"Làm đi, đừng nói": Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao?

Hoài Giang |
"Làm đi, đừng nói": Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao?
"Làm đi, đừng nói": Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao?
Hình minh họa.

Nhà phân tích Andrey Kots cho rằng thực tế khác xa những gì Hải quân Anh tuyên bố sau vụ tàu chiến và máy bay Nga khai hỏa cảnh cáo khu trục hạm HMS Defender hôm 23/6.

Mới đây, RIA Novosti đã đăng tải bài viết của nhà phân tích Andrey Kots với tiêu đề: ""Мы у красной черты": у Крыма мог погибнуть последний британский эсминец" (tạm dịch: 'Chúng tôi đã ở lằn ranh đỏ': Khu trục hạm cuối cùng của Hải quân Anh có thể đã bị diệt gần Crimea.

Nhằm đem lại một cái nhìn sắc bén về thực trạng Hải quân Hoàng gia Anh (RN) và trong một giả định khu trục hạm HMS Defender có thể đã bị phía Nga đánh chìm với cáo buộc "xâm phạm lãnh hải" hôm 23/6, chúng tôi xin được lược dịch bài viết.

HMS Defender là "khẩu đội phòng không nổi" duy nhất còn sẵn sàng chiến đấu của Hải quân Anh?

Khu trục hạm lớp Type 45 là những tàu chiến trang bị tên lửa mạnh nhất của Hải quân Hoàng gia Anh (RN). Nhiệm vụ chính của chúng là yểm trợ cho các cụm tác chiến hải quân khỏi mối đe dọa từ trên không.

Được trang bị mạnh với Hệ thống phòng không PAAMS, tên lửa chống hạm Harpoon, pháo 113 mm, súng phòng không và vũ khí chống ngầm - tuy nhiên chỉ có 6 tàu chiến loại này được chế tạo vào những năm 2000. Chiếc mới nhất, HMS Duncan, đi vào hoạt động vào tháng 9/2013.

Làm đi, đừng nói: Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao? - Ảnh 1.

Khu trục hạm HMS Defender (Ảnh:RN).

Các chuyên gia Phương Tây gọi các tàu Type 95 là các "khẩu đội phòng không nổi". Tuy nhiên, chương trình có vẻ như đã vấp phải thất bại ngay từ đầu.

Sai sót thiết kế của hệ thống làm mát tuabin khí đã nhanh chóng được xác định, ảnh hưởng lớn đến độ tin cậy của hệ thống điện trên tàu chiến.

Các con tàu liên tục gặp sự cố bao gồm HMS Dountless vào năm 2014 và HMS Duncan năm 2016. Tuy nhiên đáng chú ý là HMS Daring, chiếc đầu tiên của lớp tàu chiến này đã gặp sự cố những 2 lần - vào năm 2010 và 2011.

Vụ việc cuối cùng diễn ra vào đầu mùa hè năm nay. Trong hành trình của cụm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới Địa Trung Hải, khu trục hạm HMS Diamond do trục trặc động cơ nên đã phải tách đoàn và đến Đảo Crete của Hy Lạp để sửa chữa.

Điều này một lần nữa cho thấy rằng các tàu lớp Type 45 cực kỳ kém tin cậy khi hoạt động trong điều kiện khí hậu nóng và biển ấm.

Làm đi, đừng nói: Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao? - Ảnh 2.

HMS Defender và HMS Diamond là 2 khu trục hạm phòng không nằm trong cụm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth (Ảnh: Daily Mail/RN).

Bộ Quốc phòng Anh đang cố gắng khắc phục tình thế này. Vào năm 2018, một hệ thống đẩy cải tiến đã bắt đầu được phát triển. Và toàn bộ 6 tàu lớp Type 45 sẽ được nâng cấp xong vào giữa những năm 2020.

Trong thời gian này, dự kiến HMS Daring, HMS Duncan, HMS Dragon và HMS Diamond sẽ thường xuyên được neo đậu tại các cảng hải quân và được bảo trì.

Con tàu thứ 5 thuộc lớp này, HMS Dauntless được sử dụng để thử nghiệm một động cơ có triển vọng và được miễn tham gia các hoạt động dài ngày.

Có thể thấy RN chỉ có duy nhất một khu trục hạm Type 45 là HMS Defender. Và trong vụ việc hôm 23/6 cũng chính khu trục hạm này đã bị phía Nga khai hỏa cảnh cáo - với cáo buộc con tàu xâm phạm lãnh hải gần Crimea - và phải di chuyển vào vùng biển trung lập.

Cảnh quay tàu tuần tra của PS FSB Rossiya (Biên phòng Nga) khai hỏa cảnh cáo về hướng tàu khu trục Anh HMS Defender gần Crimea hôm 23/6.

Bộ tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh có thể mạnh miệng tuyên bố về quyền cho tàu của họ đi dọc theo bờ biển Crimea và về sự cần thiết phải hỗ trợ Ukraine, nhưng "nói là việc của mồm" còn thực tế là London đã cử khu trục hạm có khả năng sẵn sàng chiến đấu duy nhất tới đó.

Và nếu không có "45" (các tàu lớp Type 45), 2 hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Whales có nguy cơ mất đi năng lực phòng vệ trong các chuyến hải trình dài ngày.

London thậm chí sẵn sàng yêu cầu các đồng minh NATO cử tàu hộ tống hai tàu sân bay của nước này trong các chuyến hải trình dài ngày.

Mặc dù công việc phòng không có thể được thay thế một phần bởi 13 khinh hạm lớp Type 23 (được chế tạo từ năm 1991 đến năm 2002), tuy nhiên chúng được thiết kế chủ yếu để săn ​​ngầm.

Hệ thống tên lửa phòng không CAMM tiêu chuẩn trên các khinh hạm loại này chỉ có tầm bắn hiệu quả là 45 km - rõ ràng là không đủ để bảo vệ một cách đáng tin cậy cụm tác chiến chống lại máy bay và tên lửa hành trình của đối phương.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Anh Tobias Ellwood từng lưu ý rằng: "Vấn đề thực sự tồn tại. Đây là lằn ranh đỏ, và đằng sau đó - là sự xuống cấp của hạm đội".

Làm đi, đừng nói: Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao? - Ảnh 5.

Các khinh hạm chống ngầm lớp Type 23 như HMS Kent (ảnh) sẽ khó có khả năng bảo vệ hiệu quả cụm tác chiến HMS Queen Elizabeth như các khu trục hạm lớp Type 45 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh).

Tàu sân bay cũng "không khá hơn"

Những khiếm khuyết về thiết kế trong các tàu chiến mới là một vấn đề đau đầu từ lâu đối với RN. Trước khi được đưa vào trang bị, cả hai hàng không mẫu hạm đã nhiều lần hỏng hóc.

Vào tháng 7/2019, quá trình thử nghiệm trên biển của HMS Queen Elizabeth phải bị gián đoạn do nước ngập một trong các khoang kín.

Sau đó Bộ Quốc phòng Anh cho biết rằng có "một vấn đề nhỏ tại hệ thống bên trong con tàu", nhưng báo chí Anh đưa tin rằng con tàu đã "uống" hết 200 tấn nước biển.

Dĩ nhiên nếu so với một con tàu có lượng choán nước 65.000 tấn, con số này là khá ít - nhưng rõ ràng các cuộc thử nghiệm đã bị cản trở.

Chỉ hai năm trước đó - vào năm 2017, một vấn đề khác trên Queen Elizabeth đã bị rò rỉ với báo giới đó là hệ thống điều hành trên các máy tính của trung tâm điều khiển hoạt động tác chiến đã lỗi thời - tức là con tàu trung tâm của cụm tác chiến dễ dàng bị tấn công mạng.

Tàu sân bay HMS Prince of Wales cũng có những vấn đề riêng của nó. Vào mùa thu năm 2020, con tàu trị giá 3,1 tỷ bảng Anh đã phải đưa đi sửa chữa vì các đường ống trong hệ thống chữa cháy bị vỡ, nước biển tràn vào buồng máy, làm ngập các thiết bị điện đắt tiền.

Do đó, kế hoạch tới Mỹ để chất đầy tiêm kích F-35 lên tàu sân bay đã bị dời đi vài tháng.

Như vậy, đang có những lỗ hổng nghiêm trọng trong đội tàu chiến của cựu "владычицы морей/Mistress of the seas" (tạm dịch: Tình nhân của các vùng biển - cụm từ ám chỉ Vương quốc Anh).

Có lẽ người Anh đang muốn đóng tất cả lại với các dự án mới.

Dự kiến, 8 khinh hạm Type 26 đầy triển vọng sẽ đồng thời đóng vai trò là tàu phòng không và phòng không chống ngầm. Ngoài ra, chúng sẽ có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Làm đi, đừng nói: Mạnh miệng thách thức Nga nhưng Anh không thể tái diễn vụ Defender lần nữa, vì sao? - Ảnh 7.

Hai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và HMS HMS Prince of Wales của Hải quân Hoàng gia Anh trong một lần gặp nhau trên biển (Ảnh: RN).

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức VN nhanh nhất, xem tin thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên