Từ cú sốc trượt trường chuyên
Vốn nổi tiếng với thành tích học toàn diện nhưng Đỗ Đình Lộc – chàng trai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cự Thắng - Thanh Sơn lại không thể đỗ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Hùng Vương.
Sau cú sốc, được sự động viên từ gia đình, thầy cô và bạn bè, Đỗ Đình Lộc đã lấy lại tinh thần và quyết định chọn mái trường THPT Thanh Sơn - một trường miền núi của tỉnh Phú Thọ là nơi chắp cánh cho ước mơ của bản thân.
Lớn lên trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế tương đối khó khăn nên Lộc luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để có thể đổi đời.
Ngay từ năm học lớp 10, Đình Lộc được thầy cô giáo phát hiện sớm và được lựa chọn bồi dưỡng tham dự thi vượt cấp trong Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 và em đã đạt giải Ba. Một năm sau, khi mới chỉ là học sinh lớp 11, em đã xuất sắc đạt giải Nhất.
Một điều đặc biệt trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm đó, Lộc xếp ở vị trí thứ 2 về điểm số, chỉ sau Lê Bá Hoàng - thủ khoa khối B trong Kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018. Năm học 2018-2019, Đình Lộc tiếp tục mang về giải Nhất với thành tích thí sinh có điểm thi cao nhất toàn tỉnh.
Trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019, tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển khối A00 Lộc đạt 28,55 điểm; khối B00 em đạt 28,8 điểm.
Với điểm số này, Lộc xếp ở vị trí thứ 7 trong tốp 10 thí sinh có tổng điểm 3 môn thi theo tổ hợp xét tuyển cao nhất cả nước ở cả hai khối A, B.
Điểm thi của Đỗ Đình Lộc. Ảnh: NV
Ngồi học quên cả đói
Ngay từ khi còn nhỏ, Lộc luôn mong muốn sau này sẽ đạt được một giải thưởng lớn của tri thức, đó là giải Nobel- một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới.
Đến khi học THCS, Đình Lộc đã nung nấu trong mình ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi để có thể nghiên cứu phương pháp điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh Ung thư, HIV...
Ấp ủ ước mơ từ thời niên thiếu Lộc quyết tâm sẽ thi đỗ vào Trường ĐH Y Hà Nội chuyên ngành Bác sĩ đa khoa.
Nắm bắt được năng lực và nguyện vọng của học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã có phương án phân hóa các nhóm học sinh theo năng lực, tập trung tối đa bồi dưỡng nâng cao đối với những học sinh có lực học tốt.
Đình Lộc bật mí, chiến lược luyện đề từ học kỳ I năm học lớp 12 em chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (Luyện tốc độ), em ép thời gian giải xong đề Toán là 60 – 70 phút và 30 - 40 phút đối với môn Hóa và Sinh.
Giai đoạn 2 (Luyện tính cẩn thận), Lộc giải chi tiết từng câu hỏi trong đề kể cả câu hỏi nhận biết, thông hiểu vì các bạn hay chủ quan và dễ bị mắc sai lầm ở những câu cơ bản.
Với những câu hỏi hay của mỗi đề em ghi chép lại cẩn thận trong cuốn sổ tổng hợp và tìm nhiều cách khác nhau.
Với các bạn học sinh cùng trang lứa thời gian rảnh các bạn thường chơi game, lên mạng xã hội, còn với “người ngoài hành tinh” Đình Lộc, em giải trí bằng cách đọc sách tham khảo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân.
“Rảnh lúc nào là em học, nhiều hôm ngồi học quên cả đói. Ước gì một ngày có 36 giờ để em có nhiều thời gian hơn để học”, Lộc tâm sự.