Nhà chế tạo máy bay vận tải hiện đại nhất của KQ Việt Nam thử nghiệm phiên bản "pháo kích"

Lê Duy |
Nhà chế tạo máy bay vận tải hiện đại nhất của KQ Việt Nam thử nghiệm phiên bản "pháo kích"
Nhà chế tạo máy bay vận tải hiện đại nhất của KQ Việt Nam thử nghiệm phiên bản "pháo kích"

Vượt qua bài kiểm tra đầu tiên nhưng liệu máy bay vận tải C-295 phiên bản "pháo kích" có còn phù hợp với chiến tranh hiện đại?

Từ "người vận chuyển" lột xác thành "chiến binh"

Công ty Airbus mới đây thông báo phiên bản tấn công của loại máy bay vận tải C-295 là C-295 vũ trang ISR đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với cấu hình 8 tên lửa dẫn đường bằng laser và 2 mô hình bom dẫn đường bằng laser, số vũ khí này được gắn trên bốn mấu cứng dưới cánh.

Công ty Airbus mới đây thông báo phiên bản tấn công của loại máy bay vận tải C-295 là C-295 vũ trang ISR đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với cấu hình 8 tên lửa dẫn đường bằng laser và 2 mô hình bom dẫn đường bằng laser, số vũ khí này được gắn trên bốn mấu cứng dưới cánh.

Những thử nghiệm này giúp các nhà thiết kế kiểm tra các đặc tính cơ học và khí động học của máy bay khi trang bị một số lượng vũ khí như trong thực tế chiến đấu.

Theo đại diện của tập đoàn Airbus, việc nâng cấp máy bay vận tải C-295 lên phiên bản tấn công mặt đất được chính Airbus đảm nhiệm, chính vì vậy đây có thể coi là một bản độ "chính hãng" đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Phiên bản pháo kích của C-295 dự kiến sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau được tích hợp sẵn, dễ dàng lắp đặt và giúp người điều khiển có thể tùy chọn những loại vũ khí phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng; bao gồm: súng máy, pháo tự động 27 mm, rocket có dẫn đường và không dẫn đường, tên lửa dẫn đường bằng laser và bom dẫn đường bằng laser.

Nhà chế tạo máy bay vận tải hiện đại nhất của KQ Việt Nam thử nghiệm phiên bản pháo kích - Ảnh 2.

Các loại vũ khí được trang bị cho C-295 phiên bản chiến đấu

Với các loại vũ khí trên, C-295 vũ trang ISR có thể khả năng phòng thủ lẫn tấn công, thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt, hỗ trợ binh lính mặt đất và tiêu diệt các mục tiêu bị phát hiện trong các nhiệm vụ tuần tra và giám sát.

Nhờ trang bị động cơ phản lực cánh quạt, chiếc máy bay này có khả năng hoạt động trên không trong một thời gian dài, rất phù hợp cho nhiệm vụ tuần tra cũng như yểm trợ mặt đất.

Được biết, công ty đã ký một loạt thỏa thuận với các nhà cung cấp vũ khí không đối đất tại Dubai Airshow 2017 để trang bị cho C-295.

Các thỏa thuận này bao gồm một biên bản ghi nhớ với Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ và các thỏa thuận tương tự đã được ký với Expal, Escripano và Equipaer của Tây Ban Nha, cũng như Rheinmetall của Đức, cùng với các nhà cung cấp của Mỹ là Nobles Worldwide và US Ordnance.

"Máy bay pháo kích" liệu còn chỗ đứng trong chiến tranh hiện đại?

Việc hoán cải máy bay vận tải thành máy bay pháo kích vốn đã được thực hiện từ cuộc chiến tại Việt Nam, nơi mà chiếc AC-130 đã gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn cho lực lượng vận tải của quân đội Việt Nam trên tuyến đường Trường Sơn.

Đến nay, những chiếc AC-130 vẫn được liên tục cải tiến và sử dụng trên một số chiến trường mà quân đội Mỹ tham chiến như Panama, Afghanistan, Iraq, Lybia …

Máy bay pháo kích thường được phát triển từ các máy bay vận tải do các loại máy bay này có tải trọng lớn, giúp máy bay mang được một lượng lớn các loại đạn trong thân và bên ngoài cánh.

Ngoài ra, để phù hợp cho việc tuần tra liên tục trong một thời gian dài trên bầu trời thì những máy bay vận tải sử dụng động cơ phản lực cánh quạt cũng có thời gian bay lâu hơn, tốc độ không quá nhanh của chúng cũng giúp cho việc tấn công được chính xác và kéo dài hơn.

Nhà chế tạo máy bay vận tải hiện đại nhất của KQ Việt Nam thử nghiệm phiên bản pháo kích - Ảnh 3.

Máy bay C-295 mang bom dẫn đường bằng laser

Tuy nhiên, do phát triển từ các loại máy bay vận tải nên máy bay pháo kích thường có độ cơ động kém, dễ tổn thương bởi các loại vũ khí phòng không và không quân của đối phương.

Để loại máy bay này được sử dụng hiệu quả nhất thì lực lượng tấn công phải có khả năng làm chủ bầu trời, chính vì vậy rất phù hợp với các đội quân có không quân mạnh như Mỹ, chống lại các đội quân du kích hoặc có trang bị phòng không kém.

Trước nhu cầu khá lớn về loại máy bay pháo kích và tính hữu dụng của chúng trong chiến tranh hiện đại, Airbus đã quyết định phát triển mẫu máy bay pháo kích của mình dựa trên loại máy bay vận tải hạng trung hiện đại nhất của hãng là C-295.

Lý do lựa chọn loại máy bay này chứ không phải A400M có lẽ do A400M có kích thước và trọng lượng quá lớn, cơ động kém và các vũ khí hạng nặng như pháo 105mm cũng không còn phù hợp trong chiến tranh hiện đại.

Một số phiên bản C-295 đã được giới thiệu trên thị trường như C-295 MPA làm nhiệm vụ săn ngầm hay C-295 AEW&C làm nhiệm vụ chỉ huy và cảnh báo trên không. Trong đó, phiên bản C-295 MPA cũng đã từng được đưa đến Việt Nam để giới thiệu.

Việt Nam cũng đang sở hữu 3 chiếc máy bay vận tải C-295 và được trang bị cho Lữ đoàn Không quân 918, đây là loại máy bay vận tải hiện đại nhất trong Không quân Việt Nam.

Trong lịch sử, KQ Việt Nam đã từng hoán cải nhiều loại máy bay vận tải như An-2, An-26 và cả C-130 cho mục đích tấn công mặt đất và đã phát huy hiệu quả khi góp phần đánh tan Khmer Đỏ ở Campuchia.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tuc, xem tin quân sự mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên