Chùm tín hiệu vũ trụ bí ẩn từ Dải Ngân hà 'đánh gục' hoàn toàn giới thiên văn quốc tế: Đến nay, không ai biết nguồn gốc kỳ lạ của nó!

Tín hiệu vũ trụ này rất đặc biệt, nếu không muốn nói là phi thường!

Các nhà thiên văn học tuy đã phát hiện ra loạt sóng vô tuyến bất thường đến từ hướng của trung tâm Dải Ngân hà (thiên hà chứa Trái Đất) cách đây 1 năm - nhưng họ vẫn chưa thể xác định nguồn gốc của các đợt sóng này.

Nhóm sóng tín hiệu vũ trụ bí ẩn này được đặt tên là ASKAP J173608.2-321635 - căn cứ theo tọa độ của chúng. ASKAP J173608.2-321635 được phát hiện bằng kính thiên văn vô tuyến ASKAP ở sa mạc Tây Úc, cách thành phố Perth khoảng 800km về phía bắc.

Sci-News cho biết, đặc điểm của ASKAP J173608.2-321635 là một nguồn vô tuyến phổ dốc, phân cực cao, có độ biến thiên cao, nằm cách trung tâm của Dải Ngân hà chỉ 4 độ.

Điều kỳ lạ là tín hiệu nhấp nháy và tắt theo khoảng thời gian bất thường trong nhiều tuần tại một thời điểm, trước khi đột ngột 'tắt' và tối đi - một thứ không phù hợp với bất kỳ vật thể không gian nào đã biết, các chuyên gia tiết lộ. Họ đề xuất rằng, nguồn gốc của ASKAP J173608.2-321635 đến từ một lớp vật thể sao mới.

Chùm tín hiệu vũ trụ bí ẩn từ Dải Ngân hà đánh gục hoàn toàn giới thiên văn quốc tế: Đến nay, không ai biết nguồn gốc kỳ lạ của nó! - Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa về thiên hà của chúng ta - có tên là Dải Ngân hà.

Giáo sư Tara Murphy tại Viện Thiên văn của Đại học Sydney (Úc) cho biết: 'Chúng tôi đã khảo sát bầu trời bằng kính ASKAP để tìm các vật thể mới bất thường trong một dự án được gọi là Biến đổi và Chuyển tiếp chậm (VAST), trong suốt năm 2020 và 2021. Khi nhìn về phía trung tâm của Thiên hà, chúng tôi tìm thấy ASKAP J173608.2-321635. Tín hiệu này đặc biệt ở chỗ nó bắt đầu vô hình, trở nên sáng, mờ đi và sau đó xuất hiện trở lại. Hành vi này thật phi thường".

NGUỒN GỐC TỪ NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH?

Trước đây, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra hơn 3.200 ngôi sao khác có hành tinh quay quanh chúng trong thiên hà của chúng ta (Dải Ngân hà). Bất chấp sự phong phú đó, giáo sư Murphy cho rằng loạt tín hiệu ASKAP J173608.2-321635 không thể đến từ một dạng sống ngoài hành tinh.

"Mặc dù chúng tôi không biết chính xác điều gì đang gây ra chúng (nguồn gốc), nhưng chúng tôi tin rằng đó là một nguồn thiên văn, hoàn toàn tự nhiên" - Bà nói.

Tác giả chính của phát hiện - Ziteng Wang thuộc Đại học Sydney, cho biết nhóm nghiên cứu 'chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy'.

"Tính chất kỳ lạ nhất của tín hiệu mới này là nó có độ phân cực rất cao. Điều này có nghĩa là ánh sáng của nó chỉ dao động theo một hướng, nhưng hướng đó sẽ quay theo thời gian. Độ sáng của vật thể cũng thay đổi đáng kể, theo hệ số 100, và tín hiệu bật và tắt dường như là ngẫu nhiên. Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì tương tự".

Ziteng Wang và một nhóm quốc tế, bao gồm các nhà khoa học từ cơ quan khoa học quốc gia của Úc (CSIRO), Đức, Mỹ, Canada, Nam Phi, Tây Ban Nha và Pháp đã phát hiện ra tín hiệu vũ trụ này bằng kính thiên văn vô tuyến ASKAP của CSIRO ở Tây Úc. Các quan sát tiếp theo được thực hiện bằng kính thiên văn MeerKAT của Đài quan sát thiên văn vô tuyến Nam Phi.

DẢI NGÂN HÀ

Hệ Mặt trời của chúng ta nằm trong thiên hà Milky Way (Dải Ngân hà).

Nhưng Mặt trời của chúng ta chỉ là một trong khoảng 200 tỷ ngôi sao trong Dải Ngân hà.

Và các nhà thiên văn đã phát hiện ra hơn 3.200 ngôi sao khác với các hành tinh quay quanh chúng trong Dải Ngân hà.

Dải Ngân hà cũng chỉ là một trong hàng tỷ thiên hà trong vũ trụ.

Nhiều loại sao phát ra ánh sáng thay đổi trên quang phổ điện từ. Với những tiến bộ vượt bậc trong thiên văn học vô tuyến, việc nghiên cứu các vật thể biến đổi hoặc phát ra sóng vô tuyến là một lĩnh vực nghiên cứu khổng lồ giúp chúng ta khám phá những bí mật của Vũ trụ. Sao băng, siêu tân tinh, sao lóe sáng và vụ nổ vô tuyến nhanh (FRBs)... là tất cả các loại vật thể thiên văn có độ sáng khác nhau, Đại học Sydney viết trên website.

Các nhà thiên văn học tiếp tục đưa ra giả thuyết khác về nguồn gốc của loạt tín hiệu vũ trụ ASKAP J173608.2-321635.

Đó là chúng đến từ một pulsar (sao xung). Pulsar là các sao neutron - lõi thu gọn của các ngôi sao khổng lồ - phát ra các chùm bức xạ quét qua đường nhìn của Trái đất.

Nghiên cứu sinh Ziteng Wang cho biết: "Ban đầu chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là một sao xung - một dạng sao chết xoay nhanh và rất dày đặc, nhưng các tín hiệu từ nguồn mới này không khớp với những gì chúng ta mong đợi từ các loại thiên thể này. Do đó, giả thuyết này bị loại bỏ luôn".

Loạt tín hiệu vũ trụ bí ẩn mới được tìm thấy này có một số điểm tương đồng với loạt tín hiệu có tên là vật thể chuyển tiếp vô tuyến trung tâm thiên hà (GCRT), chính thức được gọi là GCRT J1745−3009. Như tên cho thấy, GCRT là tín hiệu vô tuyến nhấp nháy bắt nguồn từ gần trung tâm thiên hà.

Chùm tín hiệu vũ trụ bí ẩn từ Dải Ngân hà đánh gục hoàn toàn giới thiên văn quốc tế: Đến nay, không ai biết nguồn gốc kỳ lạ của nó! - Ảnh 3.

Kính thiên văn vô tuyến ASKAP ở sa mạc Tây Úc.

"Mặc dù đối tượng mới của chúng tôi, ASKAP J173608.2-321635, có vài tương đồng với một số thuộc tính của GCRT nhưng cũng có những điểm khác biệt. Và chúng tôi không thực sự hiểu những nguồn đó, vì vậy càng làm tăng thêm bí ẩn" - Giáo sư David Kaplan từ Đại học Wisconsin-Milwaukee (Mỹ) cho biết.

Ziteng Wang dẫn đầu một nhóm quốc tế bao gồm các nhà khoa học từ cơ quan khoa học quốc gia của Úc, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO).

Họ đã thực hiện khám phá của mình bằng cách sử dụng kính viễn vọng vô tuyến ASKAP của CSIRO ở sa mạc Tây Úc - một mảng tổng hợp bao gồm 36 ăng ten đĩa, mỗi ăng ten có đường kính khoảng 12 mét.

ASKAP J173608.2-321635 đã được phát hiện 6 lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020 trong khuôn khổ cuộc khảo sát ASKAP của Úc. Sau đó, các nhà thiên văn học theo dõi nó bằng kính thiên văn MeerKAT ở Nam Phi từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 trong khoảng thời gian 2-4 tuần, Sci-News thông tin.

Hiện, các nhà nghiên cứu vừa nhận được tài trợ từ các cơ quan sau: Hội đồng Nghiên cứu Úc, Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu, Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật của Canada và Trung tâm Tin học Sydney tại Đại học Sydney. Sự hỗ trợ này giúp các nhà thiên văn học có thêm thời gian giải mã nguồn gốc của ASKAP J173608.2-321635.

Khám phá về ASKAP J173608.2-321635 đã được công bố ngày 12/10/2021 trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Bài viết sử dụng nguồn: Đại học Sydney (Úc), DM, Sci-News