Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên

Vân Hồng |

Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên
Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên

Đi bộ được xem là loại hình vận động tốt nhất cho sức khỏe. Nếu bạn làm thêm một việc này nữa thì "nhất cử lưỡng tiện" - làm một được hai.

Nhai kẹo cao su khi đi bộ, giúp tim khỏe mạnh hơn

Theo báo cáo nghiên cứu được đăng trên kênh Medical Daily, Mỹ, các nhà khoa học tại Đại học Waseda, Nhật Bản đã phát hiện ra rằng nhai kẹo cao su khi đi bộ có thể giúp tăng cường chức năng tim, đặc biệt là đối với đàn ông trung niên và cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 46 người tham gia ở độ tuổi từ 21 đến 69 và yêu cầu họ tham gia vào hai thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

Những người tham gia trong nhóm đầu tiên ăn hai miếng kẹo cao su (mỗi miếng có lượng calo khoảng 13 kJ), họ đi bộ với tốc độ bình thường trong 15 phút và nhai kẹo cao su trong khi đi bộ.

Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên - Ảnh 1.

Nhóm thứ hai là nhóm đối chứng, những người tham gia cũng đi bộ trong 15 phút, trước khi đi bộ, họ uống một loại bột có thành phần giống như kẹo cao su.

Những người tham gia ở hai nhóm nghỉ ngơi trong 1 giờ và sau đó đi bộ tiếp trong 15 phút.

Trước và sau khi thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã đo nhịp tim nghỉ ngơi, nhịp tim đi bộ trung bình, quãng đường đi bộ và tốc độ đi bộ của những người tham gia, đồng thời sử dụng tốc độ và trọng lượng trung bình để tính tổng năng lượng tiêu hao trong quá trình đi bộ.

Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên - Ảnh 2.

Kết quả cho thấy nhịp tim trung bình của những người nhai kẹo cao su khi đi bộ cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng, điều này cho thấy chức năng tim của họ đã có tác dụng tốt hơn khi tập thể dục, do nhịp tim tăng lên khi tập thể dục và nhịp tim giảm chậm khi nghỉ ngơi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những nam giới trung niên và cao tuổi tham gia đi bộ và nhai kẹo cao su cho thấy những thay đổi tích cực nhất về sự thay đổi nhịp tim và tổng mức tiêu hao năng lượng của cơ thể.

Làm thêm một động tác khi đi bộ có thể giúp tim khỏe hơn: Đặc biệt tốt cho tuổi trung niên - Ảnh 4.

Các chuyên gia cho rằng, nhai kẹo cao su có thể giúp nhịp tim và nhịp điệu tập thể dục có sự đồng nhất và tương tác ở một mức độ nào đó.

Quá trình này được gọi là đồng bộ hóa chuyển động của tim, và nó có hiệu quả hơn nhiều trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch của người già so với người trẻ.

Theo quan niệm Đông y, ngay kể cả khi bạn nhai mồm không (không ăn gì, chỉ nhai) cũng có tác dụng luyện cơ hàm và cơ mặt rất tốt, tăng tiết nước bọt, mang lại nhiều giá trị dưỡng sinh.

Trong các bài tập khí công, việc gõ hai hàm răng vào nhau được xem là một động tác giúp bổ thận, khỏe mạnh hơn.

*Theo Health/People