Bài toán 40:5=8 bị gạch sai, người mẹ chỉ trích cô giáo nhưng nghe giải thích mới vỡ lẽ

Tiểu Lam |

Thấy cô giáo gạch bài toán của con, người phụ nữ lập tức gọi điện chỉ trích nghiệp vụ sư phạm của giáo viên, nhưng nghe giải thích mới thấy xấu hổ.

Việc học hành của các con luôn là mối bận tâm rất lớn của nhiều bậc phụ huynh. Đặc biệt là giai đoạn các con học cấp 1, đây là giai đoạn cần cha mẹ kèm cặp và định hướng rất nhiều trong việc học hành. Vì vào khoảng độ tuổi này các con thường rất ham chơi, chưa hình thành được thói quen tự giác học tập nên cần cha mẹ chú ý nhiều hơn.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục, rất nhiều kiến thức mới được phổ cập của các con hiện nay khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bối rối. Thậm chí, nhiều người còn không hiểu vì sao bài của con mình lại bị cô giáo gạch sai trong khi phép tính đúng.

Bài toán 40:5=8 bị gạch sai, người mẹ chỉ trích cô giáo nhưng nghe giải thích mới vỡ lẽ - Ảnh 1.

Minh chứng là sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng nước này.

Theo đó, cô Hồ (38 tuổi) sống tại Giang Tô, Trung Quốc vừa chia sẻ chuyện “bài vở” của cậu quý tử đang học lớp 4 nhà mình. Cụ thể, trong bài kiểm tra của con trai gần đây, cô Hồ phát hiện thấy con trai làm sai 1 câu mà sau khi xem lại cô Hồ cho rằng bài của con chắc chắn không thể sai được. Cụ thể bài toán như sau:

Hỏi: Có 40 em nhỏ cần qua sông nhưng chiếc thuyền mỗi lần chỉ chở được 5 người, vậy đi bao nhiêu chuyến mới đưa hết được các em nhỏ sang sông?

Cậu bé nhà chị Hồ đưa ra phép tính là 40 : 5 = 8 (chuyến) và bị cô giáo gạch sai, câu này em không được tính điểm.

Bài toán 40:5=8 bị gạch sai, người mẹ chỉ trích cô giáo nhưng nghe giải thích mới vỡ lẽ - Ảnh 3.

Phép tính 40:5=8 của con trai cô Hồ bị giáo viên gạch sai. Ảnh:Baijiahao

Cảm thấy quá bất ngờ và bức xúc, ngay lập tức cô Hồ đăng tải lên mạng xã hội và liên hệ với giáo viên để chỉ trích nghiệp vụ sư phạm yếu kém. Thậm chí, cô Hồ còn lớn tiếng cho rằng bản thân tuy không học sư phạm nhưng cũng tốt nghiệp ở trường đại học thuộc đề án 985 (trường đại học trọng điểm của Trung Quốc), nếu cô giáo dạy không được thì để phụ huynh tự dạy cho xong.

Sự việc chia sẻ lên mạng xã hội được nhiều người ủng hộ và đều cho rằng giáo viên chấm ẩu.

Tuy nhiên, sau khi chị Hồ nghe giáo viên giải thích mới sững sờ, chị không ngờ được bài toán tưởng chừng đơn giản của các con hiện giờ lại có cách giải khác, hoàn toàn khác biệt như vậy. Theo cô giáo giải thích, để giải được bài toán này các con cần cả kiến thức thực tế và kiến thức học trong sách thì mới giải đúng được bài này.

Vì đề bài đưa ra cho các con là “mỗi chiếc thuyền chỉ chở được 5 người”, liên hệ với thực tế phải chừa 1 vị trí cho người lái thuyền vì các em nhỏ nên không thể tự lái thuyền qua sông được. Do đó mỗi chuyến sang sông chỉ chở được 4 em nhỏ, tức là 40 : 4 = 10 chuyến tất cả. Đây mới là đáp án cuối cùng và chính xác nhất mà cô giáo muốn các em giải ra.

Sau khi nghe giải thích của cô giáo, chị Hồ mới vỡ lẽ ra phương pháp dạy học mới được áp dụng của các con. Đồng thời chị cũng cảm thấy rất xấu hổ và đã xin lỗi cô giáo và đăng bài đính chính lại câu chuyện.

Với phương pháp giảng dạy mới này có thể giúp các con liên hệ kiến thức lý thuyết với thực tế, giúp trẻ phát triển thêm cả kiến thức xã hội, rèn luyện cho các con sự tò mò và tăng khả năng tự quan sát sự vật sự việc trong cuộc sống hiện nay hơn.