Ông Joe Biden và cú "siết chặt nắm tay": Hướng đến cái đích mà VinFast có lợi thấy rõ

Minh Đức |

Trong khi các hãng xe lớn lại đang thư thả, VinFast đã đi trước.

Khi tình hình biến đổi khí hậu vẫn luôn có các tác động xấu và ngày càng trầm trọng hơn với con người, chính phủ các nước cần hành động mạnh tay hơn để làm chậm tiến trình biến đổi. Tại Mỹ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (Environmental Protection Agency - EPA) mới đây đã công bố tiêu chuẩn khí thải mới áp lên các dòng xe hạng nhẹ (Light-duty Vehicles - xe có trọng lượng dưới 4,5 tấn).

Cụ thể, EPA yêu cầu tới năm 2026, các mẫu xe hạng nhẹ bán ra phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 40MPG, tức khoảng 5,88L/100km. Được biết, dưới thời cựu tổng thống Donald Trump thì mức tiêu thụ nhiên liệu áp lên các mẫu xe hạng nhẹ chỉ là 32MPG, tức khoảng 7,35L/100km.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lái thử mẫu SUV điện GMC Hummer EV tại nhà máy của GM. Ảnh: Carscoop, CNBC

Quy định mới này sẽ áp dụng với các mẫu xe sản xuất từ năm 2023 và sẽ yêu cầu giảm 28,3% lượng khí thải ra từ nay đến năm 2026. Hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng sẽ phải tăng từ 5% đến 10% mỗi năm cho đến 2026. Mức này đã tăng đáng kể so với các kỳ tổng thống trước đó: Thời tổng thống Obama là tăng 5% hàng năm, thời tổng thống Donald Trump là 1,5% mỗi năm.

Trích lời của EPA: "Quy định mới này là quy định chặt tay nhất về tiêu chuẩn khí thải từng được áp dụng cho xe hạng nhẹ, và đều dựa trên việc đánh giá cẩn thận và nghiên cứu kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn công nghệ hiện tại và xu hướng phát triển tương lai. Quy định mới này sẽ giúp cắt giảm hơn 3 tấn khí nhà kính từ này tới năm 2050.

EPA cũng viện dẫn thêm các lợi ích khác của quy định này, cho rằng sẽ mang đến tác động tích cực cho tình hình biến đổi khí hậu, cải thiện được sức khỏe cộng đồng, cũng như giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.

Ông Joe Biden và cú siết chặt nắm tay: Hướng đến cái đích mà VinFast có lợi thấy rõ - Ảnh 2.

Trụ sở của VinFast tại bang California, Mỹ. Ảnh: VinFast

Trong một cuộc phỏng vấn, đại diện của tổ chức môi trường EarthJustice, ông Paul Cort, cho biết rằng các tiêu chuẩn mới này "cải thiện những cái trước đây. Đó là một giải pháp ngắn hạn khi chúng ta đang hướng đến việc chuyển đổi toàn bộ sang sử dụng xe điện". 

Ông Paul Cort cũng cho biết rằng tổ chức EarthJustice đang làm việc với bang California, hướng tới mục tiêu doanh số xe điện chiếm tỷ lệ từ 70% đến 80% tổng số xe bán ra đến năm 2030 toàn bang.

Cũng về vấn đề này, ông Paul Cort cũng nói thêm rằng quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra tốt: "Chúng ta đang lao nhanh về đích".

Ông Joe Biden và cú siết chặt nắm tay: Hướng đến cái đích mà VinFast có lợi thấy rõ - Ảnh 3.

VinFast sẽ giới thiệu 3 mẫu xe điện mới thuộc các phân khúc A, B và C tại triển lãm CES 2022.

 Được biết, trong một bản kế hoạch mà VinFast công bố cho các nhà đầu tư, kế hoạch sản xuất xe của hãng từ 2021 đã không có thêm các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, thay vào đó là các mẫu xe điện. Đây là một bước tiến rất đáng chú ý tới, khi các hãng xe lớn như Toyota tới năm 2035 mới điện hóa toàn bộ dòng xe, Honda thì tới tận 2040.

Tại Mỹ, VinFast cũng sẽ bán các mẫu xe điện, lần lượt là VinFast VF e35 và VF e36 vào năm 2022, có lẽ trước khi VinFast bán ra 3 mẫu xe điện khác thuộc phân khúc A, B, C mà hãng sẽ giới thiệu vào ngày 5/1/2021 tới đây.