Sát thủ diệt máy bay ném bom hạt nhân Liên Xô: Mạnh mẽ nhưng yểu mệnh

Nguyễn Hiếu |
Sát thủ diệt máy bay ném bom hạt nhân Liên Xô: Mạnh mẽ nhưng yểu mệnh
Sát thủ diệt máy bay ném bom hạt nhân Liên Xô: Mạnh mẽ nhưng yểu mệnh
Ảnh minh họa

Một dự án máy bay mạnh mẽ ra đời nhằm chống lại những mối đe dọa từ máy bay ném bom hạt nhân của Liên Xô nhưng sự thay đổi tư duy chiến tranh đã khiến nó mãi mãi chỉ nằm trên giấy.

Sát thủ diệt máy bay ném bom hạt nhân Liên Xô

Kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, các nhà hoạch định chiến lược Mỹ bị ám ảnh bởi mối đe dọa từ các máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Liên Xô. Những phi cơ này đặc trưng bởi tầm bay rất xa và có thể mang theo vũ khí hạt nhân.

Mối đe dọa này được Không quân Mỹ sử dụng như một lời biện minh cho khá nhiều thiết kế máy bay đánh chặn kết hợp giữa tốc độ cao, tầm bay xa và vũ khí mạnh mẽ để đánh chặn máy bay ném bom Liên Xô.

Đầu những năm 1950, Không quân Mỹ đề xuất loại máy bay đánh chặn tầm xa, hiệu suất cao để đối phó với máy bay ném bom chiến lược của Liên Xô. Chương trình được gọi là LRI-X. 8 nhà thầu đã tham gia chương trình, trong đó Convair đã thành công với 2 mẫu máy bay đánh chặn được phê duyệt là F-102 và F-106.

F-102 Delta Dagger được đánh giá là một thiết kế thảm họa, khi không đạt được mục tiêu như thiết kế ban đầu. Dù vậy, 1.000 chiếc đã được chế tạo, hoạt động từ năm những năm 1950 đến năm 1976.

Thiết kế máy bay đánh chặn tiếp theo là F-106 Delta Dart. Thiết kế này đã khắc phục được nhiều nhược điểm trên F-102. Chiếc tiêm kích đánh chặn này có độ tin cậy và hiệu suất chiến đấu cao hơn.

Bên cạnh những mẫu máy bay đánh chặn được chế tạo và đưa vào biên chế, Mỹ còn nhiều thiết kế đầy tham vọng, nhưng chúng chỉ tồn tại trên giấy, và là nạn nhân điển hình của việc thay đổi công nghệ chiến tranh từ đối phương.

Tập đoàn North American đề xuất chiếc máy bay đánh chặn đầy tham vọng mang tên XF-108 Rapier. XF-108 được thiết kế với cánh tam giác. Diện tích cánh khá lớn cho phép mang nhiều nhiên liệu hơn. Nó có khoang vũ khí bên trong thân có thể mang theo 3 tên lửa đánh chặn GAR-9A.

Trong bản thuyết minh thiết kế trình lên Không quân Mỹ, XF-108 dự định với tốc độ tối đa tới Mach 3 (khoảng 3.700 km/h), nhờ vào 2 động cơ phản lực J93, loại sử dụng trên máy bay siêu âm XB-70.

Tốc độ này vượt quá mong đợi của Không quân Mỹ. XF-108 có bán kính chiến đấu khoảng 2.000 km. Cảm biến chính là radar xung Doppler đầu tiên của Mỹ AN/ASG-18. Radar này có khả năng "lockdown/shotdown", nhưng chỉ có thể theo dõi một mục tiêu.

Sát thủ diệt máy bay ném bom hạt nhân Liên Xô: Mạnh mẽ nhưng yểu mệnh - Ảnh 2.

Mô hình máy bay XF-108

Đúng người nhưng không đúng thời điểm

Từ tháng 9/1958, một số thay đổi thiết kế trên XF-108 đã được thực hiện cho kết quả rất khả quan. Một mô hình tiền sản xuất bằng gỗ đã được chế tạo. Tháng 9/1959, dự án được đặt tên là Rapier, sau một cuộc khảo sát do Bộ tư lệnh không quân Mỹ tiến hành với các phi công.

Tuy nhiên, ở thời điểm chương trình XF-108 đang có những tiến triển tốt, Không quân Mỹ bắt đầu ít quan tâm đến việc mua máy bay đánh chặn mới, vì những thay đổi đáng kể trên chiến trường.

Giai đoạn 1950-1960 cho thấy những thay đổi lớn trong việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ và Liên Xô. Vai trò tấn công hạt nhân của các máy bay ném bom chiến lược đã gần như chuyển sang cho các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Sự thay đổi này khiến vai trò của một máy bay đánh chặn mới trở nên kém quan trọng. Ưu tiên mới của Mỹ là phát triển hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo.

Dự án tiêm kích đánh chặn Mach 3 XF-108 chính thức bị khai tử vào cuối năm 1959. Dù dự án Rapier bị khai tử, nhưng những công nghệ dự định sử dụng trên chiến đấu cơ này đã được áp dụng cho máy bay ném bom trên tàu sân bay A-5 Vigilante.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh về quân sự tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
    ĐANG HOT

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên