Đặc biệt người tiêu dùng chú trọng đến nguyên liệu, nguồn gốc và thành phần chính có nguồn gốc thực vật, tự nhiên trong các sản phẩm dinh dưỡng hằng ngày cho bản thân và gia đình.
Theo một kết quả nghiên cứu của Deloitte Việt Nam cho thấy, sau tác động của đại dịch, xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi rõ rệt. Trong đó, việc tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, chi mua thực phẩm tăng mạnh, đặc biệt là nhóm thực phẩm ăn liền dựa trên nhu cầu tích trữ hàng hoá nhiều hơn, nhanh và tiện hơn.
Cũng theo một nghiên cứu về hành vi tiêu dùng hậu Covid-19 của Nielsen Việt Nam, nhu cầu về các sản phẩm nâng cao sức khỏe và sức đề kháng tăng cao. Theo đó, yêu cầu của người dùng về các sản phẩm dinh dưỡng khắt khe hơn, đặc biệt chú trọng đến hàm lượng và tỉ lệ các thành phần chính có trong thức ăn hằng ngày. Khi đó, người tiêu dùng sẽ quan tâm có bao nhiêu % yến có trong một hũ nước yến, hay có bao nhiêu % khoai tây có trong mì gói làm từ khoai tây?... bên cạnh việc chọn các sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như giá cả hợp túi tiền.
Việc quan tâm đến tỉ lệ thành phần chính có trong thực phẩm giúp chúng ta hiểu rõ về hàm lượng dinh dưỡng có trong mỗi bữa ăn, đáp ứng nhu cầu bổ sung dưỡng chất để phòng – chống dịch, cũng như hồi phục sức khoẻ sau khi nhiễm bệnh. Việc ý thức đến sức khỏe từ những bữa ăn, đặc biệt đối với những người dùng thông minh 4.0 luôn biết cách chọn những thực phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân và gia đình.
Có 3 vấn đề mà người tiêu dùng 4.0 luôn đặt ra khi chọn các sản phẩm dinh dưỡng hằng ngày. Một là các sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu từ thiên nhiên/tự nhiên không? Hai là hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm như thế nào? Và ba là tỉ lệ % các nguyên liệu có trong sản phẩm liệu có phù hợp với sức khoẻ không?
Chị Ngọc Mai (Quận 8) cho biết, đứng trước các sản phẩm cùng loại trong siêu thị, chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn cũng như tin dùng vào loại sản phẩm vì thấy các sản phẩm đều tương đồng nhau, hoặc không có thông tin cụ thể, rõ ràng để lựa chọn.
Đồng quan điểm với chị Mai, người dùng Thanh Huy (Quận 11) chia sẻ, anh ưu tiên chọn các loại sản phẩm có nhãn mác rõ ràng, đặc biệt là công bố rõ các % hàm lượng và tỉ lệ nguyên liệu có trong sản phẩm, phù hợp với nhu cầu bản thân và gia đình.
Theo đó, việc các sản phẩm bày bán công bố rõ ràng các thành phần trên bao bì, nhãn mác là điểm cộng giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của mình. Việc chủ động cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất – hết hạn, hàm lượng và tỉ lệ các nguyên liệu có trong thực phẩm… để người dùng có thêm cơ sở để tham khảo, lựa chọn và tin dùng nhiều hơn.
Hiểu đúng về thực phẩm và tỉ lệ nguyên liệu có trong khẩu phần ăn mỗi ngày giúp người dùng thông minh có thể yên tâm chọn mua đúng nhu cầu mình cần, bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình. Từ phía các nhãn hàng, việc chủ động cung cấp các thông tin rõ ràng, minh bạch trên nhãn mác, bao bì không chỉ giúp tiếp cận đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn, mà còn gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.