Chìm tàu ngầm vì... đi vệ sinh sai cách

Tùng Lê |

Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, tàu ngầm lớp U-boat của Đức từng là một nỗi khiếp sợ đối với hải quân khối đồng minh.

Tuy nhiên, cũng như những tàu ngầm khác cùng thời, nó cũng có một điểm yếu chí tử: phải nổi lên mặt nước mới có thể loại bỏ chất thải. Điều này khiến tàu ngầm dễ bị phát hiện và tấn công.

Tháng 3 năm 1944, tàu ngầm số hiệu U-1206 loại 7C được đưa vào vận hành với bồn cầu mới. Loại bồn cầu này được xem như một hệ thống điều áp đặc biệt, cho phép cho tàu ngầm lặn sâu hơn và tránh bị tấn công.

Để sử dụng loại bồn cầu này, thủy thủ cần được huấn luyện đặc biệt.

Đầu năm 1945, sau giai đoạn huấn luyện, thuyền trưởng Karl-Adolf Schlitt đưa tàu tuần tra vùng biển Bắc. Nhiệm vụ tuần tra của tàu bắt đầu từ ngày 6 tháng 4 và chỉ kéo dài 8 ngày.

Họ rời cảng Kristiansand, Nauy và hướng về Anh nhằm tìm kiếm tàu của phe Đồng minh.

Khu vực tàu ngầm U-1206 đi tuần tra và "gặp nạn" vì lý do hi hữu.

Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ cho đến ngày 14 tháng 4, một thủy thủ không thể vận hành loại bồn cầu mới. Cùng với sự trợ giúp của kỹ sư tàu, họ mắc sai lầm nghiêm trọng khi mở sai van nước. 

Kết quả là nước tràn ngược vào tàu, ngập khoang chứa ắc-quy. Phản ứng hóa học sinh ra khí clo độc lan khắp tàu, thuyền trưởng Schlitt không còn cách nào khác phải cho tàu nổi lên.

Thật không may cho quân Đức khi họ đang ở gần bờ biển Scotland và bị phát hiện. Máy bay tuần tra của quân Đồng minh phát hiện ra tàu U-1206 khi thủy thủ đoàn đang hoảng loạn bơm không khí sạch vào trong tàu.

Không thể vào trong tàu để lặn trốn, thuyền trưởng quyết định để tàu chìm. Đây là mệnh lệnh chiến đấu đầu tiên và duy nhất của vị thuyền trưởng không may mắn.

Ba thủy thủ tàu ngầm chết đuối khi tàu chìm và 37 thủy thủ sau khi được cứu sống phải vào tù.

Hơn 30 năm sau, xác chiếc tàu ngầm duy nhất bị chìm do lỗi bồn cầu được phát hiện 20km ngoài vịnh Cruden, Scotland khi người ta xây dựng đường ống dẫn dầu.