Phát hiện 2 loài người hoàn toàn mới, từng hôn phối với chúng ta

Anh Thư |

Hai loài người bí ẩn mới đã tồn tại song song với Homo sapiens chúng ta và người Neanderthals, có thể đã chia sẻ kiến thức, công cụ và hôn phối dị chủng với cả 2 nhóm.

Tờ The New York Times cho biết loài người mới đầu tiên với biệt danh "Người Rồng", với bằng chứng rõ ràng nhất là một hộp sọ khổng lồ và khá nguyên vẹn, mang những đặc điểm giống với Homo sapiens chúng ta lẫn loài người cổ Neanderthals, nhưng có phần nghiêng về Homo sapiens hơn.

Hộp sọ được tìm thấy vào tận năm 1933 bởi những người lao động Trung Quốc đang xây cầu bắc qua sông Tùng Hoa ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, rồi giấu dưới giếng suốt nhiều năm để bảo vệ khỏi tay người Nhật đang chiếm đóng. Mãi đến năm 2018, một người đàn ông mới để lại di ngôn trước khi qua đời, tiết lộ về hộp sọ, theo The Guardian.

Phát hiện 2 loài người hoàn toàn mới, từng hôn phối với chúng ta - Ảnh 1.

Chân dung "Người Rồng" Homo longi - Ảnh: CHUANG ZHAO/THE INNOVATION

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Quiang Ji từ Đại học Địa lý Hà Bắc (Trung Quốc) đã phân tích và xác định hộp sọ đã 146.000 năm tuổi với khuôn mặt gần giống chúng ta nhưng hầu như không có cằm. Loài người mới được đặt tên là "Homo longi", với kích thước sọ lớn nhất trong số tất cả các loài thuộc chi người.

Phát hiện 2 loài người hoàn toàn mới, từng hôn phối với chúng ta - Ảnh 2.

Hộp sọ khổng lồ của loài người mới được khai quật tại tỉnh Hắc Long Giang - Ảnh: NHM/ACIENT ORIGINS

Những đặc điểm trên cho thấy Homo longi có thể là một dòng dõi gần chúng ta hơn cả người Neanderthals, và cũng có thể đã trải qua những cuộc lai tạp vì đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy các loài thuộc chi người thường xuyên hôn phối dị chủng.

Loài người mới thứ 2 được tìm thấy qua các mảnh hóa thạch được khai quật từ năm 2010 ở gần thành phố Ramla, miền Trung Israel, nay được gọi là địa điểm khảo cổ Nesher Ramla. Các nhà cổ sinh học đã mất nhiều năm để phân tích, phục dựng 3D hộp sọ nguyên vẹn bằng phần mềm bí ẩn và xác định loài.

Phát hiện 2 loài người hoàn toàn mới, từng hôn phối với chúng ta - Ảnh 3.

Hộp sọ của loài người ma quái, chưa được đặt tên và có thể đã "lai tạp" với tổ tiên chúng ta và Neanderthals - Ảnh: ĐẠI HỌC TEL AVIV

Nói trên Live Science, nhà cổ sinh học Israel Hershkovitz từ Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết niên đại các mẩu hóa thạch này lên tới 120.000-140.000 năm. Đó là các mẩu xương thuộc về hộp sọ của con người khác loài bí ẩn. Kết quả tái tạo cho thấy họ có một khuôn mặt thô, hàm răng to và gần như "không có cằm".

Theo Science Alert, hộp sọ của họ mang nhiều đặc điểm giống người Neanderthals nhưng không phải là họ, có phần nguyên thủy hơn. Kết quả so sánh đã kết nối các mẩu xương này với một số hài cốt không toàn vẹn khác như phần xương 160.000 năm tuổi ở hang Tabun, phần xương 250.000 tuổi ở hang Zyttiyeh và các mẫu vật 400.000 năm ở hang Qesem. Họ thuộc về cùng một loài.

Phát hiện 2 loài người hoàn toàn mới, từng hôn phối với chúng ta - Ảnh 4.

Công tác khai quật tại di chỉ Nesher Ramla - Ảnh: ĐẠI HỌC TEL AVIV

Đó là một quần thể rất lớn đã tồn tại trong khu vực nay là Israel từ 100.000-400.000 năm trước, biết chế tạo các công cụ đá sắc bén là tiền thân của giáo và mũi tên. Họ đã chia sẻ các kỹ thuật này với các cộng đồng Neanderthals và Homo sapiens sống quanh đó.

Trong suốt quãng thời gian kể từ khi tổ tiên Homo sapiens chúng ta định cư tại đây (200.000 năm trước) đến khi loài này tuyệt chủng, đã có những cuộc hôn phối dị chủng.

Bằng chứng chính là một số hóa thạch trước đây từng làm giới khoa học bối rối vì vừa giống Homo sapiens, vừa có những khác biệt đặc trưng. Nghiên cứu này cho thấy họ chính là những đứa con lai giữa loài chúng ta và loài người bí ẩn ở Nesher Ramla.

Như các nghiên cứu trước đây cho thấy, chi Người (Homo) từng có vô số loài, nhưng hầu hết họ đều đã tuyệt chủng, chỉ trừ loài Homo sapiens chúng ta.