VinFast "không nửa xăng nửa điện", thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt

Minh Đức |

Khác với VinFast, trên thế giới hóa ra vẫn có rất nhiều hãng xe "nửa xăng nửa điện".

VINFAST KHÔNG NỬA XĂNG NỬA ĐIỆN

Cách đây chưa lâu, ông Phạm Nhật Vượng đã xuất hiện trong một bài phỏng vấn trên trang VnExpres. Trong bài phỏng vấn, ông đã trả lời nhiều câu hỏi và đề cập tới nhiều vấn đề có liên quan tới hãng xe Việt - VinFast. 

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết rằng VinFast ngay từ thời gian mới thành lập đã có định hướng sản xuất xe điện vào một thời điểm trong tương lai, và việc VinFast mới đây "không nửa xăng nửa điện" mà chuyển thành hãng xe 100% sản xuất xe điện là vì thời cơ đã tới và phải chuyển đổi sớm.

VinFast không nửa xăng nửa điện, thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt - Ảnh 1.

Cách đây khoảng nửa tháng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, bà Lê Thị Thu Thủy (Giám đốc VinFast Toàn cầu) đã tuyên bố việc VinFast chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện vào cuối năm 2022. Tức là từ thời điểm này cho tới mốc đó, VinFast sẽ vẫn sản xuất song song xe điện và xe xăng, nhưng kể từ thời điểm chuyển đổi, VinFast nói chung và nhà máy của VinFast nói riêng sẽ chỉ tập trung vào sản xuất xe điện.

NHIỀU HÃNG XE THẾ GIỚI VẪN "NỬA XĂNG NỬA ĐIỆN"

VinFast không nửa xăng nửa điện, thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt - Ảnh 2.

Không chỉ sản xuất cả xe chạy xăng lẫn xe chạy điện, nhiều hãng xe cũng đang sản xuất xe chạy cả xăng cả điện. Trong ảnh là Toyota Prius - một trong những mẫu xe Hybrid ("Xe lai điện", tức là có đồng thời cả động cơ xăng và động cơ điện) nổi tiếng nhất thế giới.

Trên thực tế, việc sản xuất song hành cả xe xăng và xe điện vẫn diễn ra rộng rãi trên quy mô toàn cầu. Các hãng xe lớn trên thế giới vẫn thực hiện các buổi ra mắt xe chạy xăng dầu truyền thống, công bố thông tin về việc phát triển động cơ đốt trong mới.

Gần đây nhất, Ford vừa tổ chức buổi giới thiệu mẫu Ford Mondeo thế hệ thứ 5 dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Mẫu xe này đã từng bị Ford khai tử khi xu hướng sử dụng các mẫu SUV/CUV tăng mạnh, khiến doanh số Ford Mondeo sụt giảm; nay trở lại, có thể được định vị là một lựa chọn dành cho những người không muốn sử dụng mẫu CUV thuần điện Ford Evos. 

VinFast không nửa xăng nửa điện, thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt - Ảnh 3.

Dù trong làn sóng điện hóa, BMW vẫn đang "miệt mài" phát triển động cơ đốt trong. Ảnh: Bimmerlife

Với BMW, ông Frank Weber, Giám đốc Phát triển của hãng xe Đức, trong một bài phỏng vấn với chuyên trang Auto Motor und Sport, vừa mới khẳng định rằng BMW đang phát triển loạt động cơ thế hệ mới, cả động cơ xăng lẫn động cơ dầu diesel, cả loại 6 xy-lanh lẫn loại 8 xy-lanh.

Vị giám đốc này cũng cho biết rằng BMW sẽ cần động cơ mới, sử dụng "công nghệ tân tiến nhất" để đáp ứng yêu cầu khí thải toàn cầu trong những năm sắp tới.

TẤT THẢY RỒI SẼ 100% ĐIỆN

VinFast không nửa xăng nửa điện, thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt - Ảnh 4.

VinFast VF e34 là mẫu xe thuần điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Ảnh: VinFast

Trong năm 2021 vừa qua, Toyota có lẽ được coi là hãng xe thành công nhất khi có doanh số vượt trội. Cụ thể, tính từ tháng 1 đến hết tháng 11 năm 2021, Toyota đã bán được 9,56 triệu xe (bao gồm cả thống kê từ các hãng con trực thuộc Toyota), vượt xa con số 8,88 triệu xe của tập đoàn Volkswagen. 

Một con số khác để đối chiếu là tổng lượng xe điện được bán ra toàn cầu trong năm 2021, theo GreenCars thì chỉ có khoảng 4 triệu chiếc xe thuần điện được bán ra, tức chưa tới một nửa doanh số của mình hãng Toyota. Được biết, hiện Toyota mới chỉ có đơn nhất 1 mẫu xe thuần điện là Toyota bZ4X, nhưng cũng phải tới tận 2022 mới bắt đầu bán.

Toyota mới chỉ có đơn nhất 1 mẫu xe thuần điện là Toyota bZ4X, nhưng cũng phải tới tận 2022 mới bắt đầu bán, đầu tiên là tại Anh.

Đưa ra 2 con số 9,56 triệu và 4 triệu để cho thấy rằng xe điện ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ là thứ yếu. Tuy nhiên, tương lai sẽ khác hoàn toàn.

Đó là bởi nhiều hãng xe trên thế giới đã đưa ra mốc thời gian sẽ chuyển đổi sang sản xuất 100% xe điện, có thể tham khảo bảng tổng hợp bên dưới:

VinFast không nửa xăng nửa điện, thế giới vẫn đầy, nhưng rồi cũng sẽ giống hãng xe Việt - Ảnh 6.

Bảng tổng hợp thời gian một số hãng xe chuyển đổi toàn bộ sang dòng xe thuần điện. Tổng hợp: Minh Đức / Soha

Trong khi VinFast thì đã tuyên bố mốc thời gian cuối năm 2022 để chuyển toàn bộ sang sản xuất xe điện, thông tin từ Gearpatrol và Forbes lại thấy rằng các hãng xe trên thế giới đều chọn mốc thời gian vào khoảng năm 2030 hoặc 2035, tức cùng khoảng thời gian mà châu Âu và Mỹ dự định cấm bán các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. 

Từ đây, có thể thấy rằng dù ở hiện tại, các hãng xe vẫn đang "nửa xăng nửa điện", nhưng rồi trong tương lai, các hãng xe trên thế giới đều sẽ chuyển sang sản xuất xe điện. 

https://soha.vn/ong-vuong-noi-vinfast-khong-nua-xang-nua-dien-the-gioi-hoa-ra-day-20220118174645336.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên