Chỉ là 2 con chim dựa vào nhau rỉa lông, tại sao bức tranh này đáng giá hơn 420 tỷ đồng?

Karry Trần |
Chỉ là 2 con chim dựa vào nhau rỉa lông, tại sao bức tranh này đáng giá hơn 420 tỷ đồng?
Chỉ là 2 con chim dựa vào nhau rỉa lông, tại sao bức tranh này đáng giá hơn 420 tỷ đồng?

Bát Đại Sơn Nhân, chủ nhân tác phẩm này, là vị họa sĩ mang dòng máu của Chu Nguyên Chương.

Trong sự phát triển của hội họa Trung Hoa truyền thống, dòng tranh thủy mặc đã tạo dựng được một địa vị vô cùng quan trọng và đến tận ngày nay, nó vẫn được đông đảo những người sành nghệ thuật ưa chuộng.

Bức tranh này có tên là "Trúc Thạch Uyên Ương", thuộc về cố danh họa Bát Đại Sơn Nhân. Tác phẩm được bán đấu giá tại một phiên đấu giá của dòng tranh cổ Trung Quốc vào tháng 12 năm 2010. Trải qua quá trình ra giá gắt gao, nó đã được bán với giá gõ búa 118,7 triệu NDT (tương đương hơn 420 tỷ VNĐ).

Nhiều người sẽ cho rằng, với một bức tranh chỉ vỏn vẹn vài đường nét với hai con uyên ương nằm tựa nhau rỉa lông, tại sao lại có thể có giá cao đến như vậy?

Điều đầu tiên phải nhắc đến, đó là bức tranh này thuộc dòng tranh cổ, được vẽ bởi danh họa nổi tiếng Bát Đại Sơn Nhân.

Chỉ là 2 con chim dựa vào nhau rỉa lông, tại sao bức tranh này đáng giá hơn 420 tỷ đồng? - Ảnh 1.

Chân dung Bát Đại Sơn Nhân – vị họa sĩ mang dòng họ Chu Nguyên Chương (Tranh: Internet)

Bát Đại Sơn Nhân (1626 – 1705), tên thật là Chu Đạp, sinh ra tại Nam Xương, Giang Tây (Trung Quốc), là một trong "tứ tăng" trong giới hội họa thời kỳ đầu nhà Thanh. Ông là cháu đời thứ 9 của con trai thứ 17 của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương. Sau khi nhà Minh diệt vong, ông bắt đầu theo Đạo giáo và phát triển dòng tranh thủy mặc.

Ông có nhiều tên khác nhau, song tên tuổi và tài năng của ông chủ yếu gắn liền với tên Bát Đại Sơn Nhân và dùng bút danh này đến tận cuối đời mình.

Bức tranh "Trúc Thạch Uyên Ương" được vẽ vào mùa xuân năm 1705, được coi là đỉnh cao và là tuyệt tác cuối cùng trước khi Bát Đại Sơn Nhân mất vào tháng 8 năm đó.

Bức tranh có kết cấu nghiêng hai góc, trên thẳng dưới nghiêng, bên góc phải là cành trúc và hoa lá đan xen, góc bên trái là đôi chim uyên ương dựa lưng vào nhau trên tảng đá cheo leo, tưởng như sắp đổ xuống dòng nước.

Chỉ là 2 con chim dựa vào nhau rỉa lông, tại sao bức tranh này đáng giá hơn 420 tỷ đồng? - Ảnh 3.

"Trúc Thạch Uyên Ương", tranh đề "Ất Dậu Xuân Nhật" (Ngày xuân năm Ất Dậu), Bát Đại Sơn Nhân

Bên cạnh tảng đá là những cành lá phù dung vắt vẻo, chỗ thưa, chỗ mau. Chuyên gia cho rằng, từ những góc nhìn khác nhau, bức tranh sẽ tạo ra những hiệu ứng hình ảnh khác nhau, đây là một thủ pháp độc đáo của hội họa Trung Hoa.

Điều kỳ lạ là giữa hai thực thể có thực ở trên và dưới thì ở giữa bức tranh là một khoảng trống tuyệt đối, tựa như muôn vàn con sóng nhỏ vỗ lăn tăn, khó nắm bắt.

Bức tranh có bối cảnh bình yên, song có sự đan xen bất thường giữa tĩnh và động, nhìn tổng thể, tưởng gần ngay trước mắt mà lại xa hóa ngàn dặm, phản ánh phần nào tâm thế bình thản của tác giả trước cuộc đời.

Với những đặc điểm nghệ thuật đặc sắc này, bức tranh xứng đáng có được địa vị là một trong những tuyệt tác của Bát Đại Sơn Nhân. Tuy nhiên liệu nó có đáng giá 420 tỷ đồng hay không? Điều này còn phù thuộc vào góc nhìn của từng người xem.