Những thảm kịch của Liên Xô
Ngày 14/12/1952, một chiếc “Щука” dòng S-117 “Mackerel” đã qua đại tu vào năm 1950, tiến vào khu huấn luyện ở Biển Okhotsk với thủy thủ đoàn 52 thành viên. Con tàu được chỉ huy bởi Vasily Krasnikov - một chỉ huy dày dặn kinh nghiệm, người đã trải qua cuộc chiến trên Biển Đen. Ngày 15/12, Krasnikov đã gửi một bức điện vô tuyến về việc sửa chữa một trong những động cơ diezel... và im lặng. Cho đến nay, con tàu vẫn chưa được tìm thấy và không có giả thuyết nào được xác nhận.
Tai nạn có thể xảy ra trong các trường hợp sau: điều khiển không đúng cách trong quá trình lặn, trục trặc bộ phận cơ khí, va chạm với tàu nổi. Đồng thời, các khả năng cố ý đào tẩu sang Nhật Bản hoặc việc người Mỹ khống chế cũng đã được xem xét. Các thủy thủ có phẩm chất đạo đức tốt và đáng tin cậy về mặt chính trị, vì vậy giả thuyết “Nhật Bản” là không có. Và việc khống chế tàu ngầm của người Mỹ, với sự quyết tâm của các nhân viên, là không thể. Điều gì đã xảy ra - khó có thể biết, biển luôn giữ bí mật của nó một cách lặng lẽ.
Ngày 21/11/1956, thảm họa xảy ra do một vụ va chạm, bão tố cản trở hoạt động cứu hộ, và sáu ngày sau, chiếc tàu đã được tàu cứu hộ “Kommuna” nâng lên, 28 người chết. Các chỉ huy của các con tàu đã bị kết án. Cẩu thả hay thảm kịch - là một câu hỏi khó, nhưng thực tế là chiếc đầu tàu “Revenge” đã bị mất tích ở vùng nước nông và cách cảng không xa, 6 người được cứu thoát.
Một năm sau, hỏa hoạn bùng phát trên chiếc M-256 thuộc dự án A-615 ở cùng vùng biển Baltic, con tàu nổi lên, nhưng cơn bão đã ngăn không cho thủy thủ đoàn được di dời, 35 đã chết. Một lần nữa tàu cứu hộ “Kommuna” được phái đi trục vớt, nhưng nguyên nhân vụ cháy vẫn không được xác định.
Sau khi nhìn thấy đèn của tàu khu trục, không hiểu vì lý do gì, chỉ huy tàu ngầm đã ra lệnh lách sang trái, mạn phải của tàu bị tàu khu trục “Statny” đâm, mạnh đến mức thân của tàu khu trục vỡ tung, gần như bị tách ra làm đôi. Khoang VI bị xé toạc hoàn toàn, nằm dưới đáy, cách nơi tàu bị nạn 30 m. Sau vụ va chạm, chiếc M-200 bắt đầu chìm nhanh chóng và sau 1-2 phút nó chìm ở độ sâu 53 m.
Ngày 25/1/1961, tàu ngầm S-80 được hiện đại hóa theo đề án 644, mang hai tên lửa hành trình P-5 ra biển thực hiện nhiệm vụ. Ngày 27/1, do sự cố của van phao RDP (đóng băng), nó đã chìm ở độ sâu 196 mét, toàn bộ thủy thủ đoàn 68 thành viên đã thiệt mạng. Con tàu được tìm thấy nhờ do tình cờ và trục vớt tám năm sau đó; tàu chìm không phải ở độ sâu 2 km, mà 200 m.
Ngày 11/1/1962, không rõ vì lý do gì toàn bộ kho 11 quả ngư lôi của tàu ngầm B-37 thuộc dự án 641 đang biên chế cho Hạm đội Phương Bắc đã phát nổ. 59 thành viên của tàu B-37 và 11 người của tàu ngầm S-350 gần đó đã thiệt mạng. Không giống như những thảm họa trước đó, chiếc B-37 bị nạn ngay tại căn cứ. Nguyên nhân của vụ nổ không bao giờ biết được. Người chỉ huy cuối cùng được tuyên trắng án, vì anh ta không có tội, ngoại trừ việc vắng mặt trên tàu vào thời điểm vụ nổ xảy ra.
Ngày 24/2/1968, chiếc K-129 số hiệu 574 với ba tên lửa đạn đạo, dưới sự chỉ huy của Đại tá Vladimir Kobzar rời Vịnh Krasheninnikov đi trực chiến và sau 12 ngày, bị mất liên lạc. Con tàu được Hải quân Mỹ tìm thấy cách Hawaii 600 dặm và phần mũi được trục vớt vào tháng 8/1974; 98 thủy thủ đã hy sinh. Các tranh cãi về nguyên nhân của vụ tai nạn - từ trục trặc của tàu ngầm đến va chạm với tàu ngầm hạt nhân của Mỹ, vẫn đang diễn ra. Mỹ đã không cung cấp dữ liệu đầy đủ về cuộc khảo sát mũi tàu, và độ sâu 5 km khiến việc nghiên cứu những mảnh vỡ còn lại trở nên vô nghĩa.
Ngày 21/10/1981, sau khi va chạm với một tàu giàn lạnh, tàu ngầm S-178, thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, bị chìm ở Vịnh Peter Đại đế. 32 người chết, 20 người (trường hợp đầu tiên trên thế giới) được cứu bằng tàu ngầm cứu hộ. Tai nạn do lỗi của con người. Con tàu cuối cùng đã được trục vớt và tháo dỡ để lấy kim loại. Ở một góc độ nào đó, đối Nga, đây là thảm họa lớn cuối cùng của tàu ngầm diesel.
Thảm kịch của Pháp
Ngày 5/3/1946, tàu ngầm Orpheus của Pháp đang ở trong cảng Maroc, ngư lôi nổ không rõ nguyên nhân, hai người chết, tàu bị hư hỏng nặng. Ngày 6/12/1946, tại Toulon, các bài kiểm tra độ bền trong quá trình ngâm nước của tàu ngầm 2326, thân tàu không thể chịu được áp suất của nước và ... 26 thủy thủ vẫn nằm dưới đáy biển Địa Trung Hải.
Ngày 23/9/1952, tàu ngầm Sibylle biến mất gần nơi xảy ra tai nạn của 2326. Lực lượng cứu hộ chỉ có thể tìm thấy một vết dầu, còn bản thân chiếc tàu thì không bao giờ được tìm thấy.
Chiếc tàu ngầm thứ ba của Pháp, bị nạn trong vòng sáu năm, và một lần nữa - 46 người chết và không rõ nguyên nhân. Sau 16 năm, tàu ngầm Minerva, bị chìm hơn 50 năm trước, được phát hiện ở Biển Địa Trung Hải tại vùng Toulon ở độ sâu 2.350 m.