Nã 3.000 viên đạn/phút, tàu chiến Nhật Bản bắn văng máy bay Hải quân Mỹ: Tai nạn thót tim!

QS |

Nã 3.000 viên đạn/phút, tàu chiến Nhật Bản bắn văng máy bay Hải quân Mỹ: Tai nạn thót tim!
Nã 3.000 viên đạn/phút, tàu chiến Nhật Bản bắn văng máy bay Hải quân Mỹ: Tai nạn thót tim!

Khi khẩu Vulcan nhả loạt đạn về phía A-6E Intruder với tốc độ 50 viên đạn/giây, động cơ của chiếc máy bay nhanh chóng bắt lửa khiến nó bắt đầu mất kiểm soát...

25 năm trước, một tàu khu trục Nhật Bản đã bắn văng máy bay A-6 Intruder của Mỹ ra khỏi bầu trời.

THOÁT CHẾT TRONG GANG TẤC

Theo trang mạng The Drive, hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Mark 15 Phalanx từ lâu đã là tuyến phòng thủ cuối cùng trên nhiều tàu chiến mặt nước do Hải quân Mỹ và đồng minh vận hành.

Các phi hành đoàn biết rõ mức độ hủy diệt của thứ vũ khí này nhưng trực tiếp trải nghiệm cảm giác đó có lẽ mới chỉ có 2 phi công hải quân Mỹ trên chiếc máy bay tấn công A-6E Intruder. May mắn thay, cả hai đều sống sót và không bị thương nặng.

Chuyện xảy ra vào ngày 4/6/1996, khi Trung úy phi công William Royster và Hoa tiêu-pháo thủ Trung úy Keith Douglas [Phi đoàn tấn công 115 (VA-115 Eagles)] tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC, tổ chức hai năm một lần và được coi là cuộc tập trận hàng hải lớn nhất thế giới). Họ xuất phát từ tàu sân bay lớp Forrestal USS Independence đóng tại Atsugi, Nhật Bản.

Vào khoảng 16 giờ 15 phút ngày 4/6 [theo giờ địa phương], trong khuôn khổ cuộc tập trận, chiếc A-6E Intruder đang kéo theo một mục tiêu.

Thay vì đảm nhận vai trò quen thuộc với máy bay tấn công trong mọi điều kiện thời tiết, lần này Intruder giữ một vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm mức độ sẵn sàng và chính xác của vũ khí phòng không hải quân. Trong trường hợp này, đó là hai hệ thống Phalanx trên boong tàu khu trục Yugiri (DD-153, lớp Asagiri của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản).

Nã 3.000 viên đạn/phút, tàu chiến Nhật Bản bắn văng máy bay Hải quân Mỹ: Tai nạn thót tim! - Ảnh 1.

Tàu khu trục Yugiri (DD-153). Ảnh: Bộ QP Nhật Bản

Trong chiếc A-6E, hai Trung úy Royster và Douglas đang điều khiển máy bay kéo theo một mục tiêu kích cỡ 6 feet. Chiếc máy bay duy trì độ cao 700 feet và tốc độ 340 knot.

Theo các quan chức Mỹ, mục tiêu được kéo phía sau chiếc máy bay với khoảng cách 2.4 dặm (4km). trong khi quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshinori Yanagiya - người chịu trách nhiệm cho nội dung huấn luyện - nói với hãng tin Reuters rằng, đoạn cab kéo mục tiêu chỉ dài khoảng 300 feet (100m).

Dù khoảng cách là bao nhiêu thì mọi chuyện đã diễn biến theo hướng tồi tệ. Phần nội dung này của cuộc tập trận được thiết kế nhằm kiểm tra tốc độ phản ứng của tàu Yugiri với mối đe dọa từ trên không.

Đầu tiên, kíp thủy thủ trên tàu sẽ nhận dạng chiếc phi cơ đang bay phía trên [trong trường hợp này chiếc máy bay tiếp cận từ bên trái tàu], sau đó định vị và tấn công mục tiêu chỉ định bằng đạn thật.

Mặc dù vật thể mục tiêu được làm từ vật liệu phản xạ radar để cho phép thủy thủ đoàn khóa mục tiêu dễ dàng hơn nhưng một tình huống kịch tính đã xảy ra khi họ đưa chiếc A-6E Intruder vào tầm ngắm.

Theo Trung úy Jeff Davis - đại diện phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, khẩu pháo trên tàu Yugiri đã bắn với tốc độ 3.000 viên đạn một phút [mức tối đa đối với phiên bản Block 0/1 của mẫu pháo này]. Ở thời điểm đó, thời tiết lại đẹp, bầu trời quang đãng.

Nã 3.000 viên đạn/phút, tàu chiến Nhật Bản bắn văng máy bay Hải quân Mỹ: Tai nạn thót tim! - Ảnh 2.

Máy bay A-6E được triển khai từ tàu USS Independence năm 1995. Ảnh: Hải quân Mỹ

Khi khẩu Vulcan nhả loạt đạn về phía A-6E Intruder với tốc độ 50 viên đạn/giây, động cơ của chiếc máy bay nhanh chóng bắt lửa khiến nó bắt đầu mất kiểm soát, hệ thống thủy lực bị phá hỏng.

May mắn thay, Royster và Douglas vẫn có đủ thời gian để kích hoạt ghế phóng thoát hiểm, các viên đạn chủ yếu trúng vào thân giữa chiếc máy bay. Cuối cùng, chiếc A-6E Intruder rơi xuống bên phải tàu khu trục Nhật Bản.

Hai phi công hải quân Mỹ được cứu hộ vài phút sau đó và được trực thăng đưa trở về tàu Independence. Royster phải phẫu thuật vết rách trên mặt, trong khi Douglas chỉ cần điều trị các vết trầy xước và đã sớm quay trở lại làm nhiệm vụ.

Rõ ràng, đây là một pha thoát hiểm đầy may mắn, tình huống đã có thể dễ dàng trở nên bi thảm hơn.

SAI SÓT CỦA CON NGƯỜI

Bộ trưởng quốc phòng hai phía Mỹ-Nhật đã yêu cầu mở một cuộc điều tra. Tokyo đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với việc sử dụng đạn thật trong các cuộc tập trận, trong khi đó, các quan chức Mỹ đã giảm nhẹ vụ việc để giải quyết êm thấm mọi việc với đồng minh thân cận nhất.

"Đó là một tai nạn đáng tiếc, những tai nạn vẫn thường diễn ra", Trung úy Davis nói, "Đây không phải là điều khiến chúng tôi phải giận dữ".

Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi ấy cũng chấp nhận lời xin lỗi của Nhật Bản về sự cố trên, đồng thời nhấn mạnh "Họ [các phi công] vẫn ổn" trước các phóng viên của Nhà Trắng khi ông rời khỏi thủ đô Washington để thực hiện chuyến công du vào ngày hôm sau đó.

Ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do trục trặc kỹ thuật trong hệ thống Phalanx nhưng về sau người ta phát hiện ra rằng đó là sai sót của con người.

Kể từ sau vụ việc, hệ thống Phalanx đã được nâng cấp với camera quang-điện tử và hồng ngoại mới, nâng cao khả năng tấn công các mục tiêu bề mặt, cũng như cung cấp khả năng nhận dạng trực quan, phân biệt địch-ta, giúp tránh xảy ra sự cố tương tự như trên.

Trở lại vào năm 1996, tình huống càng trở nên bẽ bàng hơn cho Nhật Bản khi sự cố trong cuộc tập trận RIMPAC xảy ra sau khi chiếc F-15J Eagle của Lực lượng Phòng vệ Đường không Nhật Bản (JASDF) cũng vướng vào một vụ bắn nhầm tương tự bằng tên lửa Sidewinder tháng 11 năm 1995.

Còn vào thời điểm đó, các máy bay Intruder đang trong những tháng ngày hoạt động cuối cùng khi tham gia cuộc tập trận RIMPAC năm 1996. Chúng bắt đầu được đưa vào phục vụ từ năm 1963 và từng tham gia các hoạt động tác chiến ở Việt Nam, Lebanon, Libya và Iraq.

Đọc thêm về:

    Đọc báo Quốc phòng VN, Thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên