Mặc dù được coi là máy bay chiến đấu lợi hại nhất từ trước tới nay, song điểm yếu của nó luôn nằm ở khâu bảo dưỡng.
Cụ thể, lớp sơn hấp thụ sóng radar của máy bay rất đắt đỏ và khó sửa chữa, tuy nhiên Không quân Mỹ và Lockheed đã nỗ lực để cải thiện quá trình này. Công ty này mới đây đã thiết lập cơ sở Sửa chữa Sơn phủ Hấp thụ sóng (ICR), qua đó cho phép F-22 được cải tiến nhanh hơn trước đây.
Máy bay chiến đấu F-22 được coi là niềm tự hào của Mỹ
“Việc nâng cấp sơn phủ của máy bay cũng như áp dụng các vật liệu giảm dội tín hiệu radar là những hoạt động rất quan trọng nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của máy bay”, Trung tá Argie Moore, phó chỉ huy Lực lượng Công binh số 325 của Mỹ cho biết.
Theo hãng Lockheed, công ty bắt đầu thiết lập cơ sở ICR tại thành phố Marietta, bang Georgia (Mỹ) vào tháng 8/2016. Hiện tại, Lockheed sẽ tiếp nhận và sửa chữa 12 máy bay F-22 và tin rằng trong tương lai Không quân Mỹ sẽ cần phải liên tục bảo dưỡng máy bay.
Thêm vào đó, Lockheed Martin cũng hỗ trợ cải tạo, phân tích tình trạng máy bay, cải thiện tỉ lệ mặt cắt radar và hiệu chỉnh ăng ten cho các phi cơ F-22. Lockheed cho biết việc F-22 được triển khai với tần suất liên tục trong thời gian gần đây, cụ thể là tại vùng Trung Đông, đã khiến nhu cầu bảo dưỡng máy bay hiện đại này lớn hơn nhiều so với trước đây.
Mặc dù F-22 không còn được sản xuất, Lockheed vẫn theo sát hoạt động của phi cơ chiến đấu này để đảm bảo chúng vận hành đúng như mong muốn của Không quân Mỹ. Với chỉ 186 F-22 hiện có, trong đó chỉ 120 chiếc được coi là sẵn sàng chiến đấu, Không quân Mỹ sẽ cần các phi cơ này luôn có thể tham chiến bất kỳ lúc nào.
Không quân Mỹ vẫn tiếp tục xem xét nâng cấp các máy bay F-22. Hiện tại, phi cơ chiến đấu này sau nhiều lần nâng cấp đã có thể mang theo tên lửa tầm gần AIM-9X Sidewinder, và trong tương lai nó sẽ được trang bị thiết bị ngắm bắn trên mũ đội đầu của phi công.
Giống như tất cả các máy bay chiến đấu khác, F-22 vẫn luôn được nâng cấp về nhiều mặt. Thực tế, chiếc F-22 đang được sử dụng hiện nay có thể nói là lợi hại hơn so với chiếc đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2005. Máy bay này vẫn sẽ còn được sử dụng trong một thời gian dài, trước khi được thay thế bởi một mẫu phi cơ hiện đại hơn.