Nỗ lực đánh bại J-10 của máy bay Mỹ

Tuấn Hưng |

Theo Business Insider, để sở hữu sức mạnh vượt trội so với J-10, Không quân Mỹ quyết nâng cấp loạt chiến đấu cơ F-15 có từ thập niên 80 thế kỷ trước.

Quyết vượt mặt J-10

Tạp chí Business Insider dẫn lời của phát ngôn viên Không quân Mỹ (UAF), Thiếu tá Rob Leese cho hay, UAF hiện đang bắt tay vào thực hiện kế hoạch nâng cấp hàng loạt máy bay chiến đấu F-15. Trong đó, đặc biệt là trang bị thêm vũ khí mới và cảm biến nhằm tăng cường khả năng không-đối-không cho F-15, vượt trội hơn so với máy bay J-10 của Trung Quốc.

Đây là một trong những kế hoạch dài hơi của UAF nhằm tăng cường công nghệ điện tử chiến đấu, máy tính siêu tốc, bổ xung thêm các hệ thống tìm và theo dõi đối phương bằng tia hồng ngoại, tăng cường khả năng tác chiến điện tử và trang bị thêm vũ khí tấn công mới nhất.

Hợp đồng nâng cấp F-15 của UAF trị giá trên 180 triệu USD đã được ký với Tập đoàn Boeing. "UAF có kế hoạch duy trì phi đội F-15 đủ mạnh để phục vụ đến giữa năm 2040. Rất nhiều hệ thống vũ khí của F-15 có niên đại từ thập niên 70 thế kỷ trước nay cần được nâng cấp để tăng cường sức chiến đấu.

Nội dung nâng cấp rất đa dạng, đặc biệt là nâng cấp rada quét mạng pha tự động hay AESA (Active Electronically Scanned Array), dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2021, và muộn nhất là năm 2032 đối với hạng mục tác chiến điện tử EW (Electronic Warfare)", Thiếu tá Rob Leese cho tờ Scout Warrior hay.

Với radar thông thường, anten quay với một góc cho trước kết hợp với một máy phát tín hiệu radio để truyền tín hiệu, sau đó tín hiệu dội lại từ mục tiêu qua một máy thu khuếch đại tần số để xác định mục tiêu.

Trong khi đó anten radar AESA không quay mà cố định, bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số sẽ phát đi các chùm tia điện tử với nhiều góc khác nhau từ các modun giao thoa trên anten để truyền và nhận tín hiệu. Nói cách khác, hệ thống có thể phát và nhận tín hiệu từ nhiều góc độ mà không phụ thuộc vào góc quay của anten.

UAF hiện đang hoạt động khoảng 400 chiến đấu cơ F-15C, D và E. Mục tiêu của việc nâng cấp đã được đề cập trong báo cáo của Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ- Trung trực thuộc Quốc hội Mỹ.

Báo cáo đề cập tới nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có nhấn mạnh đến những tiến bộ công nghệ quốc phòng của Trung Quốc, trong khi đó tính ưu việt công nghệ quốc phòng của Mỹ lại có chiều hướng chững lại kể từ thập niên 80. Ví dụ, báo cáo tiết lộ, trong thập niên 80, chiến đấu cơ F-15 của Mỹ trội hơn vũ khí tương đương của Trung Quốc là máy bay J-10.

Nhưng những năm gần đây, tiến bộ kỹ thuật của Trung Quốc đã rút ngắn khoảng cách này tới mức J-10 gần tương đương với F-15 của Mỹ, vì vậy việc nâng cấp hàng loạt F-15 thực sự là cấp bách để đảm bảo F-15 vượt trội chứ không thể ngang bằng với J-10 được.

Trang bị mới

Theo Randy Jackson, phát ngôn viên của hãng Boeing, nơi trực tiếp thực hiện hợp đồng, thì trong số các hạng mục nâng cấp có nội dung trang bị F-15 bằng các thiết bị xử lý máy tính tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay, có tên Advanced Display Core Processor, hay ADCPII (tạm dịch: Bộ xử lý chính màn hình tiên tiến).

ADCPII có khả năng xử lý 87 tỷ lệnh mỗi giây, có thể tạo ra các thông tín dạng lệnh cực nhanh và chính xác cho phi hành đoàn để phối hợp tác chiến. F-15 còn được nâng cấp công nghệ chống tấn công của máy bay đối phương có tên Hệ thống cảnh báo Khả năng sống sót (Eagle Passive Active Warning Survivability System hay EPAWSS), đặc biệt ra đa mảng pha chủ động AESA.

EPAWSS cho phép máy bay xác định nhanh mối đe dọa và tích cực tránh hoặc lừa đối phương bằng các kỹ thuật gây nhiễu.

Ngoài ra, gói nâng cấp còn trọng tâm đến công nghệ tìm và theo dõi đối phương. Bao gồm việc bổ sung một cảm biến thụ động tầm xa hồng ngoại có tên Infrared Search and Track hay IRST. Công nghệ này từng được dùng cho chiến đấu cơ F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ.

Nó có khả năng phát hiện tính hiệu nhiệt, hay nhiệt hồng ngoại phát tán từ máy bay đối phương. Chưa hết, IRST còn có khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu và cung cấp một khả năng nhắm mục tiêu không-đối-không hiệu quả cao ngay cả khi gặp phải máy bay đối phương được trang bị radar gây nhiễu hiện đại.

F-15 còn được nâng cấp cả về tốc độ lẫn phạm vi hoạt động, cùng với năng lực vũ khí hiện đại hơn.

Khả năng mang vũ khí của F-15 tăng từ 8 lên 16 vũ khí, kể cả tên lửa AIM-9x hay AIM-120 cùng các hệ thống vũ khí mới nhất được ứng dụng thông qua cả phần cứng lẫn giao thức IP "tiêu chuẩn mở" phần mềm định hướng và phiên bản kiến ​​trúc mới và sử dụng hệ điều khiển bay tự động "fly-by-wire".

Các hệ thống điều khiển máy bay bằng cơ khí và thuỷ lực kiểu cũ rất nặng nề, lắp đặt phức tạp, nhiều thiết bị dự phòng… Còn Fly-by-wire là hệ thống sử dụng thiết bị điện tử kết hợp với các máy tính giúp điều khiển bay ổn định, thích ứng với những thay đổi của các điều kiện khí động, tin cậy và an toàn cao.

Cùng với các hạng mục nâng cấp vũ khí và điều khiển hiện đại, F-15 còn được nâng cấp mũ bảo hiểm số cho phi công và một số nâng cấp khác nhằm giảm tín hiệu radar, hoặc các đặc tính tàng.

Tuy F-15 không phải là máy bay tàng hình nên trọng tâm nâng cấp là để tăng cường khả năng tác chiến trong môi trường chiến đấu không quá khắc nghiệt, nhưng vẫn chiếm ưu thế, và vượt trội trước hệ thống phòng không tiên tiến của đối phương, đặc biệt là máy bay Chengdu J-10 của Trung Quốc.

Những chiếc F-15 sau nâng cấp sẽ được tăng cằng khả năng tác chiến theo mạng nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thế hệ chiến đấu cơ thế hệ 5 hiện có như F-22 và F-35, nhất là tạo ưu thế trên không, đảm bảo tấn công chính xác, và hiệu quả. Đủ sức thực hiện những nhiệm vụ dài hơi nhằm chống lại các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại