Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất

Ý Linh |

Tầng B1 ga Ba Son thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành sớm hơn 31 ngày so với kế hoạch.

Tầng B1 ga Ba Son thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành

Tầng B1 ga Ba Son thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành

Chiều 4-5, phóng viên Báo Người Lao Động đã theo chân các kỹ sư của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM - chủ đầu tư, ghi nhận những hình ảnh đầu tiên tại tầng B1 của nhà ga Ba Son của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đây là hạng mục thi công vượt tiến độ, sớm hơn 31 ngày so với kế hoạch trình UBND TP HCM trước đó.

Tầng B1 với màu xanh chủ đạo được thiết kế theo hình lượn sóng, giúp khách đi tàu cảm giác được sự tươi mát của dòng sông Sài Gòn. Ga Ba Son cùng với ga Nhà hát TP và ga trung tâm Bến Thành là ba ga ngầm của tuyến Metro số 1.

Việc hoàn thành hạng mục thi công này trước thời hạn là cột mốc đánh dấu nỗ lực rất lớn của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM và các nhà thầu thi công trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 1.

Lối dẫn xuống ga Ba Son sâu 20 m dưới lòng đất.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 2.

Lối dẫn vào tầng B1.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 3.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 4.

Tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 5.

Hành khách sau khi mua vé sẽ qua cửa soát vé để đi xuống tầng B2 hoặc B4 - sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ, đón hành khách.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 6.

Khu vực hành lang của tầng B1, nơi hành khách có thể tự do đi lại.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 7.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 8.

Tầng B1 được thiết kế với kiến trúc hình lượn sóng

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 9.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 10.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 11.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 12.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 13.

Tầng B1 có 2 thang máy ở giữa, 2 bên cầu thang, mỗi bên 1 thang bộ, 1 thang cuốn để phục vụ nhiều đối tượng hành khách di chuyển xuống khu vực nhà ga dưới tầng B2 và B4.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 14.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 15.

Bên dưới tầng B2, các công nhân vẫn đang miệt mài lắp các thiết bị cơ điện, đóng trần.

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 16.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết sẽ tiếp tục tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo như tái lập mặt bằng ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu...

Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 17.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 18.
Kiến trúc ấn tượng bên trong ga Ba Son sâu 20m dưới lòng đất - Ảnh 19.

Phía trước nhà ga, các kỹ sư, công nhân vẫn đang tất bật với công việc.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo như: tái lập mặt bằng ga Ba Son, đóng điện tại trạm điện Bình Thái, nhập khẩu các đoàn tàu tiếp theo, lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công của dự án.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240 m, rộng 34,5 m, độ sâu khoảng 20 m gồm 5 lối lên xuống và 2 tầng:

Tầng 1: gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Tầng 2: là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Đến nay tổng khối lượng dự án xây dựng tuyến Metro số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đã đạt 84,44%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại