Tai nạn giao thông - những con số báo động
Những con số không chỉ "biết nói" mà còn khiến người ta cảm thấy tính mạng mong manh hơn bất cứ khi nào.
Cứ tưởng rằng không tham gia giao thông là có thể yên tâm về mạng sống của mình nhưng nhiều người vẫn thiệt mạng ngay cả khi đang...ngồi một chỗ.
Ngày 28/6/2011, đang ngồi xem ti vi trong nhà, một gia đình ở Quang Trung, Tp Uông Bí, Quảng Ninh cũng bị chiếc ô tô lao thẳng vào nhà, húc đổ tường khiến chị Vũ Thị Châm bị thiệt mạng.
Chiếc ô tô mang BKS 29D - 1657 xuyên thủng tường, lao vào giữa nhà và tông vào vợ chồng chị Châm, 2 con nhỏ và 1 người cháu.
Hiện trường vụ tai nạn ở Quảng Bình |
Xe khách mang biển kiểm soát 14LD- 0279 chạy theo hướng Bắc- Nam, khi đến đoạn đường trên, đã đâm trực diện vào nhà của chị Dương Thị Tước ở phía phải đường.
Hậu quả, cháu Trần Thị Thu Phương, học sinh lớp 8, con chị Tước lúc đó đang ngồi xem ti vi bị xe cán ngang qua, mắc kẹt và tử vong trong đống đổ nát.
Gần đây nhất là sáng 21/7 tài xế ngủ gật đâm vào quán mỳ khiến 7 người tử vong tại chỗ, 3 người nguy kịch xảy ra tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Vụ tai nạn thương tâm cướp đi mạng sống của 7 người
Đau lòng hơn trong vụ tai nạn này khi có đến 4 nạn nhân là trẻ em và những người bị nạn đều là người thân thích đang trên đường đi ăn cưới. Vậy mà chỉ vì sự vô trách nhiệm của tài xế, đám cưới đã trở thành đám tang oan nghiệt.
Bản án nào cho những kẻ "giết người hàng loạt"?
Khi tai nạn xảy ra ai cũng cho là ngoài ý muốn và lấy đó làm lý do để trốn tránh trách nhiệm của mình. Những bản án mà pháp luật đề ra có lẽ chưa đủ sức răn đe những kẻ coi thường tính mạng của chính mình và người khác.
Vụ tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1A đoạn cầu Phụng Hiệp mà tài xế ngủ gật nên lạc tay lái làm xe lấn sát vào lề phải mà không kịp bấm còi, đạp thắng khiến 5 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu, 2 người thương nặng.
Dù có quá nhiều người bị cướp đi sinh mạng dưới bánh xe tải Phong điều khiển nhưng theo quy định của pháp luật, tài xế chỉ bị truy tố theo khoản 3 điều 202 của Bộ Luật hình sự với mức án từ 7-15 năm tù.
Tương tự là vụ tai nạn khiến 7 người thiệt mạng tại Quảng Nam vừa qua.Đối chiếu với Bộ luật Hình sự Việt Nam thì hành vi của lái xe Trần Xuân Đông có dấu hiệu cấu thành của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điểm a khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, đối với trường hợp của Đông, anh ta đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì khi quyết định hình phạt Tòa án sẽ căn cứ vào khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.
Theo đó, hình phạt cao nhất có thể áp dụng đối với lái xe Trần Xuân Đông chỉ là 15 năm tù (mức cao nhất của khung hình phạt theo khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự).
Với gần chục mạng người chết oan mà chỉ bị mức án 15 năm tù liệu có quá nhẹ? Pháp luật có lẽ cần những bản án và khung hình phạt nghiêm khắc hơn cho những tài xế như trên để có thể răn đe nhiều người khác nữa.