Nga thử trực thăng cánh lật, phá thế độc quyền Mỹ

Hồng Sơn |

Một mẫu máy bay trực thăng cánh lật đầu tiên của Nga vừa mới có chuyến bay thử trong nỗ lực của nước này nhằm phá thế độc quyền của Mỹ.

Hôm 17/2, trong khuôn khổ triển lãm hàng không Singapore Airshow 2016, ông Alexander Okhonko, the CEO của VR-Technologies một công ty con của Tập đoàn Trực thăng Nga (RHG) đã tuyên bố một mẫu máy bay trực thăng cánh lật đầu tiên của Nga đã có chuyến bay thử.

"Công việc phát triển bắt đầu với một mô hình độc đáo vào năm 2015, các phiên bản thử nghiệm đã có chuyến bay đầu tiên", cho biết.

Theo RHG, kế hoạch trên là một phần của chương trình Speed mà RHG hợp tác với công ty Aerob - một doanh nghiệp hàng không tại trung tâm công nghệ cao Skolkovo ngoại ô thủ đô Moskva của Nga.

Một mẫu trực thăng của Nga.
Một mẫu trực thăng của Nga.

Nga muốn phá thế độc quyền của Mỹ?

Việc tiến hành bay thử máy bay trực thăng cánh lật đầu tiên, Nga đang muốn trực tiếp cạnh tranh với Mỹ trong lĩnh vực này nhằm phá thế độc quyền.

Tuy nhiên để làm được điều này, Moskva phải nỗ lực không ngừng bởi lẽ Washington đã có những bước đi chắc chắn và hiện đang sở hữu nhiều trực thăng cất cánh hiện đai.

Hồi tháng 6/2013, Bộ Tư lệnh Không quân thuộc Hải Quân Mỹ đã ký với liên danh Bell/Boeing hợp đồng dài hạn mua 99 máy bay cánh lật V-22 Osprey.

Theo đó, từ năm 2015 đến 2019, Bell/Boeing sẽ cung cấp 92 chiếc máy bay MV-22 cho Quân chủng lính thủy đánh bộ Mỹ và 7 chiếc CV-22 cho Không quân Mỹ.

Hợp đồng tổng trị giá 4,894 tỷ USD này còn kèm theo phụ lục có thể bổ sung 23 chiếc gồm 22 chiếc MV-22 và 1 chiếc CV-22.

V-22 có thể cất, hạ cánh theo 2 cách khác nhau.
V-22 có thể cất, hạ cánh theo 2 cách khác nhau.

Hiện nay, V-22 Osprey - Chim ưng biển của Mỹ là máy bay đa năng với khả năng cất cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng di chuyển với vận tốc của máy bay chiến đấu và hạ cánh trên đường băng như các máy bay phản lực thông thường.

Với tốc độ di chuyển nhanh, chúng được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai quân cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau.

V-22 Osprey có khả năng gấp gọn 2 cánh quạt nên là loại máy bay tiết kiệm diện tích bậc nhất trên các tàu sân bay.

Hiện nay, Không quân, Thủy quân lục chiến Mỹ đều muốn trang bị loại máy bay đa năng này. Trong khi đó Israel sẽ là nước đầu tiên được phép mua loại máy bay V-22B Osprey hiện đại này của Mỹ.

Theo đề xuất của chính phủ Israel từ năm 2014, bộ quốc phòng Mỹ có kế hoạch cung cấp 6 máy bay V-22B Osprey cùng các bộ phận linh kiện, thiết bị liên quan, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cũng như huấn luyện. Tổng trị giá hợp đồng lên tới 1,13 tỷ USD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại