Hãng xe Nhật Bản vừa công bố kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm tài chính 2018 tại Việt Nam.
Theo đó, trong năm tài chính 2018 được tính từ tháng 4/2017 đến hết tháng 3/2018, Honda đã bán ra thị trường tổng cộng 2,38 triệu xe máy, tăng 9% so với năm tài chính 2017.
Với sản lượng bán hàng tăng trưởng mạnh, Honda tiếp tục là thương hiệu áp đảo tại thị trường xe máy Việt Nam năm vừa qua khi chiếm đến 72,5% thị phần. Thống kê cũng cho biết, tổng dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam trong năm tài chính 2018 vào khoảng 3,28 triệu chiếc, tăng 4,5% so với năm trước.
Tỷ lệ tăng trưởng của Honda nói riêng và thị trường xe máy xe Việt Nam nói chung tiếp tục cho thấy những tín hiệu sáng sủa. Bởi trên thực tế, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là đã bước vào ngưỡng bão hòa khi cứ 2 người dân đã sở hữu 1 xe máy.
Lý giải hiện tượng thị trường tiếp tục tăng trưởng dù đã vào ngưỡng bão hòa, một số chuyên gia cho rằng chủ yếu phụ thuộc vào cơ cấu dân số trẻ của Việt Nam.
Hiện tại, tổng dân số Việt Nam rơi vào khoảng xấp xỉ 93 triệu người, trong đó tỷ lệ dân số ở độ tuổi lao động (15-64 tuổi) khoảng gần 55 triệu người.
Trong khi đó, tổng lượng xe máy trên cả nước hiện có khoảng 45 triệu chiếc và do vậy, dư địa để thị trường xe máy tiếp tục phát triển là vẫn còn. Nếu tính mỗi người dân ở độ tuổi lao động sở hữu 1 xe máy thì thị trường sẽ còn "chỗ trống" dành cho khoảng 10 triệu chiếc..
Đây có lẽ cũng là lý do để hãng xe máy có thị phần lớn nhất triển khai kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất đặt tại tỉnh Hà Nam, qua đó nâng tổng công suất sản xuất của cả 3 nhà máy xe máy lên 2,75 triệu chiếc/năm.
Điểm đáng chú ý nữa là cũng trong năm tài chính 2018, Honda Việt Nam đã xuất khẩu hơn 131.000 xe máy nguyên chiếc (CBU), đạt giá trị kim ngạch 331 triệu USD bao gồm cả xe CBU và phụ tùng, tăng 11% so với năm tài chính 2017. Trong năm tài chính 2019, Honda tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 11% lên 146.000 xe CBU.