Siêu máy bay ném bom Tu-22M3 Nga tai nạn kinh hoàng: Hé lộ những chi tiết sốc chưa từng có

Bảo Lam |

Siêu máy bay ném bom Tu-22M3 Nga tai nạn kinh hoàng: Hé lộ những chi tiết sốc chưa từng có
Siêu máy bay ném bom Tu-22M3 Nga tai nạn kinh hoàng: Hé lộ những chi tiết sốc chưa từng có

Thảm kịch tại sân bay Shaikovka ở tỉnh Kaluga đã làm dấy lên một làn sóng những bình luận trên truyền thông Nga, đa số trong đó có thể gọi là vội vàng và không có căn cứ.

Thoát hiểm bắt buộc

Nguồn tin của tờ "Vzglyad" cho rằng có những sai lầm của cơ trưởng: "Có thể, người ngồi trong chiếc ghế cơ trưởng vì không được đào tạo đến chốn hoặc do sợ hãi mà bật công tắc phóng ghế thoát hiểm bắt buộc".

Có thông tin cho biết tổ lái đã chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay kiểm tra này. Thông thường, trong những trường hợp như thế, ngồi vào chiếc ghế bên phải của trợ lý cơ trưởng sẽ là phi công-giáo viên.

Ngồi vào ghế bên trái, vị trí của cơ trưởng, sẽ là phi công, chính là học viên mà phi công-giáo viên sẽ phải kiểm tra trình độ.

Các thành viên tổ lái Tu-22M3 tại sân bay dã chiến Shaikovka: Trong ghế cơ trưởng - chỉ huy phó phi đội, thiếu tá. Trong ghế bên phải - phi công-giáo viên, chỉ huy trung đoàn, đại tá. Trong các ghế hoa tiêu - hoa tiêu trung đoàn, thiếu tá, và hoa tiêu-thanh tra của Trung tâm ứng dụng chiến đấu và tái đào tạo nhân sự, trung tá.

Có thể nghi ngờ phó chỉ huy phi đội, thiếu tá trong việc không được đào tạo đến chốn hoặc sợ hãi hay không? Điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng trong thực tiễn có lẽ không có những phó chỉ huy phi đội nhạy cảm như thế.

Đã xảy ra sự việc "phóng dù thoát hiểm bắt buộc" trên Tu-22M3 khi mà:

- Cơ trưởng nâng nắp bảo vệ bị khóa nằm ở bên trái của buồng lái, gạt công tắc lên để bật cảnh báo cho các thành viên tổ lái, sau đó gạt công tác để kích hoạt quá trình rời khỏi máy bay bắt buộc; các nắp đậy buồng lái bung ra, hệ thống khoá chân và hạn chế cử động tay kích hoạt, tiếp đến 3 thành viên của tổ lái rời khỏi buồng lái với khoảng cách tối thiểu.

- Cơ trưởng phóng ghế thoát hiểm bằng tay - cần kéo được bố trí ngay trên ghế của mình.

Nguyên nhân được tiết lộ chưa từng có trong báo cáo

Trên các diễn đàn hàng không của Nga người ta nhắc tới trường hợp, khi việc phóng ghế thoát hiểm bắt buộc có thể xảy ra tình cờ vì sự chật hẹp trong buồng lái của các phi công:

"Có lần đổi chỗ cho một phi công khác mà sẽ phải bay với người giáo viên, tôi suýt chút nữa mắc tay của chiếc áo lông. Tay tôi ngay lập tức không được động đậy trong lúc tôi quan sát - chính xác, nắp đậy đã bung mất. Ở đây, nhiều khả năng, khi khởi động cũng bị tình cờ mắc vào…".

Sự chật chội của buồng lái Tu-22M3 ai cũng biết, nhưng những trường hợp tình cờ kích hoạt công tác bật chế độ rời khỏi máy bay bắt buộc cho đến nay vẫn chưa được ghi nhận.

Thêm một giải thuyết không kém phần ngờ nghệch - đó là phi công sống sót, chính người ngồi trong ghế cơ trưởng đã thoát chết vì đã cài dây an toàn. Những người còn lại không kịp.

Như đã biết, toàn bộ thành viên tổ lái đều phải cài dây an toàn khi ngồi vào ghế của mình trước khi khởi động động cơ hỗ trợ. Khi đèn chưa tắt, tạm thời thang lên xuống bên trái và phải buồng lái chưa được đẩy ra xa, không thể bấm nút khởi động.

Động cơ hỗ trợ giúp cho các hệ thống của máy bay hoạt động trên mặt đất, đẩy không khí vào hệ thống điều hoà và hệ thống khởi động trên không để kích hoạt các động cơ chính. Trên Tu-22M3 là TA-6 - động cơ tuốcbin khí đơn trục.

Giả thiết lỗi kỹ thuật do "dòng điện chập chờn", đương nhiên, cần phải được kiểm tra kỹ, dù nó nghe có vẻ khá hoang đường. Tất nhiên, giả thiết phá hoại cũng có thể được xem xét.

Liên quan tới giả thiết, mà theo đó trong thảm kịch tại sân bay dã chiến Shaikovka có lỗi của "những khiếm khuyết kết cấu" của chiếc máy bay, thì nó không hề có sự lô-gíc thông thường.

Những khiếm khuyết trong thiết kế của chiếc ghế phóng thoát hiểm Tu-22M3 đã rõ từ lâu, nhưng không phải chúng gây ra sự cố phóng ghế thoát hiểm bắt buộc, cho nên tạm thời đó là yếu tố chưa được làm rõ.

Những khiếm khuyết của thiết kế ghế trong buồng lái đã dẫn tới việc 3 thành viên tổ lái thiệt mạng, khi phóng ghế thoát hiểm ngay ở trên mặt đất với vận tốc của chiếc máy bay bằng 0, bởi vì dù đã có thể bung ra (mặc dù đang ở trên mặt đất, hay ở trên không) khi vận tốc của chiếc máy bay không dưới 130km/h.

Cơ trưởng sống sót, bởi vì anh ta đã không tự phóng ghế thoát hiểm. Điều này nói lên rằng công tắc phóng ghế thoát hiểm bắt buộc bị anh ta kích hoạt một cách không cố ý. Hoặc không hề kích hoạt, mà điều gì khác đã xảy ra. Đó là điều gì thì tiểu ban đặc biệt sẽ phải tìm hiểu.

Nếu như trên Tu-22M3 được lắp đặt ghế phóng thoát hiểm của nhà máy "Zvezda", đơn vị sản xuất những ghế phóng K-36DM dòng "0-0" tốt nhất thế giới và vượt trội về tính an toàn, mà có thể phóng ghế an toàn ở độ cao và vận tốc bằng 0, thì không ai trong tổ lái của Tu-22M3 phải bỏ mạng.

Trên Tu-22M3 đã trang bị các ghế phóng KT-1M (ghế Tupolev, nâng cấp), mà không bảo đảm khả năng thoát hiểm khi vận tốc dưới 130km/h.

Trong thành phần lực lượng Không quân Nga có 60 chiếc Tu-22M3. Có thể, Bộ Quốc phòng Nga nên suy nghĩ về việc thay thế các ghế phóng thoát hiểm trên những chiếc máy bay tuyệt vời này.

Đọc thêm về:

    Đọc báo, xem tin tàu ngầm Indonesia mất tích tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên