"Siêu dự án" đường trên cao dài nhất Việt Nam chạy qua Hà Nội, băng qua sông Hồng

Pha Lê |
"Siêu dự án" đường trên cao dài nhất Việt Nam chạy qua Hà Nội, băng qua sông Hồng
"Siêu dự án" đường trên cao dài nhất Việt Nam chạy qua Hà Nội, băng qua sông Hồng
Hình minh họa

Con đường Vành đai 4 "huyết mạch" này dự kiến có vốn đầu tư lên đến 135.000 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 25.000 tỷ đồng.

Mới đây, thành phố Hà Nội đã có buổi họp với Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh liên quan triển khai kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về tuyến đường Vành đai 4. Được biết, đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 nhưng 10 năm qua vẫn nằm trên giấy.

Siêu dự án đường trên cao dài nhất Việt Nam chạy qua Hà Nội, băng qua sông Hồng - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Dự án đường trên cao này chạy qua địa phận 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 4 trên cao này dài khoảng 98km đi qua địa phận TP Hà Nội (56,5km), Hưng Yên (20,3km), Bắc Ninh (21,2km). Hai tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Giang nằm ngoài phạm vi đầu tư xây dựng nhưng có vị trí tiếp giáp với điểm đầu và điểm cuối tuyến Vành đai 4.

Chủ tịch UBND của 5 tỉnh, thành phố đề xuất, ngoài quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ nghiên cứu thêm phương án quy hoạch xây dựng phần đường cao tốc là cầu cạn trên cao thay cho việc đi bằng với quy mô 4 - 6 làn xe cao tốc.

Đầu tư khép kín toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 mặt cắt khoảng 120m, trong đó, dự kiến có 30m là đường sắt quốc gia và 90m là đường bộ với cao tốc đi trên cao.

Siêu dự án đường trên cao dài nhất Việt Nam chạy qua Hà Nội, băng qua sông Hồng - Ảnh 2.

Dự kiến, kinh phí đầu tư dự án theo phương án cao tốc đi bằng cần khoảng 105.000 tỷ đồng. Dự án triển khai làm cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến có kinh phí xây dựng khoảng 135.000 tỷ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).

Bên cạnh đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án ước tính khoảng 25.000 tỷ đồng. Với số tiền đầu tư rất lớn, 5 lãnh đạo của tỉnh, thành phố đề xuất triển khai dự án theo hình thức hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Về lựa chọn nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao thành phố Hà Nội là cơ quan đầu mối thay mặt cho các địa phương chủ trì tổ chức triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực và kinh nghiệm triển khai dự án và đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 2 nhiệm kỳ. Trong đó, nhiệm kỳ này, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư, cơ chế, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực và khởi công công trình.

Chia sẻ về dự án này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh "Tuyến đường Vành đai 4 sẽ kết nối đồng bộ, tăng cường năng lực, giải phóng ùn tắc giao thông. Đồng thời, mở rộng không gian phát triển, khai thác các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng Thủ đô".

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới báo Vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên