Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata?

Bảo Lam |
Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata?
Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata?
Tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate Nga

Như vậy là người Mỹ đã đúng: Đó chỉ là mô hình. Tập đoàn Rostec cam kết, Su-75 Checkmate của Sukhoi sẽ phải cất cánh vào năm 2023, nhưng...

Tạm thời thì mọi thứ đã rõ: Mô hình, mà trong thời gian tới sẽ không thể bay được, bởi vì nó liên quan tới những vấn đề nhất định. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận lần lượt từng thứ một.

Có thể nói gì về nguyên mẫu Su-75 Checkmate của Sukhoi trong bối cảnh đầy rẫy những ý kiến vui mừng của các chuyên gia và nhà phân tích?

Thứ nhất - đó là chiếc máy bay một động cơ. Về bản chất, điều này tốt thôi, bởi vì nó chứng minh rằng các nghiên cứu, những tính toán đang được triển khai, khí tài mới đang được chế tạo tại Phòng Thiết kế "Sukhoi".

Đáng khen ngợi đối với các nhân viên của Phòng Thiết kế "Sukhoi" - đó là thông tin đáng vui nhất trong số tất cả những gì xuất hiện trên không gian mạng.

Những điều còn lại ít vui hơn, vì tất cả đều chỉ là các đánh giá mang tính giả định - tất cả cần được phải được xem xét sau khi mô hình/nguyên mẫu cuối cũng sẽ biến thành chiếc máy bay và rời khỏi mặt đất. Còn trước thời điểm đó, hoàn toàn là những đồn đoán mà thôi.

CHÚNG TA CÓ GÌ TỪ NHỮNG LỜI HỨA VÀ THÔNG BÁO?

1. Chiếc máy bay sẽ thuộc thế hệ thứ 5.

Điều này hoàn toàn bình thường, ai cần đã đều có. Thị trường máy bay quân sự thế giới thế hệ thứ 4, nói một cách nhẹ nhàng, đã "bội thực". Và các máy bay của Nga, do chính Phòng Thiết kế Sukhoi chế tạo, đang hoàn toàn cảm thấy rất tự tin ở phân khúc đó.

2. Cỗ máy có thể chiếm vị trí dẫn đầu thế giới về tương quan giá thành/hiệu quả, nhờ thiết kế kiểu mô-đun.

Vấn đề thời gian. Điều này cần nói vào năm 2025, khi chiếc máy bay thực sự sẵn sàng để bước vào thị trường.

3. Dự kiến Su-75 Checkmate của Sukhoi sẽ nhận được sự quan tâm của các khách hàng nước ngoài. Trong 15 năm tới, dự kiến sẽ xuất xưởng 300 chiếc tiêm kích. Giá thành sản phẩm mới là 25-30 triệu USD/chiếc.

Các kế hoạch - rất tốt khi có gì đó để lên kế hoạch. Có nghĩa, nhìn vào mục 2. Giá khí tài quân sự thấp hơn nhiều của các nhà sản xuất đến từ Mỹ và châu Âu, với chất lượng tối thiểu ở mức "không hề thua kém" - đó là lợi thế của các nhà sản xuất Nga. Bởi vì khí tài của Nga luôn và sẽ được ưa chuộng tại các nước muốn có khí tài chất lượng tốt, nhưng hơi "kẹt" tiền.

Và mức giá 30 triệu USD mỗi chiếc hoàn toàn đủ sức nặng.

4. Các nhà phân tích Nga kỳ vọng rằng Su-75 có thể cạnh tranh sòng phẳng với tiêm kích F-35 của Mỹ.

Một lời tuyên bố để giành chiến thắng đáng gờm. Giá thành hiện nay của F-35 là gần 80 triệu USD. Mức giá 30 triệu USD - điều đúng là có thể gạt F-35 sang một bên. Chỉ có điều, không nên quên là F-35 có nhiều phiên bản gồm cả loại cất, hạ cánh thẳng đứng.

