Từ lâu, thương hiệu là một điều cần thiết để có thể làm ăn suôn sẻ. Thương hiệu có thể giúp khách hàng nhận dạng và phân biệt bạn so với nhiều cửa hàng khác, giúp bạn có lượng khách ổn định cũng như được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc kinh doanh mà không có… thương hiệu chưa? Không có cả một cái tên, không có logo, chỉ một chiếc bảng trắng và chiến thuật quảng cáo duy nhất là… truyền miệng?
Ấy vậy mà có một nhà hàng ramen như thế ở thành phố Kyoto, Nhật Bản. Mì ramen của họ ngon đến mức không cần một cái tên để khách hàng nhớ đến.
Và nếu bạn muốn tìm ra quán này, thì chỉ có thể nhờ vào... mối quan hệ mà thôi. Bởi cửa hàng ramen ấy không hề được quảng bá trong thời đại 4.0 này.
Trên thực tế, quán có lẽ chỉ là một loại "truyền thuyết đô thị" chứ bạn không bao giờ có thể tìm được nó mà không nhờ những người "kì cựu".
Quán ramen không có tên...
Đó là vì quán mì ramen này nằm sâu tận dưới tầng hầm của một trong vô vàn những toà nhà bình thường tại thành phố Kyoto.
Và như thể chưa đủ khó tìm, quán còn "tăng độ khó game" bằng cách… không thèm để bảng tên. Không phải là bảng màu trắng, không phải được cố tình sơn trắng mà là một tấm bảng cũ kỹ, trống không chẳng ai động vào.
Thông thường, bên ngoài các toà nhà phức hợp nhiều hộ kinh doanh ở Nhật sẽ có một chiếc bảng hướng dẫn các tầng, và những khoảng trắng không để tên đều được hiểu là chỗ đó không có ai thuê, trống huơ hoác và chẳng có gì để xem hết.
Đây có lẽ là ví dụ điển hình của "khi bạn muốn quy ẩn giang hồ nhưng bố mẹ bắt đi bán mì".
Tấm bảng cho hay, toà nhà có một tầng hầm... bỏ hoang.
Đó là lý do vì sao mỗi ngày, có hàng trăm người Nhật vô tình đi qua và không thèm liếc mắt lần hai đến quán ramen trong truyền thuyết. Song, điều đó vẫn không ngăn cản việc kinh doanh của quán phát triển trong nhiều năm!
Và nếu bạn nghĩ rằng bên trong cũng theo phong cách xập xệ bí ẩn như năm một-nghìn-chín-trăm-hồi-đó thì bạn nhầm, nhầm to nhé.
Theo trang SoraNews24, quán có nội thất trông như một khách sạn hạng sang chứ không giống quán mì chút nào, với phong cách hiện đại và mọi thứ đều được lau chùi mới tinh, sáng bóng. Thậm chí, còn có một chiếc máy bán vé màn hình cảm ứng.
Có nhiều loại ramen nhưng đánh giá theo một bát ramen truyền thống thì không có gì lạ khi một quán không tên như vậy lại vẫn luôn nổi tiếng một cách lặng lẽ.
Nước dùng ramen trong, thơm đậm đà vị gà và nước tương. Rau củ quả có vị tươi mới, sợi mì mang độ dai hoàn hảo và cả tô mì nhìn chung là một bữa tiệc umami thơm ngon.
Đúng là trên xứ sở hoa anh đào thì không thiếu gì chuyện lạ, đến cả quán mì như muốn trốn cả thế giới như vậy mà vẫn được nhiều người biết đến và hoạt động nhiều năm.