Hôm thứ sáu, ngày 5-2 vừa qua, DARPA công bố thông tin mới nhất về Chương trình Thâm nhập không gian với trợ giúp của máy bay (ALASA).
Tới thời điểm hiện tại, DARPA đã thành công ở giai đoạn đầu là nghiên cứu thiết kế và lựa chọn Công ty Boeing là người thực hiện giai đoạn hai của chương trình bao gồm 12 bước thử nghiệm trong quỹ đạo.
Trong một thông cáo báo chí, Bradford Tousley, Chánh Văn phòng Công nghệ Chiến thuật cho biết, mục đích của chương trình ALASA là đưa vệ tinh có trọng lượng khoảng 100 cân Anh vào quỹ đạo trái đất chỉ trong vòng 24 giờ với tổng chi phí dưới 1 triệu đô.
“Chương trình đang tiến triển rất nhanh ở khâu thử nghiệm công nghệ. Chúng tôi hi vọng sẽ có bước phát triển đột phá đối với hệ thống phóng, cho phép chúng ta tiếp cận với không gian vũ trụ thường xuyên hơn, khả thi hơn và ít tốn kém hơn.”
Cụ thể, chương trình ALASA hướng tới phát triển công nghệ phóng vệ tinh ít tốn kém bằng sự trợ giúp của máy bay phản lực thông thường.
Theo ông Mitchell Burnside Clapp, Giám đốc Chương trình ALASA, một trong những nội dung trọng tâm là điều chỉnh thiết kế thiết bị phóng và quy trình sản xuất sao cho tinh gọn trong khi tận dụng được sự linh hoạt và khả năng tái sử dụng được nhiều lần của hệ thống phóng.
Đối với các dự án quy mô lớn, giảm chi phí luôn là điều khó khăn.
Để làm được điều này, ALASA hướng tới sử dụng tên lửa đẩy kết hợp nén nhiên liệu và hợp chất ô-xy hóa thành dạng chất lỏng.
Điều này cho phép triển khai trên hệ thống thiết kế nhỏ gọn hơn, đảm bảo tiết kiệm chi phí vì sử dụng cùng lúc hai loại nhiên liệu hóa lỏng là hy-đrô và ô-xy khiến gia tăng chi phí.
Ngoài ra, chương trình ALASA cũng sẽ tiết kiệm chi phí hơn khi sử dụng hệ thống đường băng của máy bay thay vì sử dụng hệ thống tên lửa đẩy phóng thẳng như hiện nay.
Hiện tại, chương trình đã hoàn thiện và đưa ra lựa chọn 1 trong 3 thiết kế thiết bị phóng có thể tích hợp vào máy bay tiêm kích.
Dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ bay trình diễn lần đầu và bắt đầu loạt thử nghiệm phóng thiết bị vào quỹ đạo thấp vào nửa đầu năm 2016.