Nhiều khách hàng “kêu khóc” vì phí SMS banking tăng sốc

Trọng Nghĩa |

Mới đây, nhiều người dùng tài khoản ngân hàng bày tỏ không hài lòng vì phí SMS banking tăng mạnh, có người bị trừ cả triệu đồng.

"Ngã ngửa" vì phí SMS banking tăng lên cả triệu đồng

Chị Nguyễn Châm, một thương nhân kinh doanh hoa tươi ở P.12, Đà Lạt sử dụng tài khoản ngân hàng A là tài khoản giao dịch chính cho việc kinh doanh. Chia sẻ với chúng tôi, chị Châm cho biết, trước đây với lượng giao dịch ra vào của tài khoản, phí SMS banking hàng tháng ngân hàng thu chỉ khoảng hơn 160.000 đồng.

SMS banking là dịch vụ tin nhắn chủ động dành cho khách hàng đã mở tài khoản tại ngân hàng, chủ yếu để nhận thông báo khi có biến động số dư tài khoản. Phí SMS banking là số tiền khách hàng phải trả cho dịch vụ này.

Vài ngày trước, chị Châm nhận được thông báo từ ngân hàng, phí SMS banking trong 2 tháng đầu năm nay đột biến tăng lên tới gần 1,7 triệu đồng. Giải thích về điều này, phía nhân viên ngân hàng cho biết, biểu phí SMS banking đã được điều chỉnh tăng từ ngày 01/01/2024.

Theo đó, 20 tin nhắn SMS thông báo biến động số dư được tính cố định mức phí 15.000 đồng/tháng; từ tin nhắn SMS thứ 21 trở đi sẽ bị tính phí bằng 700 đồng x số lượng tin nhắn/thuê bao/khách hàng/tháng.

Chị Châm cho biết, với hoạt động kinh doanh của chị, một ngày có vài chục giao dịch, tương ứng một tháng có 600 tới 700 lần thông báo biến động số dư. Nhân với mức phí 700 đồng/tin nhắn, sẽ phát sinh số tiền phí rất lớn.

Chị Châm không phải trường hợp cá biệt. Trong vòng 3 ngày nay, trên mạng xã hội và các hội nhóm dấy lên những phàn nàn của khách hàng về đợt điều chỉnh phí SMS banking của nhà băng này.

Nhiều khách hàng “kêu khóc” vì phí SMS banking tăng sốc- Ảnh 1.

Nhiều khách hàng “kêu khóc” vì phí SMS banking tăng sốc- Ảnh 2.

Ảnh: Internet

Trên thực tế, nhiều khách hàng phản ánh, vì thông báo điều chỉnh phí dịch vụ được gửi thông qua app hay mail nên khách hàng không để ý vì bình thường kênh thông tin app hay mail sẽ gửi rất nhiều thông tin về các chương trình khuyến mại, dịch vụ,... 

Có nhiều thông tin theo khách hàng là không quan trọng và chỉ mang tính chất quảng cáo, vì vậy họ không theo dõi và dễ dàng bị bỏ qua những thông tin quan trọng như việc thay đổi chính sách thu phí.

Chỉ đến khi phát sinh số tiền phí SMS banking lớn đột biến, nhiều người mới "ngã ngửa" và bày tỏ sự không hài lòng.

Nhiều khách hàng “kêu khóc” vì phí SMS banking tăng sốc- Ảnh 3.

Có thể nhận thông báo biến động số dư qua app để không mất tiền phí SMS banking, tại sao khách hàng vẫn không thích?

Mặc dù ngân hàng đã hướng dẫn có thể tắt tính năng nhận thông báo thay đổi số dư qua tin nhắn nhưng một vài khách hàng cho biết việc nhận thông báo trong app không tiện với họ vì với những tài khoản có nhiều giao dịch trong ngày, chưa kịp xem thông báo này thông báo khác đã đè lên.

Bên cạnh đó, người dùng cũng e ngại về việc ở những khu vực mạng yếu sẽ không thấy hoặc bị bỏ qua các thông báo trên app.

Hiện nay, xu hướng đa phần các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng sử dụng app và nhận thông báo biến động số dư qua app. Tăng phí SMS banking cũng là một xu hướng và được áp dụng ở phần lớn các ngân hàng để bù đắp cho phần cước viễn thông mà các nhà mạng thu của các nhà băng. Mức thu phí theo chính sách của từng ngân hàng mỗi thời kỳ.

Với nhiều khách hàng, hình thức SMS Banking đã phổ biến nhiều năm nên người dùng khó từ bỏ thói quen, chưa dễ dàng tiếp nhận phương thức mới để nhận biến động số dư. Do đó, việc tăng phí dịch vụ, cũng như dừng thông báo biến động số dư SMS Banking đối với khoản tiền giao dịch nhỏ là một trong những biện pháp để thúc đẩy khách hàng chuyển sang nhận thông báo trên App ngân hàng số.

Ở một khía cạnh khác, khách hàng sử dụng kênh thông tin từ app của ngân hàng cũng sẽ giảm rủi ro tin nhắn mạo danh.

TS Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết: “Trước đây, các ngân hàng thường thông qua tin nhắn dịch vụ ngân hàng để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng đang cao hơn gấp 3 lần so với phí tin nhắn bình thường. Sau nhiều lần kiến nghị nhà mạng viễn thông giảm cước phí không được, nhiều ngân hàng đã chuyển sang thông báo số dư qua App ngân hàng. Đây cũng là một giải pháp để giảm được chi phí cho người dân”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại