Nhà thiết kế Hà Linh Thư: “Xuất sắc thì… cô đơn cũng phải!”

Hoàng Long |

Nhà thiết kế Hà Linh Thư: “Xuất sắc thì… cô đơn cũng phải!”
Nhà thiết kế Hà Linh Thư: “Xuất sắc thì… cô đơn cũng phải!”

Quyết định từ bỏ công việc họa sỹ trình bày báo ở một tòa soạn lớn năm 29 tuổi để trở thành một nhà thiết kế thời trang với thương hiệu “Pearl Hà” ở thời điểm ngành thời trang trong nước còn đang “tìm đường”.

10 năm sau, khi “Pearl Hà” đã trở nên một cái tên đình đám, thì Hà Linh Thư bất ngờ làm mẹ đơn thân ở tuổi 39.

Người phụ nữ sở hữu một vẻ ngoài tràn đầy nữ tính, ngay cả khi đã quyết chia tay mái tóc dài sau nhiều năm gắn bó, hóa ra lại chứa đựng bên trong một sức mạnh đầy bứt phá, không dễ dàng thỏa hiệp với những sự an toàn bị thắt chặt trong khuôn khổ…

Lấy điểm yếu làm… phong cách

*Vì sao chị lại chia tay mái tóc dài của mình vậy – chẳng phải nó từng là “thương hiệu” của chị sao?

- Nó đơn giản chỉ là một “tai nạn” thôi, vì tẩy tóc bị hỏng, thế là ngắn dần. Nhưng thật ra còn có một lý do khác nữa: U50 rồi nên tóc bạc nhiều và tôi không muốn chọn cách trốn chạy tuổi tác bằng việc hàng tuần cứ phải “lén lút” nhuộm đen.

Nhuộm bạc luôn cho xong và lấy chính điểm yếu đó làm… phong cách, vậy là ung dung “cà khịa” với tuổi tác!


Nhà thiết kế Hà Linh Thư thời chưa “xuống tóc”

Nhà thiết kế Hà Linh Thư thời chưa “xuống tóc”

*Khi không “loại trừ” được thì tốt nhất là... chung sống?

- Cũng không đến mức thành “tuyên ngôn” như thế. Chỉ là, tôi thấy mỗi giai đoạn có một cái đẹp của nó, vậy nên khi già, ta cứ già tự nhiên đi!

*Những sự kiện nào là quan trọng nhất trong đời sống nội tâm của chị?

- Đáng kể nhất là việc bố tôi qua đời, 13 năm trước. Lúc đó tôi chỉ nghĩ sao bố tôi lại ra đi sớm thế. Và 10 năm sau thì tôi sinh bé Táo và nghĩ rằng mình không thể muộn hơn.

*Động lực lớn nhất để chị có một quyết định mạo hiểm: làm mẹ đơn thân ở tuổi 39 là gì?

- Chẳng có động lực gì cả. Chỉ đơn giản, đấy là món quà ông trời tặng mình. Quà quý thế phải nhận chứ!

*Đâu dễ dàng để đón nhận một món quà muộn màng?

- Không đến nỗi khó khăn như bạn tưởng. Trước đó, một anh bạn bảo tôi: “Cô không thấy hiện giờ tuổi sinh đẻ của phụ nữ trên thế giới ngày càng cao à?

Nên cô chẳng việc gì phải lo lắng cả!”. Và quả đúng thế thật! Khoa học quả thật đã phát triển trên mức chúng ta có thể nghi ngại.

*Vẻ như những quyết định quan trọng của chị đều đường đột: đổi nghề, có con...?

- Đổi nghề thì không. Nó là kết quả của một quá trình dài quan sát. Có con cũng không phải là quyết định đường đột. Đúng hơn, nó là sự bất ngờ mà cuộc sống mang lại. Chính vì thế, cuộc sống mới đẹp!

*Chị từng nói thời trang của chị nhìn qua thì đơn giản, nhìn kỹ thì điệukỹ hơn nữa thì rất sexy. Đó là quan niệm của chị về cái đẹp, hay cũng chính là chất nữ tính ở chị?

- Chính xác đó là quan niệm của tôi về cái đẹp và ca sĩ Hồng Nhung cũng nói vậy về thời trang của tôi: “Đồ của em rất nữ tính!”. Tôi vốn không phải là người thích phô trương và thường thích những gì ẩn ý.

*Không phô trương, nhưng một mặt, chị lại rất tự tin khi nói về mình, thậm chí đã dùng hẳn từ: “Xuất sắc”?

- Tự tin khác với phô trương chứ. Ngay từ khi còn làm một họa sỹ trình bày báo, tôi đã biết mình là một cá nhân xuất sắc. Và tôi cũng biết rằng khi mình không giống người khác thì cô đơn cũng phải thôi. Nó, có thể là cái giá phải trả.

*Chị thấy mình “xuất sắc” hơn cả ở điểm nào: Một thương hiệu thời trang đã được khẳng định, hay quyết định làm mẹ đơn thân ở tuổi 39?

- Tôi xuất sắc trong cuộc đời nhìn chung chứ không phải là một giai đoạn. Ít nhất cũng dám nghĩ dám làm. Thời điểm tôi từ bỏ vị trí họa sỹ trình bày ở một tòa soạn báo lớn, ai cũng bảo tôi điên.

Nhưng thử nghĩ đi, nếu giờ này tôi còn ở đó, thì may ra đủ sức lo cho mình một chuyến du lịch Thái Lan là cùng, mà còn phải xin phép cơ quan.

Còn hiện giờ, tôi có thể tự do đi khắp thế giới, không đi chơi thì đi diễn… Khách hàng của tôi có cả ở nước ngoài, và những sáng tạo của tôi được mọi người yêu mến. Tôi nghĩ là mình vẫn tiếp tục xuất xắc đấy chứ, như đã từng xuất sắc.

*Tự do, thoải mái - đó hẳn là lý do chị hay thiết kế những mẫu váy suông, thậm chí rộng thùng thình, hơn là nhấn mạnh đường nét và làm khó cử động?

- Một cách chủ ý thì không nhưng trong vô thức thì hẳn là có sự nhất quán đấy!

Giờ tôi thấy mệt với những chiếc đầm ôm sát khiến mình luôn phải làm nô lệ của nó: bụng lúc nào cũng phải thóp lại cho “vừa khuôn”, cách tạo dáng cũng đến là căng thẳng, nhất là những lúc mệt mỏi, nóng bức…

Có cần phải khó khăn để đẹp đến thế không? Sexy có cần thiết phải căng thẳng thế? Tôi tin là một chiếc đầm rộng cũng vẫn giúp người phụ nữ sexy như thường, dù chỉ cần khoe một chút bờ vai hay cái gáy…

Chỉ yếu đuối trong vòng tay một người đàn ông

*Vẻ như từ hồi làm mẹ, chị hay dùng đến những gam màu trẻ trung hơn? Bộ sưu tập “Mùa xuân trong em” là một ví dụ?

- À, có thể đấy là do “công” của bé Táo đấy! Vì Táo “sến”, Táo thích màu hồng nên mẹ Táo cũng đành “sến” theo Táo vậy! (cười).

Mà cũng có thể, càng có tuổi, phụ nữ càng muốn níu giữ tuổi xuân bằng những gam màu tươi sáng, như chính cuộc đời mỗi lúc một trở nên nhẹ nhõm hơn trong mắt họ….

*Chị từng là người ham chơi? Và Táo là "cái phanh"?

- Chính xác!

*Nhìn lại quãng thời gian “vui chơi cuối trời quên lãng” ấy, chị có thấy lãng phí?

- Một chút thôi, nếu tính về kinh tế. Còn lại, thì không.

*Giờ chị còn ham chơi không?

- Vẫn chơi nhưng chơi kiểu khác. Không chơi kiểu dài dài như trước. Giờ là làm việc nghiêm túc và đi chơi có kế hoạch.

*Có câu: "Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi", còn chị thì ngược lại nhỉ: “Theo... chơi bỏ cuộc... chồng”?

- Chồng phải theo mình, mình mới lấy chứ! Xứng thì mới lấy, chứ không ép mình phải lấy. Đương nhiên nếu có anh Brad Pitt thì sẽ “cưới ngay kẻo lỡ”! (cười)

*Làm mẹ đơn thân đã bao giờ là một trải nghiệm khó khăn với chị?

- Tôi nghĩ làm mẹ đơn thân chỉ khó khăn khi không có kinh tế. Còn khi có kinh tế thì không đâu! Kinh tế giúp mình vững vàng hơn lên nhiều lắm.

*Ngoài thời trang thì chị còn có… "bộ sưu tập" nào đáng giá nữa?

- Giai trẻ (cười).

*“Bùa ngải” của chị là gì?

- Chắc tôi có “sao đào hoa” chiếu mệnh thôi! Cũng có thể là do cái hồn, cái duyên. Phụ nữ, tôi tin cái duyên là quan trọng nhất. Thêm nữa, là kiến thức, gout thẩm mỹ… Cả thời thơ ấu, tôi đã đọc sách rất nhiều.

*Nếu chọn một hình ảnh biểu trưng cho sự mạnh mẽ của người phụ nữ, chị sẽ chọn...?

- Sư tử.

*Dữ dội vậy sao?

- Tại câu hỏi bất ngờ quá và sư tử là thứ đầu tiên tôi nghĩ đến. Nhưng thật ra bản thân phụ nữ đã là biểu tượng của mạnh mẽ rồi nên tôi chắc không cần thêm một biểu tượng nào khác ngoài chính bản thân họ. Họ mạnh mẽ ngay cả khi dám bộc lộ sự yếu đuối.

*Chị thấy mình mạnh mẽ nhất lúc nào?

- Bất cứ lúc nào. Trừ lúc… đang trong vòng tay một người đàn ông.

*Thế sao bộ sưu tập mới nhất lại có tên là “Nụ hôn như mới hôm qua”?

-À, hôm qua là mùa xuân, Kiss from the Last Spring, lấy cảm hứng từ màu ban mai và thiên nhiên trong mỗi sớm mùa xuân Hà Nội.

Khác với nắng ấm của phương Nam, mùa xuân Hà Nội lãng mạn với một chút hoa đào trong gió lạnh, gương mặt ửng hồng của thiếu nữ. Thiên nhiên khiến ai cũng muốn gần nhau…

Trong bộ sưu tập lần này, tôi chú trọng vào những đường cắt táo bạo nhằm tôn lên vẻ quyến rũ tinh tế của “cô ấy” , với giấc mơ về tình yêu, về sự viên mãn, về cánh hoa đào và ước vọng hạnh phúc muôn thuở của con người.

*Chị muốn con gái mình lớn lên sẽ là một người phụ nữ thế nào?

- Một người lành mạnh, tử tế thôi. Thế là đủ! Còn được thêm gì nữa thì càng tốt. Tôi nghĩ mình sẽ cố lo cho Táo một nền giáo dục đầy đủ và tốt nhất.

Hoặc có thể điều duy nhất tôi muốn là Táo nói giỏi nhiều ngoại ngữ. Bây giờ Táo đã nói tiếng Anh rất tốt rồi!

Cô gái mùa Xuân, nàng cứ thế, luôn vui tươi yêu cuộc đời này, mỗi khi thấy Nàng xuất hiện cùng chiếc xe Vespa Primavera là thấy mùa Xuân đang tới.

Bst Hà Linh Thư với màu sắc tươi tắn và những chiếc váy lụa mềm, nhiều màu là đặc điểm nhận dạng của Nàng. Các cô gái, hãy luôn mơ mộng và thả lỏng bản thân, để được lướt đi cùng Nàng là hạnh phúc của các quí ông.

Xin cảm ơn chị.

Art Director: Hương Color

Project Manager: Phương Anh Nguyễn

Stylist: Khuất Năng Vĩnh

Photographer: Mạnh Bi

Camera: Khánh Nguyễn

Hair & Make-up: Hung max

Model: Hằng Nguyễn

Vespa, biểu tượng của thời trang và phong cách Ý, được một số nghệ sĩ, nhà thiết kế Việt Nam chọn làm nhân vật trong dự án tôn vinh người phụ nữ mang tên NÀNG, được kể bằng những câu chuyện và hình ảnh hấp dẫn.

Xem chi tiết TẠI ĐÂY .

Lê Quân (thực hiện)

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email cudanmang@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên