Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi!

TAMMY |
Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi!
Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi!

Sau sự cố máy bay Trung Quốc chở 132 người gặp nạn, nhiều vụ tai nạn thương tâm trong lịch sử hàng không đã được nhìn lại.

Chỉ mất 2 giờ để bay từ sân bay Sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Bắc, Trung Quốc đến sân bay Sân bay quốc tế Nagoya ở Nagoya, Nhật Bản. Thế nhưng đối với 264 hành khách trên chuyến bay 140 của hãng hàng không China Airlines, hành trình đó đã mãi mãi không thể hoàn thành.

Chuyến bay 140

Ngày 26/4/1994, chuyến bay 140 của China Airlines khởi hành vô cùng thuận lợi với 2 thành viên phi hành đoàn và 13 tiếp viên. 271 hành khách được ngồi trên chiếc máy bay A300 hiện đại nhất lúc bấy giờ mà hãng vừa trang bị.

Khác với những mẫu máy bay trước đây cần 3-5 người lái, máy bay A300 được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ phi công hơn, cải thiện đáng kể độ an toàn của chuyến bay.

Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi! - Ảnh 1.

A300 là dòng máy bay hiện đại bậc nhất thời điểm năm 1994. Ảnh minh họa

Cơ trưởng lái chính trên chuyến bay 140 là phi công "lão làng" Vương Lạc Kỳ với 20 năm kinh nghiệm lái máy bay. Ông đã có tới 8340 giờ bay, thậm chí từng cầm lái máy bay quân sự. Cơ phó Trang Mạnh Dung dù chỉ là một tân binh nhưng cũng có kinh nghiệm hơn 1000 giờ bay.

Chuyến bay số hiệu 140 vẫn diễn ra suôn sẻ, cho đến khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Nagoya. 

Lúc này bỗng kiểm soát không lưu điện đàm với tổ bay để thông báo có một chiếc máy bay đang ở khá gần với họ, ngoài ra không có vấn đề gì khác.

Các phi công vẫn được yêu cầu hạ cánh như bình thường. Thế nhưng không rõ vì vấn đề gì mà chiếc máy bay không hề hạ độ cao mà liên tục nâng mũi máy bay lên càng lúc càng cao, suýt nữa cất cánh thêm một lần nữa.

Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi! - Ảnh 3.

Chiếc máy bay gặp tai nạn khỉ chỉ cách điểm đến vài trăm mét. Ảnh minh họa

Nhân thấy điều bất thường, kiểm soát viên không lưu đã cố liên lạc với cơ trưởng và cơ phó nhưng đã quá muộn. Chiếc máy bay chạm tới một độ cao nhất định rồi rơi lao thẳng đứng xuống mặt đất, vỡ tung thành biển lửa, xác máy bay cháy rụi vương vãi khắp nơi.

Đám cháy nhanh chóng được dập tắt, không gây ra thiệt hại đáng kể cho sân bay nhưng 264 người trên chuyến bay đã thiệt mạng ngay lập tức, chỉ có 7 người sống sót thần kỳ nhưng bị thương nặng.

Không nhân chứng nào có thể tưởng tượng được vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra, khi máy bay chỉ còn vài giây nữa là đã có thể hạ cánh.

Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi

Dưới áp lực khủng khiếp, một cuộc điều tra đã được mở để đi tìm nguyên nhân vụ việc. Tại sao cơ trưởng và cơ phó đột ngột điều chỉnh độ cao của máy bay để nó bị rơi?

Sau khi kiểm tra chiếc hộp đen, người ta cuối cùng đã có thể khẳng định rằng nguyên nhân của thảm kịch hoàn toàn không liên quan gì đến chiếc máy bay, mà chính bởi những phi công cầm lái.

Cơ phó Trang Mạnh Dung đã vô tình ấn vào nút GO-Around (cất cánh - bay vòng) bên cạnh cần điều khiển. Nút này có tác dụng tăng tốc, nâng mũi và khiến máy bay lên cao trở lại.

Cơ phó đã nhận ra sai lầm của mình ngay lúc đó nhưng không nói cho cơ trưởng vì sợ bị trách mắng. Thay vào đó, anh ta cố gắng thay đổi lệnh bằng thao tác thủ công, theo thói quen sử dụng các loại máy bay đời cũ.

Phi công ấn nhầm 1 nút khiến 264 hành khách mất mạng: Chiếc hộp đen tố cáo tội lỗi! - Ảnh 5.

Nguyên nhân vụ tai nạn được tiết lộ thông qua chiếc hộp đen. Ảnh minh họa

Thế nhưng A300 là loại máy bay tiên tiến, việc nhận nút GO-Around khiến hệ thống máy bay tự động chặn lệnh điều khiển bằng tay của phi công. Cơ trưởng không nhận ra điều này, vẫn cố gắng điều khiển máy bay trong vô vọng.

Cuối cùng, lỗi điều khiển này đã không được sửa chữa kịp thời dẫn đến tai nạn vô cùng thảm khốc.

Sau khi nguyên nhân vụ tai nạn được xác định, người ta mới phát hiện nhiều sai phạm khác trên cùng chuyến bay. 

Theo yêu cầu hiện tại của hãng hàng không, phi công phải có tối thiểu 2700 giờ bay với mỗi loại máy bay mới đáp ứng tiêu chuẩn làm cơ trưởng. Thế nhưng cơ trưởng Vương Lạc Kỳ đã không đáp ứng được điều này. Ông chỉ mới có hơn 1000 giờ bay trên dòng máy bay A300 nên khi có tình huống khẩn cấp xảy ra cũng không thể xử trí kịp thời.

Sau vụ tai nạn thương tâm, các gia đình nạn nhân đã dành 9 năm kiện China Airlines và Airbus để rồi được đòi bồi thường được số tiền 5 tỷ yên. Vụ tai nạn năm 1994 mãi mãi trở thành một trường hợp tắc trách đáng xấu hổ trong lịch sử bay của hãng hàng không China Airlines.

https://soha.vn/phi-cong-an-nham-1-nut-khien-264-hanh-khach-mat-mang-chiec-hop-den-to-cao-toi-loi-20220325191752251.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên