Phát hiện mới: Thu thập mẫu vật từ 2019, Trung Quốc tìm ra 24 loại virus corona mới trên dơi

PV |

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc ngày 10/6 cho biết họ tìm thấy một nhóm các loại virus corona mới ở loài dơi, bao gồm một loại rất gần với SARS-Cov-2 về mặt di truyền.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện của họ được ghi nhận ở một địa bàn nhỏ, riêng biệt tại tỉnh Vân Nam, miền tây nam Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy số lượng các loại virus corona có trong loài dơi và bao nhiêu trong số đó tiềm ẩn khả năng lây lan sang người.

Trong giai đoạn từ tháng 5/2019 đến tháng 11/2020, nhà nghiên cứu Shi Weifeng từ Đại học Sơn Đông cùng cộng sự đã thu thập mẫu vật từ các loài dơi nhỏ sống sâu trong rừng. Họ xét nghiệm nước tiểu, phân cũng như lấy mẫu từ miệng những con dơi.

"Tổng cộng, chúng tôi đã tập hợp được 24 bộ gen virus corona từ các loài dơi khác nhau, trong đó có 4 loại [virus corona] tương tự SARS-Cov-2," báo cáo của nhóm nghiên cứu Trung Quốc công bố trên tạp chí Cell ngày 3/6 cho hay.

Một trong số loại virus corona được tìm thấy hết sức tương đồng với virus SARS-Cov-2 đang gây ra đại dịch Covid-19 trên thế giới.

"Cùng với những virus có liên quan đến SARS-Cov-2 thu thập được ở Thái Lan tháng 6/2020, những kết quả này cho thấy rõ ràng rằng virus liên hệ chặt chẽ với SARS-Cov-2 đang tiếp tục lan truyền trong quần thể dơi, và ở một số vùng có thể xảy ra với tần suất tương đối cao," báo cáo viết.

Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc dịch Covid-19. Dù loài dơi là một nguồn nhiều khả năng, nhưng không loại trừ tình huống virus lan truyền qua động vật trung gian.

"Dơi là vật chủ chứa nhiều loại virus gây bệnh nặng cho người và có liên quan đến sự lây lan các virus Hendra, Marburg, Ebola và đặc biệt là các loại virus corona," nghiên cứu của Trung Quốc nêu.

"Bên cạnh loài dơi và con người, virus corona có thể lây nhiễm trong phạm vi lớn vật nuôi lẫn động vật hoang dã - gồm lợn, gia súc, chuột, mèo, chó, gà, nai và nhím."

Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu lấy mẫu trong một hang động ở Vân Nam đã tìm thấy ở các loài dơi móng ngựa những loại virus rất gần về mặt di truyền với virus SARS.

Ba trong số mẫu vật cũng được mô tả trong báo cáo ngày 10/6 là gần với virus SARS về mặt di truyền.

"Nghiên cứu của chúng tôi làm nổi rõ sự đa dạng đáng kể của các loại virus corona trên loài dơ ở quy mô địa phương, bao gồm cả họ hàng gần của virus SARS-CoV-2 lẫn SARS-CoV," báo cáo có đoạn. Các loài dơi mà họ lấy mẫu phân bố phổ biến khắp Đông Nam Á - bao gồm ở miền tây nam Trung Quốc, Việt Nam, Lào và những nơi khác.

Dù còn nhiều tranh cãi về nguồn gốc đại dịch Covid-19, báo cáo hồi tháng 3 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói có nhiều khả năng nhất virus corona bắt nguồn từ động vật.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/5 yêu cầu cộng đồng tình báo Mỹ gia tăng nỗ lực điều tra triệt để về nguồn gốc Covid-19, trong đó có giả thuyết virus bị rò rỉ do sự cố trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đọc tin tức mới báo Vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999