Phát hiện 110.000 loại vi rút RNA chưa từng thấy trước đây

Gia Minh |

Một nghiên cứu mới tiết lộ các nhà khoa học đã xác định được khoảng 110.000 loại vi rút RNA chưa từng thấy trước đây.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra các nhóm vi rút RNA mới và lây nhiễm đa dạng vi khuẩn.

Nghiên cứu mới phát hiện làm tăng gấp 9 lần số lượng vi rút RNA được biết đến.

Các chuyên gia cũng phát hiện ra các gene chưa từng thấy trước đây trong bất kỳ loại vi rút RNA nào. Chúng chỉ được phát hiện trong vi rút DNA hoặc sự sống của tế bào.

Vi rút RNA là những loại có vật chất di truyền là RNA (axit ribonucleic) - một hợp chất có trong tất cả các tế bào sống có cấu trúc tương tự như DNA.

Chúng bao gồm vi rút corona và vi rút cúm, cũng như vi rút sốt xuất huyết và vi rút West Nile (một loại vi rút RNA sợi đơn gây ra bệnh sốt phía Tây sông Nile).

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới nhất có thể hỗ trợ phát triển các phương pháp điều trị chống lại mầm bệnh kháng kháng sinh, cũng như phòng vệ chống lại vi khuẩn, nấm và sâu bệnh có hại cho nông nghiệp.

Ông Uri Gophna thuộc khoa khoa học đời sống tại Trường Y sinh và nghiên cứu ung thư Shmunis (Đại học Tel Aviv, Israel) nói với báo Newsweek: "Gần như tất cả các loại vi rút RNA được nghiên cứu cho đến nay đều là mầm bệnh đối với sức khỏe con người và nông nghiệp".

Nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu từ hơn 100 phòng thí nghiệm trên thế giới tạo ra vào những thời điểm khác nhau, môi trường khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 110.000 loại vi rút RNA chưa từng được biết trước đây, thậm chí còn xác định được những sinh vật mà chúng có khả năng lây nhiễm.

Ông Gophna cho biết mặc dù một số loại vi rút có thể lây nhiễm sang người và gây bệnh, nhưng phần lớn không gây hại.

Ngược lại, việc tiếp cận với nhiều loại vi rút lây nhiễm mới có thể cung cấp cho chúng ta một kho vũ khí trong tương lai chống lại mầm bệnh kháng kháng sinh.