Nhiều người Hàn Quốc say sưa kiếm tiền qua ứng dụng Toss. (Ảnh: Reuters)
Bước 10.000 bước chân, hoàn thành các nhiệm vụ như đăng nhập mạng xã hội hoặc chỉ cần chạm vào màn hình khi những người khác đang ở gần. Đó là cách những người dùng ứng dụng dịch vụ tài chính Toss kiếm được 10 xu từ hãng khởi nghiệp Viva Republic.
Phong trào này khiến Toss trở thành doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng doanh nghiệp cung cấp ứng dụng thưởng tiền cho những người dùng trung thành. Xu hướng này trở nên phổ biến trong nền kinh tế mà tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang ở mức cao và lạm phát tăng nhanh.
Theo kết quả khảo sát do hãng Incruit thực hiện gần đây, cứ 4 người trưởng thành Hàn Quốc thì có 3 người đang kiếm tiền qua những ứng dụng như vậy.
"Tôi mới kiếm được 150 won (2.600 đồng), nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục để có tiền mua café hoặc thanh toán cái gì đó bằng ứng dụng này", Baek Na-young, một nhân viên văn phòng 27 tuổi, nói với Reuters.
Khoảng 4,4 triệu người đang dùng tính năng thưởng tiền của Toss kể từ khi ứng dụng này ra mắt hồi tháng 1, và số lần người sử dụng mở ứng dụng này trên thiết bị cầm tay của họ đã tăng 30%, Viva Republic cho biết.
Ông Han Sun-jae, 77 tuổi, cho biết ông đã kiếm được 50.000 won qua Toss.
"Con gái tôi làm việc gần đây và bảo tôi rằng có rất nhiều người tập trung ở khu vực này, giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn", ông Han chia sẻ khi đang đứng bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul, nơi các nhân viên văn phòng thường tập trung trong giờ ăn trưa.
Theo các chuyên gia, xu hướng này cho thấy mọi người đang nỗ lực hơn để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn.
Lạm phát ở Hàn Quốc tăng 5,1% trong năm 2022, cao nhất kể từ năm 1998, khiến giá lương thực và giao thông tăng tương ứng 5,9% và 9,7%.
Tháng 2 năm nay, khoảng 497.000 người trong độ tuổi từ 15-29 cho biết họ sắp nghỉ việc và không tích cực tìm kiếm việc khác, mức cao nhất kể từ năm 2003, theo số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc.
Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc đổi dữ liệu lấy cơ hội kiếm tiền có thể dẫn đến vấn đề chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.
"Dù nỗ lực kiếm tiền là chính đáng, nhưng có thể khiến mọi người dễ mất thông tin cá nhân. Cách khôn ngoan là nghĩ đến cả hai mặt của đồng xu", Lee Eun-hee, giáo sư nghiên cứu về người tiêu dùng tại ĐH Inha, khuyến cáo.