Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những "quan tài bay", kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc

N. Tuấn Sơn |
Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những "quan tài bay", kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc
Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những "quan tài bay", kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc
Ảnh minh họa.

Trong khi Không quân Việt Nam và nhiều nước đã loại biên tiêm kích MiG-21 từ lâu do chúng đã quá cũ thì ở Ấn Độ dòng chiến đấu cơ huyền thoại này vẫn được sử dụng rộng rãi.

"Quan tài bay" MiG-21 Ấn Độ lại rơi

Trên trang thông tin chính thức của mình, Bộ Tư lệnh Không quân Ấn Độ vừa đau lòng báo tin một chiếc tiêm kích MiG-21 của lực lượng này vừa gặp tai nạn thảm khốc khiến phi công thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc MiG-21, phiên bản nâng cấp lên chuẩn MiG-21 Bison của Không quân Ấn Độ, cất cánh làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu tại một căn cứ sân bay ở miền Trung nước này.

Biên đội trưởng, Đại úy phi công A. Gupta đã không đủ thời gian để nhảy dù thoát hiểm khẩn cấp và đã hy sinh khi máy bay đâm xuống đất.

Tiêm kích MiG-21 được Không quân Ấn Độ mệnh danh là "Quan tài bay" bởi trong nhiều năm trở lại đây, dòng chiến đấu cơ này liên tục gặp tai nạn, trong đó có nhiều vụ thảm khốc.

Chỉ mới cách đây 2 tháng, 1 chiếc tiêm kích MiG-21 Bison khác cũng đã bị rơi tại bang Rajasthan trong lúc hạ cánh, tuy nhiên phi công đã may mắn kịp nhảy dù và thoát chết.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, đã có hơn 285 phi công Không quân Ấn Độ thiệt mạng trong vòng hơn 6 thập kỷ qua liên quan tới các vụ tai nạn trên nhiều loại máy bay khác nhau.

Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những quan tài bay, kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc - Ảnh 2.

Thông báo về vụ tai nạn với tiêm kích MiG-21, phi công thiệt mạng.

KQ Việt Nam và nhiều nước đã loại biên MiG-21 nhưng Ấn Độ vẫn dùng

Trong khi Không quân Việt Nam và nhiều nước đã loại biên tiêm kích MiG-21 từ lâu do chúng đã quá cũ thì ở Ấn Độ dòng chiến đấu cơ huyền thoại này vẫn được sử dụng rộng rãi nguyên nhân là dù đã bị lên kế hoạch thay thế, tuy vậy sự chậm trễ của dự án máy bay nội địa khiến cho MiG-21 Bison vẫn sẽ đóng vai trò tham chiến.

MiG-21 Bison là gói nâng cấp cực mạnh cho những tiêm kích huyền thoại MiG-21 lên một tầm cao mới.

Sức chiến đấu của loại máy bay này ngang ngửa với tiêm kích F-16 đời đầu do chúng có radar mới, mang phóng được tên lửa không đối không hiện đại, khiến nó trở thành sát thủ trong kịch bản chiến đấu cả trong và ngoài tầm nhìn.

Với việc thay thế radar cho phép MiG-21 Bison mang được tên lửa không đối không thế hệ mới như R-27 hay R-77. Ngoài ra, trong đối không tầm ngắn nó có thể mang tên lửa tầm nhiệt R-73.

Tuy vậy, MiG-21 vẫn là dòng chiến đấu cơ thế hệ 2, có tuổi thọ khung thân ngắn, qua 30-40 năm sử dụng đã rệu rã, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Không quân Ấn Độ biết tiếp tục sử dụng chúng là tiếp tục sử dụng các quan tài bay, nhưng họ không có lựa chọn nào khác khi những cuộc tranh chấp biên giới với 2 đối thủ cực mạnh là Trung Quốc và Pakistan gần đây lại đang tăng nhiệt.

Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những quan tài bay, kể cả Su-30MKI: Thêm 1 vụ thảm khốc - Ảnh 4.

MiG-21 Bison trang bị đạn đối không tầm ngắn R-73 (giá trong) và đạn đối không tầm trung R-77 (giá ngoài). Với tên lửa R-77, MiG-21 Bison có thể diệt mục tiêu cách xa tới 80km, độ cao diệt mục tiêu giới hạn từ 5m tới 25km.

Bên cạnh các máy bay MiG, dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không chủ lực Su-30MKI của Không quân Ấn Độ cũng phải đối mặt với tỷ lệ tai nạn cao. Tính tới năm 2019, đã có tổng cộng 9 chiếc Su-30MKI bị rơi.

Hơn 200 tiêm kích Su-30MKI hiện có trong biên chế là xương sống của Không quân Ấn Độ, khi tiếp nhận đủ, họ sẽ có tổng cộng 272 chiếc và hơn thế nữa.

Vậy nguyên nhân gì khiến số máy bay Su-30MKI dù rất hiện đại của KQ Ấn Độ rơi ngày càng nhiều?

Một trong những nguyên nhân có thể là Không quân Ấn Độ là một trong số ít lực lượng không quân thế giới luôn phải đối mặt với những xung đột thậm chí là phải đối phó cùng lúc với 2 cuộc chiến tiềm tàng, buộc họ phải bay huấn luyện quanh năm để duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Chính vì tần suất hoạt động cao, liên tục đã gây ra những vấn đề đối với máy bay, phi công và nhân viên kỹ thuật, tiểm ẩn tai nạn cao. Nhưng quan trọng là cách mà Không quân Ấn Độ huấn luyện sẵn sàng cho chiến tranh.

Trên thực tế, một cựu chỉ huy không quân cấp cao đã chỉ ra rằng Không quân Ấn Độ thà mất phi công trong khi huấn luyện còn hơn là mất trong khi chiến tranh.

Một nguyên nhân khác nữa có thể là do thời tiết bất lợi. Khí hậu nhiệt đới ở Ấn Độ là kẻ thù của bất cứ loại máy bay nào. Không khí nóng có thể khiến động cơ không phát huy hết công suất, cánh sẽ có lực nâng thấp hơn so với các máy bay tương tự hoạt động ở châu Âu.

Mặt trời thiêu đốt đường băng cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng tới an toàn khi hạ cánh. Những yếu tố này buộc phi công Không quân Ấn Độ dù kinh hãi nhưng vẫn phải chung sống, chịu đựng, không cách nào khác.

Va phải chim cũng là một nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ. Không quân nước này ước tính có khoảng 10% số vụ tai nạn liên quan tới máy bay va phải chim, nhất là khi hầu hết các căn cứ sân bay lại nằm gần các khu dân cư đông đúc, nơi mà chim chóc có mật độ rất lớn.

Đọc thêm về:

    Đọc soha, xem tin tức nóng ở VN.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên