Trực thăng "khủng" nhất KQ Việt Nam làm những điều phi thường đến QĐ Mỹ cũng không ngờ tới

Lê Duy |
Trực thăng "khủng" nhất KQ Việt Nam làm những điều phi thường đến QĐ Mỹ cũng không ngờ tới
Trực thăng "khủng" nhất KQ Việt Nam làm những điều phi thường đến QĐ Mỹ cũng không ngờ tới

Sự sáng tạo và dũng cảm của Không quân Việt Nam khiến quân đội Mỹ cũng không ngờ tới khi sử dụng máy bay trực thăng "khủng" nhất để vận chuyển pháo vào tận chiến trường.

Những khẩu pháo bay ra chiến trường

Để chặn đứng cuộc hành quân Lam Sơn 719 của địch, quân đội ta đã tập trung một số lượng lớn vũ khí, đạn dược tại tiền tuyến, trong đó bao gồm cả những khẩu pháo tầm xa, loại hỏa lực mạnh mẽ không thể thiếu trong các chiến dịch lớn.

Thông thường các loại vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo sẽ được chở trên những xe chuyên dụng hoặc xe kéo bằng đường bộ vào chiến trường.

Tuy nhiên phương thức vận chuyển này vừa tốn nhiều thời gian vừa dễ bị Không quân Mỹ phát hiện, đánh phá.

Để đảm bảo bí mật và nhanh chóng đưa loại vũ khí quan trọng này ra chiến trường, quân đội ta đã quyết định táo bạo bằng cách sử dụng máy bay trực thăng để chở pháo.

Nhiệm vụ được giao cho những chiếc trực thăng Mi-6 khổng lồ của Trung đoàn Không quân vận tải 919.

Trước đó, những chiếc trực thăng "khủng" này của KQ Việt Nam thường xuyên được sử dụng để vận chuyển các loại tiêm kích như MiG-17, MiG-21 sơ tán hoặc tới các sân bay dã chiến nhằm xuất kích bất ngờ, giáng cho Không quân và Không quân Hải quân sừng sỏ của Mỹ những cú đòn đau đớn.

Đồng thời, loại trực thăng lớn nhất này cũng được sử dụng để đưa các khí tài hạng nặng lên các khu vực núi cao, hiểm trở và lần này, chúng lại vận chuyển loại vũ khí hạng nặng vốn thường hành quân bằng đường bộ.

Đầu năm 1971, Trung đoàn Không quân vận tải 919 đã sử dụng Mi-6 vận chuyển nhiều pháo xe kéo cỡ nòng lớn cùng hàng trăm hòm đạn vào mặt trận Nam khu 4. Những khẩu pháo này đã góp phần không nhỏ trong việc đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 719 của địch.

Trực thăng khủng nhất KQ Việt Nam làm những điều phi thường đến QĐ Mỹ cũng không ngờ tới - Ảnh 2.

Trực thăng Mi-6 vận chuyển pháo 152mm D-20 năm 1971

Người khổng lồ bay mạnh mẽ

So với các loại máy bay trong trang bị của Không quân Việt Nam thời bấy giờ, Mi-6 là loại máy bay lớn nhất và cũng là loại máy bay trực thăng giữ kỷ lục lớn nhất thế giới trong suốt nhiều thập niên.

Cho đến nay, nhiều năm kể từ khi Mi-6 chính thức nghỉ hưu thì cũng chỉ có rất ít trực thăng có thể phá được những kỷ lục và tải trọng của nó, chúng cũng chính là các mẫu đàn em như Mi-12, Mi-26.

Trực thăng Mi-6 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 5/9/1957 và chính thức đi vào phục vụ từ năm 1959, đã có trên 925 chiếc được Liên Xô sản xuất trong giai đoạn 1960 - 1981.

Trong Kháng chiến chống Mỹ, Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một tiểu đoàn gồm 6 chiếc Mi-6, được trang bị cho Trung đoàn 919 và chia về 3 đại đội, mỗi đại đội gồm 2 chiếc và chúng thường được dùng để chở quân hay vận chuyển những hàng hóa cỡ lớn phục vụ chiến đấu.

Những món hàng "siêu trường, siêu trọng" mà chiếc máy bay khổng lồ này từng chở có cả trạm radar, máy bay tiêm kích hay các khẩu pháo hạng nặng khiến chúng thường được ví với những người khổng lồ biết bay.

Trực thăng khủng nhất KQ Việt Nam làm những điều phi thường đến QĐ Mỹ cũng không ngờ tới - Ảnh 3.

Trực thăng Mi-6 của Không quân nhân dân Việt Nam cẩu máy bay MiG-21 trong chiến tranh chống Mỹ.

Trong số hàng hóa thường được vận chuyển thì các máy bay MiG-17 hay MiG-21 có lẽ là những món hàng đắt giá và cần sự khéo léo nhất của người phi công vì nếu chỉ 1 chút sơ sẩy trong lúc vận chuyển hoặc "dỡ hàng" thì hoàn toàn có thể khiến những chiếc máy bay này mất khả năng chiến đấu.

Việc sử dụng trực thăng để cẩu máy bay chiến đấu đi giấu có thể nói là đầu tiên trên thế giới vì không nhiều loại máy bay trực thăng có khả năng tải nặng như vậy và ngay cả ở Liên Xô thì những chiếc Mi-6 cũng ít dùng cho nhiệm vụ này.

Từ năm 1973, gần chục chiếc Mi-6 dưới sự điều khiển của phi công Việt Nam đã có mặt khắp vùng chiến sự, từ phía Nam khu 4 trở vào. Đó là những chuyến chở pháo, đạn cho phòng thủ bờ biển, là pháo và đạn cho các đảo, cách ven bờ cả chục cây số.

Sau một thời gian dài sử dụng, ngoài 1 chiếc bị máy bay Mỹ phá hủy tại Cát Bi năm 1967 thì những chiếc Mi-6 còn lại trong Không quân Việt Nam cũng dần hết hạn sử dụng và được thay thế bằng những chiếc trực thăng hạng trung có kích thước nhỏ hơn như Mi-8/17.