Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này?

Trà My |

Thói quen hằng ngày có thể có tác động lớn đến sức khỏe. Đặc biệt, 9 thói quen dưới đây có ảnh hưởng tiêu cực đến trí não, theo trang web y tế sức khỏe hàng đầu Web MD.

1. Không ngủ đủ

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 1.

Thiếu ngủ có thể là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh sa sút trí tuệ, bao gồm bệnh Alzheimer. Tốt nhất là bạn nên có thời gian ngủ ổn định. 

Nếu khó ngủ, hãy tránh uống rượu bia, cà phê và tránh sử dụng thiết bị điện tử vào buổi tối. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu áp dụng một lịch trình ngủ với các hoạt động nhẹ nhàng thư giãn.

2. Dành quá nhiều thời gian một mình

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 3.

Con người cần có sự tiếp xúc với xã hội. Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu người bạn trên Facebook, điều quan trọng là cảm giác kết nối thực sự. Những người có cảm giác kết nối thực sự dù chỉ với vài người bạn thân cũng hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Họ cũng ít có khả năng bị suy giảm trí não và bệnh Alzheimer. Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy gọi cho bạn bè hoặc bắt đầu tham gia các hoạt động tập thể như khiêu vũ, quần vợt.

3. Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 4.

Ở những người thường xuyên ăn đồ ăn nhanh như hamberger, khoai tây chiên, soda, các bộ phận của não liên quan đến học tập, trí nhớ và sức khỏe tinh thần có kích thước nhỏ hơn. 

Mặt khác, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau lá xanh có tác dụng bảo tồn chức năng não và làm chậm quá trình suy giảm trí não. Vì vậy, lần tới khi bạn muốn ăn khoai tây chiên, thay vào đó hãy lấy một nắm hạt.

4. Sử dụng tai nghe với âm lượng lớn

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 6.

Với tai nghe ở âm lượng tối đa, bạn có thể làm hỏng thính giác của mình vĩnh viễn chỉ sau 30 phút. Nhưng điều này không chỉ hại tai, mất thính giác ở người lớn tuổi có liên quan đến các vấn đề về não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và mất mô não. 

Điều này có thể là do não của bạn phải làm việc quá sức để hiểu những gì đang được nói xung quanh và không thể lưu trữ những gì bạn đã nghe vào bộ nhớ. Vì vậy, hãy giảm âm lượng xuống - không vượt quá 60% âm lượng tối đa - và cố gắng không nghe liên tục vài tiếng.

5. Ít vận động

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 7.

Càng ít vận động, bạn càng có khả năng bị sa sút trí tuệ. Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và huyết áp cao - tất cả đều có thể liên quan đến bệnh Alzheimer. Bạn không cần phải bắt đầu chạy marathon. Nửa giờ làm vườn hoặc đi bộ nhanh quanh khu phố cũng hiệu quả. Điều quan trọng là thực hiện ít nhất 3 ngày một tuần.

6. Hút thuốc lá

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 8.

Hút thuốc lá có thể thu nhỏ bộ não - và đó không phải là điều tốt. Nó làm cho trí nhớ của bạn kém đi và khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh sa sút trí tuệ cao gấp đôi. Nó cũng gây ra bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và huyết áp cao.

7. Ăn quá nhiều

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 10.

Nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn - ngay cả loại thức ăn phù hợp - não của bạn có thể không tạo được mạng lưới liên kết mạnh mẽ giúp bạn suy nghĩ và ghi nhớ. Ăn quá nhiều trong thời gian dài, bạn có thể bị thừa cân – điều có thể gây ra bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao - tất cả đều liên quan đến các vấn đề về não và bệnh Alzheimer.

8. Ở trong bóng tối quá lâu

Thói quen hại não: Bạn có đang tàn phá trí não với 8 thói quen này? - Ảnh 11.

Nếu bạn không nhận đủ ánh sáng tự nhiên, bạn có thể bị trầm cảm và điều đó có thể làm chậm hoạt động của não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời giúp trí não hoạt động tốt.

(Nguồn: Web MD)