Vài ngày trước khi tiến hành xử phạt đối với chủ phương tiện ô tô, xe máy mua bán trao đổi nhưng không tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ, rất nhiều người dân tỏ ra hoang mang lo lắng.
Chính vì vậy mà hôm nay nhiều người tỏ vẻ e dè, không dám đi ra đường dù xe đăng ký xe mang tên bố, mẹ, vợ/ chồng, anh chị em ruột trong gia đình.
Phần lớn mọi người lo lắng đây sẽ là 1 cớ để CSGT "bắt chẹt" người sử dụng phương tiện giao thông không chính chủ nhưng theo quan sát của phóng viên, trong ngày đầu thực hiện quy định này thì mọi hoạt động ở các chốt vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày.
Một đồng chí CSGT cho biết hoàn toàn không có việc cố tình bắt những xe cũ (khả năng không chính chủ cao) để xử phạt mà chỉ kiểm tra trong khi phát hiện những vi phạm khác.
Không có quy định xử phạt vì đi xe không chính chủ
Một độc giả đã đặt câu hỏi trên website của Bộ giao thông vận tải: Tôi đi xe mô tô bị phạt vì xe không chính chủ, hỏi mức phạt là bao nhiêu?
Vụ Pháp chế trả lời như sau:
Theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì không có quy định xử phạt vì đi xe không chính chủ, chỉ có quy định xử phạt hành vi «Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.»
Chỉ được đi xe đứng tên mình ra đường là không đúng
Theo quy định của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày ngày 02 tháng 4 năm 2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định bị xử phạt như sau :
« Điều 33. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;
…
4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:
…
đ) Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định;
Điều này tức là sẽ chỉ xử phạt khi người sử dụng phương tiện mua bán, cho tặng mà nhưng không tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ chứ không phải xử phạt khi bạn đi xe không chính chủ.
Bạn hoàn toàn thoải mái đi xe của cha mẹ, vợ/chồng, anh chị em, bạn bè, miễn xe đó đứng tên người mà bạn mượn vì luật pháp không quy định cấm cho mượn phương tiện.
Quy định không cố tình làm khó dân
Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng
dẫn luật và Điều tra, Xử lý tai nạn giao thông- Cục cảnh sát giao
thông Đường bộ (C67 - Bộ Công an) thì việc
xử phạt nặng để người dân có ý thức hơn trong việc thực hiện chuyển
quyền sở hữu khi mua bán phương tiện.
Xin ông cho biết quy định xử phạt hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” có gì khác so với trước đây?
Xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ vẫn gặp nhiều khó khăn - Thượng tá Trần Sơn nhận định
- Việc xử phạt đối với hành vi này là chuyện hết sức bình thường, không phải là quy định mới. Không phải bây giờ mà từ trước nay, Luật giao thông đường bộ đã có quy định: khi mua bán, cho tặng phương tiện, người bán và mua đều có trách nhiệm chuyển quyền sở hữu.
Theo đó, Nghị định 34 của Chính phủ và những Nghị định trước đây về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều đã quy định về điều này.
Nghị định 71 bắt đầu áp dụng chỉ khác Nghị định 34 trước đây là tăng mức tiền xử phạt đối với hành vi này.
Đối với mô tô, xe máy không sang tên đối chủ, trước kia chỉ phạt 100 - 200 nghìn đồng. Nhưng bây giờ tăng lên 800 nghìn - 1,2 triệu đồng. Còn ô tô tăng lên mức 6 – 10 triệu đồng.
Việc tăng mức xử phạt liệu có khả thi khi mà số lượng người đi xe không chính chủ hiện nay rất nhiều?
- Từ trước nay, việc xử phạt với những trường hợp này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, pháp luật không cấm việc cho mượn phương tiện. Miễn là có đầy đủ giấy tờ về xe và người theo quy định pháp luật. Và việc xác minh "mượn xe" hay "mua bán không sang tên" là chuyện không đơn giản.
Nếu người bị kiểm tra nói rằng "xe tôi mượn của bạn" thì sẽ xử lý thế nào?
-
Cơ quan chức năng sẽ phải xác minh việc này. Chẳng hạn, yêu cầu người
điều khiển phương tiện gọi điện thoại cho chủ xe đến giải quyết. Nếu chủ
xe không đến được, có thể kiểm tra qua điện thoại dựa vào thông tin
trên đăng ký xe.
Bởi lẽ những người cho mượn xe thường là người thân, bạn bè, không thể nói rằng không biết họ ở đâu, điện thoại như thế nào?
Trước đây đã có quy định xử phạt đối với hành vi này nhưng chưa đem lại hiệu quả.
- Mục đích của việc tăng mức xử phạt là để bắt buộc người dân thực hiện đúng quy định sang tên đổi chủ như pháp luật đề ra.
Trước đây, mức xử phạt nhẹ nên nhiều người vẫn sẵn sàng chấp nhận bỏ tiền nộp phạt chứ không chịu sang tên đổi chủ.
Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan quản lý. Ví dụ như một số trường hợp lái xe gây tai nạn bỏ trốn, cơ quan chức năng không xác định được nguồn gốc chủ xe.
Vì vậy, với quy định tăng mức xử phạt, hy vọng tới đây nhiều người sẽ có ý thức hơn trong việc thực hiện chuyển quyền sở hữu khi mua bán phương tiện.
Tuy nhiên, quy định chuyển quyền sở hữu cũng đã có hướng dẫn. Nếu một chiếc xe được mua bán qua tay năm bảy chủ, phải chứng minh được tính liên tục của giấy bán chẳng hạn ông A bán cho bà B, bà B bán cho ông C...
(Tổng hợp)