Ngày 3/3, Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ cho biết, nhà sản xuất này đang chủ động đàm phán với các chính phủ Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Bỉ về các hợp đồng bán máy bay chiến đấu F-35.
Lý giải cho sự chủ động này, nhà sản xuất cho rằng, việc tìm kiếm các khách hàng mới sẽ giúp Lockheed Martin giảm đáng kể chi phi sản xuất loại máy bay chiến đấu này sau một loạt vụ tai tiếng về hủy hợp đồng hoặc chậm trễ trong kế hoạch sản xuất. Hiện nay, Mỹ và 11 quốc gia đồng minh đang là khách hàng đặt mua loại máy bay F-35.
Phát biểu bên lề Triển lãm hàng không Avalon ở Australia, ông Jeff Babione, Giám đốc chương trình F-35 của Lockheed Martin, cho biết có một số nước châu Âu đang quan tâm tới loại máy bay này và đây là cơ hội lớn cho hãng. Một quan chức khác giấu tên của Lockheed Martin tiết lộ Phần Lan cũng đang tham gia các cuộc đàm phán này.
Vị giám đốc này kêu gọi các nước đã ký hợp đồng mua máy bay F-35 với Mỹ, bao gồm Australia, Đan Mạch, Italy, Hà Lan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Israel, cần bắt đầu các đơn đặt hàng mới hàng năm theo cam kết để có thể giảm chi phí sản xuất loại máy bay này xuống còn 80 triệu USD/chiếc vào năm 2020.
Theo ông này, việc có thêm những hợp đồng mới là rất cần thiết và sẽ góp phần thay đổi phương thức truyền thống đặt mua máy bay trước đó. Việc Mỹ chủ động tìm kiếm khách hàng cho F-35 trong khi chất lượng chưa thực sự khiến khách hàng an tâm không khiến nhiều người bất ngờ bởi trường hợp này cũng từng xảy ra với tàu tuần duyên tàng hình LCS.
Tạp chí National Defense cho biết, Lầu Năm Góc đang khẩn trương đẩy nhanh kế hoạch đẩy nhanh kế hoạch xuất khẩu tàu chiến ven bờ LCS cho đồng minh thân cận tại Đông Nam Á và Trung Đông. Thương vụ bán hàng quốc tế đầu tiên cho lớp tàu LCS của Lockheed Martin có thể diễn ra trong vòng dưới một năm.
"Có hai khách hàng tiềm năng đã phân bổ ngân sách để mua các tàu chiến của chúng tôi", ông Joe North, Chủ tịch hệ thống tàu tuần duyên của Lockheed cho biết. Ông này nói thêm rằng các khách hàng sẽ phải tham gia một quá trình đàm phán kéo dài nếu muốn đạt được thỏa thuận mua tàu LCS, nhưng từ chối tiết lộ danh tính của các khách hàng tiềm năng.
Còn theo tạp chí quốc phòng Jane's của Anh thì các khách hàng tiềm năng sẽ mua tàu LCS của Mỹ là những nước ở khu vực Đông Nam Á và Trung Đông, với tổng số dự kiến 14 tàu LCS sẽ được xuất khẩu. Trong đó, khách hàng tiềm năng đầu tiên đang xem xét mua 8 tàu và một khách hàng khác đã phân bổ ngân sách để mua 6 tàu.
Hiện tại, công ty Lockheed Martin đang thúc đẩy chương trình phát triển biến thể tàu LCS Freedom quốc tế, được gọi là tàu chiến đa năng (MCS). Công ty này đã bị Bộ Quốc phòng Mỹ giáng một đòn choáng váng sau khi tuyên bố cắt giảm tổng số tàu LCS ở cả 2 loại là Freedom và Independence (do Austal USA chế tạo) sẽ được mua từ 52 xuống còn 32 chiếc. Trong đó, Lockheed bị cắt giảm mất 10 chiếc Freedom.
Theo tiết lộ của Lockheed, biến thể tàu chiến đa năng MCS của họ sẽ có chiều dài từ 89 - 140m, lượng giãn nước 1.800 - 3.500 tấn và sẽ được tích hợp một phiên bản xuất khẩu của hệ thống chiến đấu Aegis. Mô hình thiết kế biến thể chiến hạm tuần duyên quốc tế MCS từng được công ty Lockheed Martin giới thiệu tại một số triển lãm hải quân.
Trong khi đó, các khách hàng quốc tế tiềm năng lại được cho là muốn có một tàu LCS chuyên thực hiện nhiệm vụ kháng mìn, chống ngầm và tác chiến mặt nước, họ ít quan tâm đến khả năng tác chiến đa năng mà thay vào đó là lắp đặt các hệ thống thiết bị cố định.
"Họ (các khách hàng) cũng không quan tâm tới tốc độ của tàu", ông North nói. Do vậy, công ty của ông đang tìm kiếm những quốc gia sử dụng tàu chạy ở tốc độ từ 28 đến 35 hải lý/h. Trong khi đó Hải quân Mỹ yêu cầu LCS phải đạt tốc độ tối đa lên tới 40 hải lý/h.
Ông North cũng cho biết thêm rằng, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản cũng đang xem xét LCS, mặc dù họ cũng đang có một dự án thiết kế tương tự cho riêng mình. Truyền thông Mỹ còn cho rằng, Lockheed Martin đang tham gia trong thương vụ đấu thầu cung cấp các tàu chiến LCS phiên bản quốc tế cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN), trong đó còn có cả sự cạnh tranh của hàng loạt đối thủ khác tới từ Đức, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Việc hàng loạt khách hàng quan tâm đến tàu LCS và Mỹ chuẩn bị xuất khẩu lớp chiến hạm này được cho là thông tin khá bất ngờ bởi hiện tại, cùng với tiêm kích F-35, lớp tàu LCS đang bị chính người Mỹ coi là kẻ vô dụng đắt tiền.