Khách vừa hỏi "Cái này bán bao nhiêu shop?", NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa

Bích Chi |
Khách vừa hỏi "Cái này bán bao nhiêu shop?", NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa
Khách vừa hỏi "Cái này bán bao nhiêu shop?", NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa

Từ câu chuyện phản ứng của nhà thiết kế nổi tiếng, người ta lại tranh cãi nhau xem khách mua hàng online sao cho duyên dáng, người bán vui vẻ không quạu.

Vốn là một nhà thiết kế khá nổi tiếng trong giới thời trang, Đỗ Mạnh Cường còn nổi danh cả về sự sắc sảo, thẳng thắn trong những phát ngôn của mình. Anh chẳng ngại động chạm đến những vấn đề chướng mắt. Không biết có phải vì cá tính đó không mà mới đây, Đỗ Mạnh Cường đã có pha tranh cãi gay gắt với khách hàng tiềm năng của mình.

Một vị khách ấm ức kể chuyện tại một group lớn rằng, cô đã bình luận hỏi giá set đồ mới của nhà thiết kế, và hồn nhiên hỏi: "Cái này bao nhiêu shop?" như cách rất nhiều người vẫn hỏi khi mua hàng online. Thế nhưng, cách phản ứng của Đỗ Mạnh Cường khiến vị khách này (và chắc nhiều khách hàng tiềm năng nữa) giật nảy mình.

Khách vừa hỏi Cái này bán bao nhiêu shop?, NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa - Ảnh 1.

Status gây tranh cãi của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường.

Thay vì trả lời giá đồ hoặc hướng dẫn khách vào mua hàng tại page, nhà thiết kế đã mắng sa sả vào mặt khách một cách công khai và đuổi khéo bằng một status gây nhiều tranh cãi. Anh viết: "Có nhiều người bất lịch sự kinh khủng luôn. Vào inbox cho mình hỏi giá đầm mà kiểu: Bao nhiêu? Cái này bao nhiêu shop? Inbox giá...

Không hiểu cái lối ăn nói trống không, không chủ ngữ vị ngữ đấy là kiểu gì. Mình có tên đàng hoàng nha. Mình là Đỗ Mạnh Cường chứ mình không phải là shop nha.

Xin lỗi là tôi không bao giờ trả lời những người bất lịch sự như vậy luôn cho nhanh nhé".

Cách trả lời này, đương nhiên đã khiến vị khách nọ chưng hửng. Nhà thiết kế gắt gỏng vì người ta thay vì gọi tên mình lại gọi là "shop", còn khách thì thấy mình đã lịch sự lắm rồi mà vẫn bị mắng. Cũng có người lên tiếng bênh vị khách trên, lập tức được Đỗ Mạnh Cường "dạy dỗ" lại: "Thế theo em thế nào là trống không? Người lịch sự và có văn hóa người ta sẽ nói ít ra lả: Anh ơi cho em hỏi giá của bộ đồ này được không ạ? Hoặc lịch sự hơn thì: Chào anh. Anh cho em biết giá của bộ đồ này được không ạ? Cảm ơn anh. Em hiểu chưa em?".

Khách vừa hỏi Cái này bán bao nhiêu shop?, NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa - Ảnh 2.

Đỗ Mạnh Cường tranh cãi tay đôi với người bênh vị khách mà anh cho là bất lịch sự.

Câu chuyện trên lập tức trở thành chủ đề tranh cãi cho người dùng mạng, mà rất nhiều trong đó là tín đồ của mua sắm trực tuyến. Nhiều người cho rằng, Đỗ Mạnh Cường hơi nhạy cảm quá trong chuyện này, và ứng xử như thế là chưa ổn lắm. Khách hàng là thượng đế, nên có cáu cũng  nên nói năng nhẹ nhàng, nhất là khi gọi bằng "shop" cũng chẳng có gì là xúc phạm. Phe còn lại thì cho rằng, khách hàng dù là thượng đế cũng không nên nói trống không, kém lịch sự với người mua.  

Nick Naki Pham phân tích: "Ở đây mình không nói đến hàng thiết kế cao cấp của Đỗ Mạnh Cường, nếu như về Sixdo thì mục tiêu của anh là mong muốn ai cũng có thể mặc đồ của mình. Đồng nghĩa với việc phân khúc khách hàng của Sixdo mở rộng ra cả những người lao động có thu nhập trung bình khá. Vậy thì thói quen mua sắm của họ cũng khác so với những người mua hàng đắt tiền.

Ví dụ như mẹ mình, mẹ mình rất bận bịu, hầu như chỉ có thể mua sắm quần áo online trong vài phút nghỉ trưa hoặc nghỉ tối. Vì vậy mà mẹ mình đánh giá rất cao những shop soạn sẵn loạt câu hỏi dành cho người mua trong tin nhắn, bà chỉ việc bấm một phát là xong. Vừa nhanh vừa lịch sự "đúng ý" nhà thiết kế. Mẹ mình không tiếc gì vài chữ cho tròn câu mà bà chỉ muốn thao tác gọn lẹ, huống hồ việc nhắn tin đủ dấu đã là mất thời gian với mẹ rồi.

Phải nhìn nhận xem khách hàng của mình là ai, thói quen mua sắm của họ như thế nào. Không thể đánh đồng vì vài dòng tin nhắn mà nói họ vô văn hóa. Khách hàng không biết không phải là cái tội, càng không đáng để bị mắng vì inbox nhầm".

Khách vừa hỏi Cái này bán bao nhiêu shop?, NTK nổi tiếng mắng: Đồ bất lịch sự, không có văn hóa - Ảnh 3.

Shop vô lý hay khách quá đáng là câu chuyện vẫn gây tranh cãi.

Tài khoản Trần Tân, một chủ shop online cũng chia sẻ quan điểm: "Hồi đầu khi ra bán hàng, mình cũng gặp nhiều khách thô thiển như vậy: Giá? Nhiêu? Tiếp diễn là những từ cụt lủn. Và phản ứng của mình là bật lại vì cảm thấy không được tôn trọng. Sau này khi gặp những người như vậy mình chỉ đơn giản là cố gắng trả lời 1 - 2 câu, nếu đàng hoàng thì nói chuyện tiếp, không thì mình im lặng bỏ qua tin nhắn luôn. 

Có những người khi họ nghiêm túc với công việc và yêu thích sản phẩm chính mình tạo ra thì điều đầu tiên là họ cần đối phương tôn trọng mình. Điều đó dễ hiểu thôi, cũng chẳng phải ông Đỗ Mạnh Cường này khó khăn hay nhạy cảm gì đâu. Do con người ổng chỉn chu bài bản từ xưa giờ".

Hiện tại, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã xóa status mắng khách hơn 2k lượt like của mình đi, có lẽ là để tránh những ồn ào không đáng có. Trên trang cá nhân của anh giờ chỉ thấy tích cực share link đăng ký mua hàng và ảnh đáng yêu của các con.

Trước đây, cũng có nhiều shop than thở về khách hàng bất lịch sự và trả lời rất gắt gỏng. Hot girl Trương Hoàng Mai Anh mấy năm trước cũng ăn đủ gạch đá vì mắng khách bất lịch sự, không được học tiếng Việt nghiêm túc khi người đó hỏi "set đồ này giá bao nhiêu ạ?".

Nhiều shop online trả lời cực gắt với khách hàng như thế này.