Theo đó tất cả các khái niệm và yêu cầu cơ bản về một máy bay vận tải hạng nặng mới sẽ được đưa ra trong năm nay và các nhà thiết kế Nga sẽ dựa theo đó để tạo bản thiết kế ban đầu.
Dự án máy bay vận tải hạng nặng PAK-TA (Perspective Airborne Complex of Transport Aviation) được cho có khả năng bay với tốc độ siêu âm lên tới 2000km/h, chở được 200 tấn hàng hóa và bay xa tới 7.000 km.
Với 80 chiếc PAK-TA mà quân đội Nga có thể mang 400 xe tăng chủ lực hoặc 900 xe thiết giáp hạng nhẹ đến chiến trường nhanh hơn bất cứ phương tiện nào họ từng sở hữu trước đây.
Nga mong muốn có phi đội PAK-TA đầu tiên vào năm 2024 tuy nhiên việc thống nhất các thông số chính của máy bay mới hiện vẫn đang được thảo luận nên nhiều khả năng việc chế tạo sẽ chậm lại.
Viktor Livanov - CEO của tập đoàn lyushin Aviation Complex, đơn vị chịu trách nhiệm chính với dự án PAK-TA thì việc sản xuất có thể chỉ được bắt đầu vào năm 2030.
Hiện Không quân Nga đang vận hành hai loại máy bay vận tải hạng nặng Antonov An-22 Antei và Antonov An-124 Ruslan với khả năng chuyên chở lần lượt là 60 và 120 tấn.
Tuy nhiên với việc hãng Antonov (thuộc Ukraina) đã bị Kiev giải thể, việc duy trì đội vận tải cơ hạng nặng của Nga trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn.
Một điểm quan trọng khác khi học thuyết quân sự Nga xác định lính dù là lực lượng phản ứng nhanh nên họ cần nhiều các máy bay vận tải hạng nặng, do vậy dự án PAK-TA càng trở nên quan trọng.