Ngoài ra, khi nói về thị trường, không nên quên rằng chúng có thể không hoàn toàn giống nhau. Ai không thể cho phép mình mua Su-75 Checkmate - sẽ mua F-35. Như Ý, Nhật Bản, Na Uy,… chẳng hạn. Những nước không được phép mua máy bay của Nga. Hiện có nhiều quốc gia như thế.

Liên quan tới những nước còn lại… Có thể nói thế này: Căn cứ vào tốc độ xuất xưởng F-35 của Mỹ (tính đến thời điểm hiện nay, đã sản xuất được hơn 665 chiếc), vào thời điểm Su-75 Checkmate được bán ra, có thể nó vẫn còn giữ được các khách hàng tiềm năng nào đó bởi một số quốc gia có thiên hướng nghiêng về vũ khí của Nga.

Cho nên, chắc chắn thị trường dành cho Su-75 Checkmate, nếu đúng với mức giá 30 triệu USD của nó, là điều hoàn toàn có.

Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata? - Ảnh 2.

Su-75 Checkmate đã có một chiến dịch quảng bá hết sức thành công

SU-75 CHECKMATE: LỜI MỜI CHÀO ĐÁNG QUAN TÂM, NHƯNG...

Tổng giám đốc Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga (OAC), ông Yury Slyusar nói:

"Ý tưởng đã xuất hiện từ kinh tế. Theo quan điểm của chúng tôi, trên thị trường có rất nhiều máy bay một động cơ… Nhưng không có máy bay một động cơ thế hệ thứ 5, với mức giá chấp nhận được, hợp lý về phương diện kinh tế, phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng có nhu cầu mua các máy bay quân sự đa chức năng".

Logic và hợp lý. Nếu có nhu cầu - cần phải thoả mãn nó. Đúng, máy bay một động cơ, dù kém ổn định và khả năng sinh tồn thấp hơn, nhưng lại tiết kiệm và rẻ hơn (ước mơ của những quốc gia có ngân sách eo hẹp), hiện nay chủ yếu là các mẫu tiêm kích thế hệ 4 và 4+ đã quá cũ.

Chiếc tiêm kích mới, lại còn thế hệ thứ 5, với tất cả công nghệ tiên tiến, nhưng có mức giá của F-16D Block 52 - chắc chắn là một lời mời chào đáng quan tâm. Đặc biệt, dành cho những ai trong trường hợp này có sự lựa chọn - mua máy bay nào - của Nga hay của Mỹ.

Nếu như không có một chữ "nhưng" bé xíu, mà có khả năng giết chết ý tưởng từ trong trứng nước

Mà giết nó bằng cách khiến nó không có nổi khách hàng, rất đơn giản: Chính nước sản xuất không mua. Điều mà như đã từng xảy ra với cỗ xe tăng T-14 Armata độc đáo và "không có đối thủ" và chiếc tiêm kích tàng hình Su-57.

Như vậy, đây là câu trả lời khó chịu nhất. Tại sao lại để xảy ra như thế?

Hãy cùng nhớ lại xem điều đó diễn ra như thế nào.

Sự ồn ào mà người ta tạo ra xung quanh T-14 Armata, tất cả những gì có thể mô tả là chiếc xe tăng độc đáo, mạnh mẽ, kinh thiên động địa và bất khả xâm phạm, đều đã được nói hết ra.

Tại triển lãm "ARMY-2016" chiếc xe tăng đời mới này chỉ được giới thiệu cho các đoàn đại biểu nước ngoài trong chế độ mật. Người Nga cũng không được vào xem. Có lẽ người ta đã khoan khoái nghĩ tới những đơn đặt hàng.

Nhưng cuối cùng lại ra một thứ thùng rỗng kêu to. Chẳng có đơn đặt hàng nào. Những khách hàng nước ngoài tiềm năng tới ngắm nghía, nghĩ ngợi, đặt các câu hỏi. Và trước tiên, họ quan sát xem quân đội Nga đã đặt bao nhiêu chiếc T-14 Armata.

Và tới đây bắt đầu những chuyển động lạ lùng. Quân đội Nga đã đặt… 20 chiếc xe tăng. Đó không phải là số lượng. Đó chỉ để phục vụ cho duyệt binh và không hơn. Điều này khiến cho các khách hàng không hề thích thú chút nào.

Còn khi vào tháng 2/2020, tạp chí The Military Balance đã viết rằng các kế hoạch giao số lượng lớn T-14 theo cam kết vẫn chưa được triển khai và tính đến cuối năm 2019 chưa một chiếc T-14 nào được bàn giao cho quân đội, thì câu hỏi về thực tế hoàn toàn đã không còn cấp bách. Hơn nữa, Nga bắt đầu tiến trình nâng cấp toàn diện T-72B3 và T-80BVM.

Một quan điểm lạ lùng từ quan điểm của các khách hàng nước ngoài: Nga có chiếc xe tăng tốt nhất, "không có đối thủ trên thế giới", hãy mua đi! Còn chúng tôi sẽ mua sau các bạn, những xe tăng này chúng tôi…

Nói chung, thay vì "không có đối thủ trên thế giới", xe tăng T-14 Armata trở thành "không có đơn đặt hàng trên thế giới".

Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata? - Ảnh 4.

Xe tăng T-14 Armata

Vị trí thứ hai. Su-57.

Điều tương tự cũng đã xảy ra: Mời chào tất cả, nhưng không ai có phản ứng. Ở đây, tất nhiên, người Ấn Độ đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của nó khi rời khỏi dự án liên kết chế tạo tiêm kích thế hệ thứ 5 FGFA, còn thêm cả những lời chỉ trích.

Nhưng các phóng viên và chuyên gia nước ngoài nhìn chung đánh giá cao chiếc máy bay, khi ghi nhận các ưu điểm của nó, đặc biệt là hệ thống vô tuyến điện tử và vũ khí.

Nhưng sự thiếu vắng động cơ thế hệ mới gần như đặt dấu chấm hết cho chiếc máy bay. Sử dụng chiếc máy bay, mà được mời chào như thế hệ thứ 5, nhưng với động cơ từ thế hệ trước, nghe không hợp lý.

Trong khi đó tiêm kích Su-35 được biết đến, được kiểm chứng và được tinh chỉnh vẫn đang bán tốt. Và Su-30MKI, được ưa chuộng và tôn trọng.

Và điều quan trọng - vị trí của Su-57 ở đâu trong Không quân Nga?

Và những lý do thoái thác cũng được đưa ra theo phong cách của T-14 Armata. Như đã đề cập ở trên, trông cũng khá lạ. Su-57 được chào hàng xuất khẩu, còn bản thân Nga đặt hàng với số lượng ít, bởi vì họ đã có Su-35, mà không hề kém cạnh.

Xin lỗi, không thể chiếm lĩnh thị trường bằng cách này. Đó là cách người ta "liên kết" thị trường.

Còn người Mỹ làm thế nào trong tình huống này? Mọi thứ đơn giản. Hãy nhìn vào con số thống kê về F-35.

Không quân Mỹ: 231 chiếc.

Lục quân: 106 chiếc.

Hải quân Mỹ: 30 chiếc.

Tổng cộng: Các quân binh chủng của Mỹ đã đặt hàng và tiếp nhận tính đến thời điểm hiện nay là 367 chiếc. Và họ cố gắng khai thác chúng một cách tích cực. Đó là một cách thức quảng cáo bình thường hay không? Hoàn toàn.

Mỹ bán cho các nước khác bao nhiêu F-35? 166 chiếc đã được giao hàng tính đến ngày hôm nay, và đã thêm gần 180 chiếc được đặt hàng.

F-35 Lightning II tồi hay tốt - không quá quan trọng. Quan trọng là quá trình đã được thiết lập. Với F-16 "tiền cổ" đang được hiện đại hoá, mọi thứ cũng sẽ diễn ra đúng như thế. Chính họ sẽ khai thác và bán chúng cho tất cả những nước nào không đủ tiền mua F-35. Tất cả rất đơn giản. Nhưng điều quan trọng - chính họ cũng phải vận hành chúng.

Trong trường hợp liên quan tới Su-75 Chechmate Nga, tất cả mọi thứ có thể diễn ra đúng như thế: Chiếc máy bay, mà nước sản xuất không vận hành khai thác, sẽ không có ai quan tâm.

Mỹ kết luận sốc: Su-75 Checkmate Nga sẽ theo vết xe đổ của siêu xe tăng T-14 Armata? - Ảnh 6.

Su-75 Checkmate Nga sẽ là đối thủ đáng gờm của F-35 Mỹ?

... CÒN QUÁ NHIỀU DẤU HỎI

Điều đó trông hoàn toàn đáng ngờ chứ. "Hãy mua của chúng tôi chiếc máy bay tối tân và đầy mê hoặc! Thực ra chính chúng tôi cũng không cần nó lắm, hơi đắt và vân vân, nhưng điều quan trọng - đó là chúng tôi có thứ không hề kém cạnh", kiểu tiếp thị rất đáng ngờ vực.

Và quan trọng, điều gì có thể trở thành vật cản đối với Su-75 Checkmate - đó là động cơ. Chiếc máy bay được định vị như thế hệ thứ 5, với động cơ thế hệ thứ 4 - cũng chỉ bình thường thôi. 

Đúng, AL-41F1 là động cơ rất tốt. Nhưng để thực sự gạt F-35, với chương trình tiếp thị như của Mỹ, sang một bên thì cần phải có thứ gì đó thú vị hơn dành cho khách hàng.

Tất nhiên, tạm thời đang diễn ra triển lãm, sẽ có hàng trăm ý kiến chuyên gia được đưa ra, Nga sẽ lắng nghe, đặc biệt là ý kiến của người Mỹ. Nhưng tất cả các ý kiến đưa ra - đơn giản chỉ là lời nói. Lời nói, mà cần phải có sự khẳng định theo thời gian.

Mà chỉ có thể dùng thực tế để khẳng định tất cả. Có nghĩa là bằng các chuyến bay.

"Nó tích hợp trong mình những giải pháp sáng tạo và công nghệ, bao gồm sự hỗ trợ phi công thực hiện nhiệm vụ bằng các phương tiện trí tuệ nhân tạo, cũng như những giải pháp đã được kiểm chứng trong thực tế. Chiếc tiêm kích sở hữu khả năng tàng hình và các tính năng kỹ thuật-bay ưu việt".

Đó là những lời lẽ được lấy từ trang điện tử của Rostec. Điều thú vị là từ đâu mà các chuyên gia của Rostec lại có được thông tin về các tính năng kỹ thuật-bay?

Theo tính toán? Tốt, nhưng tạm thời nó không thể bay được bằng những tính toán - đó chỉ là những lời nói, không hơn.

Thật là biết cách… Nói chung, để xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Và khi nào sẽ có được động cơ thực sự cho chiếc máy bay này. Có thể hiểu rằng, "tạm thời" nó sẽ hoạt động bằng chính AL-41F1, ở đây không thể khác được.

Nhưng nếu như Nga thực sự muốn bán các máy bay thế hệ thứ 5 xịn, với giá thành cạnh tranh thì nó sẽ phải là những chiếc máy bay thực sự.

Và không được phép quên chính mình. Nếu không, Su-75 Checkmate đơn giản có thể lặp lại vết xe đổ của T-14 Armata và Su-57.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên