênh, hệ thống quản lý call center. Tiếp theo là xử lý đơn hàng, giảm tỉ lệ hàng hoàn thấp nhất. Hiện tại, Nobita.pro đã giúp giảm từ 18% hàng hoàn còn 2-3% hàng hoàn cho khách hàng của mình.

Điều cuối cùng và cũng là điểm khác biệt nhất của Nobita là hệ thống CRM (Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ khách hàng) sẽ lưu trữ, theo dõi tất cả lịch sử của khách hàng, chăm sóc khách hàng và remarketing (tiếp thị lại) đến đúng đối tượng.

Ra mắt từ 6/2020, đến nay Nobita.pro đã có 9.000 khách hàng. Tổng doanh thu hiện tại là 9 tỷ. GMV (tổng giá trị giao dịch) qua hệ thống hàng tháng là từ 350 – 500 tỷ tháng, dự kiến tăng trưởng lên 1.000 tỷ vào cuối quý 3 năm nay.

Hai nhà sáng lập đã đến Shark Tank để kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần của công ty.

Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ - Ảnh 1.

Hai nhà sáng lập của thương hiệu Nobita.pro. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Kim Cương cho hay, nguồn thu của Nobita.pro phần lớn đến từ việc cho các cửa hàng thuê phần mềm và thu tiền hoa hồng giao dịch từ bên thứ 3 như các dịch vụ vận chuyển, đóng gói. Còn Chu Đức là quản trị viên của một cộng đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, từng tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp và cá nhân nên đã dùng chính cộng đồng để đẩy sản phẩm.

Dự kiến doanh thu năm 2021 của Nobita.pro sẽ cán mốc 30 tỷ, lợi nhuận 20%, chi phí vận hành 1 tháng từ 600 - 800 trăm triệu. Doanh thu tháng gần nhất là 1,6 tỷ, tăng trưởng 15%-25%/1 tháng. Dòng tiền mỗi tháng dư tầm 300-400 triệu 1 tháng.

"Năm nay lãi 15-20% nhưng sang năm trở đi, lượng khách hàng tái ký hợp đồng thì chi phí marketing giảm xuống hẳn thì lợi nhuận sẽ cao hơn".

Sau phần trình bày của hai nhà sáng lập, Shark Linh chia sẻ mình nhận thấy trên thị trường có nhiều công ty giống Nobita.pro và chưa thấy rõ điểm đặc biệt của startup so với đối thủ.

Chu Đức cho biết điểm khác biệt của Nobita.pro là quy trình từ kho vận, xử lý dữ liệu khách hàng, chăm sóc khách hàng đều trên một hệ thống, còn các nơi khác thì cần 5-6 giải pháp khác nhau.

Hệ thống CRM của Nobita.pro có thể biến một shop rất nhỏ có một dịch vụ chăm sóc khách hàng như một "ông lớn" trong lĩnh vực thương mại điện tử khác.

Lúc này, Shark Phú đặt ra câu hỏi, nếu đầu tư cho startup thì Shark sẽ thu hồi vốn bằng cách nào và trong bao lâu.

Nhà sáng lập Nobita.pro cho biết, hiện tại startup của mình chỉ đang vòng seed round (vòng hạt giống), đây cũng là vòng đầu tiên, chưa gọi bất cứ vòng vốn nào. Nhà đầu tư có thể exit (thoái vốn) vào các vòng series A, series B.

Shark Phú tiếp tục giả định không exit được, thất bại thì nhà đầu tư sẽ thu hồi được vốn bằng cách nào.

Trả lời Shark Phú, Chu Đức tự tin cho rằng tỉ lệ thất bại của startup rất thấp, và không tin vào giả định của Shark Phú. "Em nghĩ là không thể thất bại được. Em rất tin vào product (sản phẩm) và business model (mô hình kinh doanh)".

"Vì anh đang rất cần một team IT để làm cho bọn anh, xấu nhất team phải về làm cho anh có đồng ý không? Còn không phải exit lại tiền cho anh, làm dịch vụ cho bọn anh để trừ hết nợ" – Shark Phú tiếp tục thương lượng.

Chu Đức khẳng định, số tiền lời hàng tháng hiện nay của startup không nhiều nhưng cũng không làm cho doanh nghiệp gặp nguy cơ. Khi đến chương trình, Nobita.pro rất cần các Shark, không chỉ là vấn đề cấp vốn. "Không thể thất bại thì không đúng nhưng bọn em rất tự tin sức tăng trưởng của thị trường".

Shark Phú đã đưa ra đề nghị 500.000 USD cho 25% cổ phần.

Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ - Ảnh 2.

Shark Phú.

Cảm thấy thú vị với các hình thức AI Marketing, chăm sóc khách hàng một cách tự động, giảm bớt spam, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả, Shark Hưng đồng ý đầu tư cho Nobita.pro 500.000 USD đổi lấy 35% cổ phần, kèm điều kiện sau một năm, Shark Hưng có thể exit trước nếu muốn.

Từ 1-3 năm, nếu không có nhà đầu tư khác nhảy vào, không exit được thì Shark Hưng có quyền bán và startup phải mua lại cổ phần (Put Option).

Shark Linh đề nghị 500.000 USD cho 45% cổ phần.

Tuy không đầu tư nhưng Shark Liên cũng hứa sẽ trở thành khách hàng của Nobita.pro.

Khá yêu thích mô hình của Startup, Shark Bình đề nghị 500.000 USD cho 20% cổ phần.

Startup bạo gan nhất Shark Tank: Làm không xong mang thân ra trả, khiến Shark Phú phá lệ - Ảnh 3.

Shark Bình.

Ngay lập tức Shark Phú đã "phá lệ", giảm 6% cổ phần so với tỷ lệ ban đầu: 500.000 USD cho 19% cổ phần.

Shark Bình lên tiếng, cho rằng Shark Phú và startup đang có 2 mong muốn khác nhau. Mong muốn của Shark Phú là tìm 1 đơn vị outsource (thuê ngoài) phát triển phần mềm phục vụ Sunhouse, mong muốn của startup là phát triển hệ thống kinh doanh B2B cho những người bán hàng online.

"Đưa các em về làm cho Shark Phú thì không khác gì nhốt 1 con chim đại bàng trong 1 cái lồng" – Shark Bình nói.

Không đồng ý với ý kiến của Shark Bình, Shark Phú cho rằng mình chỉ có mười mấy phần trăm cổ phần thì không tác động được startup. Shark Phú thương lượng, nếu Nobita.pro hoạt động tốt, cam kết Shark có thể exit được trong vòng 3 năm hay 5 năm thì mình sẽ không động chạm gì cả.

"Còn trường hợp xấu nhất các em thất bại thì phải outsource lại các dịch vụ cho Sunhouse để thu hồi vốn".

Nhà sáng lập Nobita.pro tuyên bố, mình sẵn sàng cam kết KPI với các Shark bằng cách nhận 1 khoản đầu tư, 1 khoản là cho vay chuyển đổi. Nếu Shark không exit được thì nhà sáng lập "sẽ lấy thân ra trả".

Shark Phú đưa ra đề nghị mới: 200.000 USD cho 7%, 300.000 USD là khoản chuyển đổi với discount vòng sau là 30%.

Nhà sáng lập Nobia.pro đưa ra một đề nghị mới với Shark Phú: 300.000 USD cho 7%, 200.000 USD là khoản chuyển đổi với discount vòng sau là 20% nhưng không được Shark Phú chấp thuận.

Lúc này, startup đưa ra một đề nghị khác cho Shark Bình: 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount vòng sau là 20%.

Shark Phú liền thắc mắc, nếu giả định cổ phần vòng sau tăng gấp 3 lần thì nhận đề nghị của Shark vẫn lời hơn. Shark Bình lập tức lên tiếng, quan trọng là giá trị giúp đỡ như thế nào.

"Không! Cái đấy khó lắm. Giờ em phải cạnh tranh, em phải to hơn NextTech, thế nó mới sướng chứ, kinh doanh đâu phải chỉ là tiền" – Shark Phú khuyên startup.

"Không, các em phải phục vụ khách hàng ngoài kia! Chứ không chỉ phục vụ một mình Sunhouse!", "Tư duy của Shark Phú là doanh nghiệp lớn, khác hoàn toàn với khách hàng bọn em là 100.000 doanh nghiệp nhỏ" – Shark Bình phản pháo.

Sau một lúc tranh luận cùng Shark Phú, Shark Bình đồng ý với đề nghị 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi từ 3-5% cổ phần dựa trên performance, kèm discount cho vòng sau.

Chu Đức thổ lộ mình thích Shark Bình vì là hậu bối của Shark ở trường đại học, nhưng thấy offer Shark Phú hấp dẫn hơn.

Với bộc bạch này của startup, Shark Phú đề nghị đầu tư cùng Shark Bình với con số 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 30% cho vòng sau. Startup mong muốn giảm con số discount xuống 25% và được Shark Phú chấp thuận.

"Tức là Shark Bình vào cổ phần, Shark Phú vào Convertible (khoản vay chuyển đổi) luôn vòng sau" – Shark Bình giải thích thêm.

Thương vụ đầu tiên của tập 11 đã thành công với sự tham gia của 2 Shark: Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau.

"Đây là một cơ hội kinh doanh rất lớn và bản thân Sunhouse cũng đang muốn củng cố bộ phận kinh doanh online của mình. Xét về hiệu quả đầu tư vốn thì cũng có khả năng sinh lời và hoàn vốn tốt trong tương lai.

Các bạn ấy cũng cam kết nếu thất bại thì có phương án để hoàn lại vốn đầu tư. Đặc biệt là kết hợp với Shark Bình, sử dụng hệ sinh thái của Shark Bình, thì tôi tin các bạn ấy sẽ thành công" – Shark Phú chia sẻ sau thương vụ.

Cũng với lý do quan tâm đến con người, tướng mạo và nhìn thấy điểm sáng của nhà sáng lập, Shark Phú đã quyết định trả giá cao lên cho thương vụ này, chính vì thế đã thay đổi offer liên tục.

Còn với Shark Bình, vị "cá mập công nghệ" này thích thú trước khát khao phát triển ra Đông Nam Á của startup. Vì Shark nhận định rất ít startup người Việt nói chung có tầm nhìn ra ngoài biên giới Việt Nam.

Đọc thêm về:

    Đọc báo, xem tin hot báo thanh niên tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên