Những "ông hoàng" ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ

Hải Yến (Tổng hợp) |

Những "ông hoàng" ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ
Những "ông hoàng" ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ

Golden Gate (chủ thương hiệu Gogi House) và Redsun (chủ thương hiệu KingBBQ) là hai chuỗi nhà hàng đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, hiện tại hai "ông trùm" lẩu nướng, bia tươi này đang có dấu hiệu giảm tốc và "lâm bệnh" sau đại dịch toàn cầu.

Golden Gate giảm 80% lãi

CTCP Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vốn được xem là "ông hoàng" trong lĩnh vực nhà hàng tại thị trường Việt Nam khi sở hữu loạt thương hiệu "chi phối" đời sống ăn uống như Kichi Kichi, Sumo BBQ, Vuvuzela, Gogi,...

Ra đời từ năm 2005, xuất phát là một nhà hàng lẩu nấm Ashima, Golden Gate tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua việc liên tục hình thành các thương hiệu mới với nhiều "concept" khác nhau: lẩu, nướng, trạm bia, văn hóa ẩm thực Nhật, Hàn, Mông Cổ, Việt Nam, phương Tây, Đài Loan, và nhượng quyền thương hiệu.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 1.

GoGi House đang là thương hiệu của Golden Gate có số cửa hàng lớn nhất trên cả nước

Những người sáng lập nên Golden Gate là ông Đào Thế Vinh, Nguyễn Xuân Tường và Trần Việt Trung. Hiện tại, ông Đào Thế Vinh đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty, nắm 5,4% cổ phần của Golden Gate.

Tính đến nay, Golden Gate có quy mô tài sản 1.968 tỷ đồng, sở hữu 22 thương hiệu, có hơn 300 nhà hàng tại 25 thành phố. 

Năm 2018, Golden Gate có hơn 18 triệu lượt tiêu dùng, mang về khoản doanh thu gần 4.000 tỷ đồng, gấp gần 20 lần so với 8 năm trước đó, lãi sau thuế gần 270 tỷ đồng, bỏ khá xa so với đối thủ Redsun, Pizza 4PS hay Chảo Đỏ.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 2.

Hệ sinh thái của Golden Gate gồm hàng loạt thương hiệu ẩm thực có tiếng tại Việt Nam

Năm 2019, doanh thu Golden Gate ghi nhận mức 4.776 tỷ đồng, tăng 20% so năm 2018. Trong đó, doanh thu bán thực phẩm và đồ uống tăng hơn 20% lên 4.756 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày các chuỗi nhà hàng ăn mang về cho Golden Gate khoảng hơn 13 tỷ đồng.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam này phải đóng hàng loạt gần 400 nhà hàng tại 45 tỉnh, thành trên cả nước trong khoảng 1 tháng (cuối tháng 3 và tháng 4/2020).

Theo đó, trong năm 2020, Golden Gate ghi nhận doanh thu thuần cả năm đạt 4.558 tỷ đồng, giảm 4,5% so với năm 2019.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 3.

Không thể phủ nhận, việc kinh doanh lẩu nướng giúp các ông chủ thu về hàng nghìn tỷ đồng

Chi phí bán hàng của Golden Gate lên tới 2.317 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ đồng so với năm trước. Điều này khiến lợi nhuận trước thuế của Golden Gate chỉ ở mức 82 tỷ đồng, lãi ròng gần 65 tỷ đồng lần lượt giảm 79% và 80% so với năm 2019.

Trước đó, ông lớn ngành F&B này trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận sau thuế giảm hơn một nửa so với năm 2019, còn 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kết quả thực hiện được, Golden Gate vẫn không hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Redsun báo lãi tượng trưng, làm ăn thua lỗ, bị tố quỵt nợ

Cùng với Golden Gate, Redsun cũng nhanh chóng trở thành một "thế lực" trên thị trường nhà hàng theo mô hình chuỗi với chủ lực là chuỗi King BBQ – mô hình lẩu, nướng theo phong cách Hàn Quốc. Số lượng nhà hàng với thương hiệu này chiếm một nửa quy mô nhà hàng của Redsun.

Ra đời sau Golden Gate khoảng ba năm, Redsun được thành lập năm 2008 và hiện sở hữu khoảng 220 cửa hàng với hơn 10 thương hiệu ẩm thực cao cấp, các chuỗi nhà hàng sang trọng. Có thể kể đến những tên tuổi quen thuộc như Seoul Garden, ThaiExpress, King BBQ, Sushi Kei hay Hotpot Story.

Nếu Golden Gate cuối năm 2017 có 227 nhà hàng thì toàn hệ thống của Redsun cũng có hơn 140 nhà hàng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào kết quả thực tế thì Redsun có phần thua kém so với ông chủ của chuỗi Vuvuzela.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 4.

Redsun cũng nhanh chóng trở thành một "thế lực" trên thị trường nhà hàng Việt Nam

Nhìn vào tình cảnh của Golden Gate không quá bi quan, nhưng điều đó không có nghĩa là Redsun cũng có thể như vậy. Đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất là kinh doanh chuỗi nhà hàng.

Vốn điều lệ của Golden Gate hơn 763 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của Red Sun 250 tỷ đồng, lần tăng gần nhất là tháng 2/2020. Vốn dày hơn tạo bộ đệm tốt hơn cho các doanh nghiệp khi đối mặt với khủng hoảng.

Đối mặt với việc nhiều nhà cung cấp tố Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun) chây ì trả nợ số tiền lên đến hàng tỷ đồng, đại diện hãng phải thừa nhận đang gặp tình trạng "hết sức căng thẳng về dòng tiền" do dịch COVID-19. Thực tế trước đó, doanh nghiệp này cũng làm ăn thua lỗ.

Giai đoạn 2016-2019, doanh thu của Redsun tăng trưởng tương đối ổn định, nhưng không được như kỳ vọng đối với ngành F&B (thực phẩm và đồ uống). Doanh thu năm 2018 của Redsun đạt 623 tỷ đồng, tăng 14%, trong khi con số tăng trưởng của năm 2017 là hơn 51%.

Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt 1,4 tỷ đồng. Những năm trước đó, dù cũng ghi nhận hàng trăm tỷ doanh thu, công ty chỉ lãi xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 5.

Năm 2019, doanh thu của Red Sun chỉ bằng 16% nếu đem so với Golden Gate. Hiệu quả hoạt động cũng thấp hơn nhiều, trong nhiều năm Red Sun chỉ lãi tượng trưng, thậm chí lỗ nhẹ. Trong khi đó lợi nhuận của Golden Gate tăng trưởng tốt. Trung bình mỗi ngày, các nhà hàng của Redsun thu về trên 2 tỷ đồng từ lẩu, nướng, bia tươi.

Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán quá cao (chiếm 84% doanh thu), cộng với chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị, nhân công và vận hành lớn, cuối năm, chủ thương hiệu King BBQ vẫn báo lỗ 7,5 tỷ đồng.

Năm 2020, đại dịch xuất hiện khiến Redsun càng thêm lao đao. Ông Nguyễn Nam Trung, Giám đốc điều hành Redsun, thừa nhận thời điểm tháng 11/2020, công ty ông gặp khó khăn từ công nợ cũ, đồng thời mỗi tháng phải chi trả khoảng 30 tỷ tiền thuê mặt bằng và củng cố nhân sự liên tục sau đợt dịch.

Tuy nhiên, cũng trong năm này, Redsun lại quyết định tăng vốn điều lệ từ 200 tỷ đồng lên 250 tỷ. Con số này thậm chí gấp hơn 3 lần so với của Golden Gate (76 tỷ đồng).

Redsun được sáng lập bởi 5 cổ đông cá nhân với 100% vốn trong nước, ra đời vào tháng 2/2008. Đầu năm 2018, 2 cổ đông cá nhân đã thoái vốn, 3 cổ đông còn lại là bà Phan Thị Kim Chi nắm 52,58%, ông Lê Vũ Minh nắm 22,24% và ông Phạm Cao Vinh nắm 16,18%.

Những ông hoàng ăn uống Golden Gate và Redsun cũng phải đổ bệnh: Người khó khăn, kẻ quỵt nợ - Ảnh 6.

Một nhà cung cấp cho biết từ tháng 11/2020, Redsun đang nợ họ 3,7 tỷ đồng. Ảnh: Zing

Ông Phạm Cao Vinh chính là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Goldsun Việt Nam. Ông Vinh cho biết hệ thống các nhà hàng của Redsun thuộc sở hữu của Goldsun.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên