Sự thật gây sốc: Uất ức vì mua F-35 "đểu", chính đồng minh Mỹ bơm tiền cho Nga làm Su-75?

Mạnh Kiên |
Sự thật gây sốc: Uất ức vì mua F-35 "đểu", chính đồng minh Mỹ bơm tiền cho Nga làm Su-75?
Sự thật gây sốc: Uất ức vì mua F-35 "đểu", chính đồng minh Mỹ bơm tiền cho Nga làm Su-75?
Tiêm kích Su-75 mới được Nga trình làng tại MAKS 2021.

Không phải ngẫu nhiên Su-75 được cho ra mắt ở thời điểm hiện tại, mà chính một đồng minh của Mỹ vì "uất ức" nên phải đi đặt hàng Nga chế tạo tiêm kích thế hệ 5 hoàn toàn mới.

Su-75 – Sản xuất tốt, bán hàng hay

Buổi ra mắt chính thức tiêm kích tàng hình một động cơ Su-75 của Nga đã gây được tiếng vang trong và ngoài nước, với phần lớn thành công nhờ vào chiến dịch quảng bá khéo léo.

Những kẻ ganh ghét buông lời chế giễu, nhưng với những khách hàng từ lâu mong mỏi một chiến cơ mới, sự xuất hiện của Su-75 khiến họ cảm thấy phấn khích.

Ngay từ đầu Nga dường như đã nhắm Su-75 đến một số quốc gia tiềm năng, nhưng câu hỏi quan trọng sau cùng vẫn là quốc gia nào sẽ chắc chắn với lựa chọn mua sắm của mình.

Trước tiên, cần điểm lại các đặc trưng kỹ-chiến thuật của Su-75. Tầm bay thực tế của chiến cơ này ước tính khoảng 3 nghìn km, trần bay thực tế 16,5 nghìn mét. Vận tốc tối đa của máy bay vào khoảng Mach 2 và tải trọng vũ khí 7,4 tấn.

Su-75 sẽ có giá từ 25 đến 30 triệu USD. Điều này cũng khiến cho tiêm kích mới được mệnh danh là "F-35 dành cho khách hàng bình dân".

Su-75 dường như là một ý tưởng ra đời trên góc độ kinh tế học. Theo tờ Reporter của Nga, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy bay một động cơ, nhưng không có loại máy bay một động cơ thế hệ thứ năm nào có mức giá phải chăng và hợp lý như vậy.

Có thể nói, Rostec đã có cách tiếp cận rất thực tế. Với chiến dịch quảng bá tốt, khách hàng sẽ cảm thấy ấn tượng rằng Nga cuối cùng không chỉ tạo ra một thiết bị sự xuất sắc mà kỹ năng bán hàng cũng rất thành thạo.

Sự thật gây sốc: Uất ức vì mua F-35 đểu, chính đồng minh Mỹ bơm tiền cho Nga làm Su-75? - Ảnh 2.

Rất có thể UAE là quốc gia đang hợp tác phát triển Su-75 với Nga.

Nhà tài trợ bí ẩn cho tiêm kích Su-75 là ai?

Nếu phân tích video quảng bá Su-75, rõ ràng Rostec đang nhắm đến Ấn Độ, Việt Nam, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Argentina. Tập đoàn vũ khí Nga có những cơ sở nhất định để chọn ra tệp khách hàng này.

Tiêm kích F-16 của Mỹ bắt đầu sản xuất từ năm 1975, trong khi chiếc Saab JAS 39 "Gripen" của Thụy Điển ra đời vào năm 1997. Chúng đều không phải máy bay mới.

Chengdu FC-1 Xiaolong (JF-17 Thunder) của liên doanh Trung-Pakistan thì mới hơn, khi mới đi vào hoạt động từ năm 2007, nhưng chất lượng chỉ dừng ở mức "Trung-Pakistan".

F-35 vẫn trong giai đoạn phát triển và gặp quá nhiều vấn đề, từ giá thành đến lỗi kỹ thuật. Mức giá 80 triệu USD cho một chiếc "iPhone bay" có vẻ hơi đắt đối với nhiều người, chưa kể đến bảo trì cũng tốn chi phí không kém.

Trong bối cảnh đó, Su-75 hoàn toàn mới với giá 25-30 triệu USD sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn.

Khi mua một thiết bị quân sự, mỗi quốc gia đều tính toán kỹ sẽ chúng sẽ được sử dụng ở đâu và chống lại ai.

Các quốc gia được giới thiệu trong quảng cáo của Rostec đều không có hiềm khích gì với Mỹ hay NATO. Điều có có nghĩa là một tiêm kích đa năng hạng nhẹ là đủ để giải quyết những vấn đề họ đang đối mặt.

Tựu chung lại, chúng ta có các dữ kiện như sau. Một chiếc máy bay đầy hứa hẹn với tính năng ổn, phù hợp cho một thị trường ngách có nhu cầu lớn và ngay từ đầu đã được định vị là dành cho xuất khẩu.

Sự thật gây sốc: Uất ức vì mua F-35 đểu, chính đồng minh Mỹ bơm tiền cho Nga làm Su-75? - Ảnh 4.

Nhà tài trợ bí ẩn cho tiêm kích Su-75 là ai?

Vì không nhận vốn phát triển từ Bộ Quốc phòng Nga, Su-75 được coi là sáng kiến riêng và mới được lên kế hoạch trong thời gian gần đây.

Báo chí Nga đang suy đoán rằng, rất có thể dự án này đã có khách hàng riêng ngay từ đầu, đó cũng là quốc gia tài trợ toàn bộ chương trình. Cái tên đó dường như là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vì sao một đồng minh Mỹ lại tìm kiếm máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm ở Nga, trong khi F-35 là lựa chọn không thể ổn hơn?

Câu trả lời đến từ mối quan hệ phức tạp giữa UAE với nước láng giềng Israel.

Tel Aviv là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ để đảm bảo ưu thế trên không so với bất kỳ đối thủ nào trong khu vực.

Sau khi Tổng thống Joe Biden sắp lên nắm quyền, Mỹ đã ký hợp đồng cung cấp 50 chiếc F-35A với giá 10 tỷ USD cho UAE.

Tuy nhiên, nhà sản xuất đã tinh chỉnh phiên bản "Ả Rập" của F-35 để có thể bị nhận diện trên radar của không quân Israel. Tàng hình nhưng vẫn phải "chọn lọc". UAE tất nhiên không thể ưng ý với món hàng như vậy.

Quay trở lại năm 2017, tại một cuộc triển lãm vũ khí ở UAE, người đứng đầu Rostec, Sergei Chemezov, cho biết Nga đang đàm phán với Emirates về viễn cảnh cùng phát triển một máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm dựa trên MiG-29, sẽ trình làng trong khoảng 7-8 năm tới.

Giờ đây, một máy bay hạng nhẹ thế hệ thứ năm mới dựa trên Su-57 xuất hiện. Có lẽ đó không phải điều ngẫu nhiên.

Có một chi tiết đáng chú ý khác củng cố luận điểm này. Nga và UAE đã có kinh nghiệm hợp tác vũ khí cùng nhau từ trước. Quốc gia Ẩ Rập đã đặt hàng hệ phòng không Pantsir-S1 và sử dụng khá thành công, bất chấp quan hệ thân thiết với Mỹ.