Nhịp sống ở Tokyo chưa bao giờ là chậm. Thành phố trong mơ của hàng triệu con người trên thế giới không cho phép con người ta được lề mề chậm chạp, dù chỉ là nửa phút.
Người Nhật đánh giá rất cao tính đúng giờ, kỷ luật, bởi chính nhờ có nó, nước Nhật mới được như ngày hôm nay.
Dân số ở Tokyo vô cùng đông đúc, lượng công nhân viên chức ra đường mỗi sáng luôn ở trạng thái khổng lồ. Đến với những ga tàu điện ngầm ở Tokyo, bạn mới hiểu thế nào là viễn cảnh "cả thành phố ra đợi tàu".
Bởi vậy, những chuyến tàu điện ở Tokyo trong khoảng giờ cao điểm luôn luôn ở trạng thái tắc nghẽn với hàng chục nghìn người đứng đợi đến lượt tới công sở.
Người Nhật sử dụng phương tiện giao thông công cộng là chủ yếu, thế nên cảnh chen chúc nhồi nhét ở tàu điện chẳng còn lạ lẫm là bao.
Cũng vì hiện trạng người dân sử dụng tàu điện ngầm quá đông, tại Nhật đã sinh ra một nghề khá kỳ lạ: nhân viên dồn người vào khoang tàu điện.
Người dân Tokyo trong cảnh nhồi nhét trên tàu điện ngầm.
Tokyo Compression là bộ ảnh sinh ra để khắc hoạ sự đông đúc đến nghẹt thở ấy trên mỗi chuyến tàu điện ngầm ở thành phố xinh đẹp này.
Tác giả của bộ ảnh là nhiếp ảnh gia Micheal Wolf, một người Đức nhưng hiện sinh sống ở Hong Kong và Paris.
Micheal Wolf đã thực hiện bộ ảnh từ năm 2010, được giới chuyên môn nhận xét là có tính ám ảnh rất lớn, chỉ thông qua một số biểu hiện nghèo nàn của gương mặt người Nhật đằng sau tấm cửa kính tàu điện.
Mỗi buổi sáng đối với giới công chức Tokyo chẳng khác gì địa ngục.
Dân số Tokyo quá đông, tàu điện ngầm không đủ sức phục vụ đủ tất cả khách đã tạo nên cảnh tượng kinh dị này.
Đàn bà, phụ nữ chẳng còn được nhường nhịn, buộc phải tham gia "cuộc chiến" trên tàu điện ngầm.
Bộ ảnh này có tên Tokyo Compression - Tokyo dồn ứ của nhiếp ảnh gia Micheal Wolf.
Bộ ảnh được bắt đầu thực hiện vào năm 2010 và gây được tiếng vang rất lớn.
Khung cảnh luôn quen thuộc với góc chụp từ đằng sau tấm cửa kính tàu điện ngầm.
Nhân vật chính luôn là người dân Tokyo, những người bị dồn nén vào chuyến tàu chật ních người.
Có thể thấy sự đông đúc đến ghê người thông qua tấm kính phủ đầy hơi người.
Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho một Nhật Bản chẳng hề thơ mộng.
Một người đàn ông phản ứng khá mạnh với việc Micheal Wolf chụp hình.